Bình luận: Tuyển Anh vào bán kết World Cup 2018 - 'bóng đá sẽ trở về nhà'?

Tuyển Anh đã có tấm vé dự bán kết World Cup sau 28 năm chờ đợi, và nhiều NHM Tam sư đang hi vọng, cup vàng thế giới sẽ trở về với xứ sương mù, sau khi ngày hội bóng đá tại Nga hè này kết thúc.

"Football is coming home", "We Kane do it" là những thông điệp đã được phát đi sau khi tuyển Anh lọt vào tứ kết World Cup 2018. Hai câu ấy càng được CĐV Tam sư truyền nhau nhiều hơn sau khi các học trò của Gareth Southgate vượt qua được Thụy Điển tại vòng 8 đội mạnh nhất.

Đây là lần đầu tiên sau World Cup 1990 trên đất Italia, họ lại có mặt tại vòng bán kết một kì cup thế giới. Dưới đây là những lí do khiến cho niềm tin về giấc mơ vàng của người Anh hoàn toàn có cơ sở.

Ít chịu áp lực truyền thông

Danh thủ Frank Lampard từng phát biểu: "Truyền thông là kẻ thù lớn nhất với tuyển Anh". Thực tế, trong suốt chiều dài lịch sử, mỗi khi Tam sư tham dự một vòng chung kết bóng đá tầm cơ châu lục và thế giới, họ luôn gặp phải áp lực rất lớn từ dư luận. Chính sự "chăm sóc đặc biệt" ấy khiến họ bị đặt nhiều kì vọng, vô hình chung tạo thêm áp lực khiến họ khó có thể chơi thanh thoát.

Lần gần nhất tại World Cup (2014) và Euro (2016), họ thắng như chẻ tre ở vòng loại, báo chí xứ sương mù luôn đặt đội bóng nước mình vào vị thế của những ứng viên vô địch. Tuy nhiên, cả 2 lần Anh đều không thể vượt qua được vòng bảng, truyền thông bắt đầu lên án, những phân tích thất bại, những lời chê bai về lối chơi và cầu thủ xuất hiện không ngừng nghỉ trên các mặt báo.

binh luan tuyen anh vao ban ket world cup 2018 bong da se tro ve nha

Đến với World Cup lần này, báo chí Anh tỏ ra dè dặt hơn, bởi Tam sư mang đến Nga đội hình trẻ nhất trong lịch sử, cũng như không có một ngôi sao nào thực sự sáng giá. Họ không tin rằng, tuyển Anh có thể đi sâu tại World Cup lần này, và vô tình lại giúp đội bóng nước họ tiến xa.

Một điểm nữa phải kể đến là các học trò của Southgate đã hoàn thành được mục tiêu đề ra trước giải, khi FA chỉ "giao nhiệm vụ" lọt vào tứ kết của World Cup 2018, thay vì cái đích phải có được chức vô địch đầu tiên kể từ năm 1966.

Điều này giúp cho tuyển Anh không phải chịu những sức ép từ truyền thông, qua đó giảm tải áp lực và thi đấu với tinh thần thoải mái nhất.

Không còn biết sợ

Người hâm mộ Anh khi được hỏi về lượt trận knock out vẫn tin rằng đội tuyển nước mình sẽ đi tiếp, nhưng không ai dám đề cập đến penalty, bởi trước đó, tại 3 kì World Cup gần nhất và rộng hơn là 7 giải đấu quốc tế lớn nhất, họ đều không có được chiến thắng trên những loạt đá luân lưu.

binh luan tuyen anh vao ban ket world cup 2018 bong da se tro ve nha

Sự bất an ấy càng được nhân lên khi Hendersson sút hỏng ở loạt thi đấu thứ 3. Nhưng người hùng trong khung gỗ - Pickford đã giúp các CĐV yêu Tam sư vỡ òa khi cản phá được cú sút của Bacca trước khi Dier kết thúc một đêm 3/7 đầy nghẹt thở nhưng tràn ngập niềm vui.

Nỗi sợ lớn nhất của tuyển Anh - luân lưu đeo đẳng gần 3 thập kỉ đã được cởi bỏ, và ở thời điểm này, "đàn trẻ" của Southgate không còn sự sợ hãi nào lơ lửng trên đầu nữa.

Nội bộ ổn thỏa

Ân oán của các cầu thủ thuộc những đội bóng kình địch tại Premier League được mang từ cấp CLB lên tuyển quốc gia là một trong những bài toán làm đau đầu mọi chiến lược gia khi cầm sa bàn Tam Sư trong nhiều năm qua.

Còn nhớ World Cup 2006, tuyển Anh sở hữu "thế hệ vàng" với những Gerard, Scholes, Lampard, Beckham, Carragher, Owen. Nhưng thời điểm đó, những cầu thủ của Liverpool lại không muốn chuyền bóng cho người của Manchester United, những chân sút đang khoác áo Chelsea không muốn kiến tạo cho đồng đội ở Arsenal. Chính sự lục đục nội bộ là một trong những nguyên nhân chính khiến cho tuyển Anh không thể tiến sâu tại kì cup thế giới năm đó.

binh luan tuyen anh vao ban ket world cup 2018 bong da se tro ve nha

Nhưng năm nay, đội bóng xứ sương mù lại mang đến một hình ảnh vô cùng thân thiện và đoàn kết: Rashford ôm khích lệ Sterling, Lingard chuyền cho Dele Ali lập công và cùng chia sẻ niềm vui chiến thắng. Những xích mích bên trong phòng thay đồ đã không còn xuất hiện tại tuyển Anh. Và một tập thể đoàn kết luôn biết cách tạo ra lối chơi thống nhất, khoa học và kỉ luật là cơ sở của một đội bóng muốn thành công.

Tam sư không còn là "ba con mèo"

Tuyển Anh mang đến xứ Bạch Dương một HLV trẻ trung cùng một dàn cầu thủ có độ tuổi trung bình thấp nhất từng được ghi nhận. Nhưng Tam sư không hề ngây thơ, họ không còn là "ba con mèo" vờn bóng và không biết cách giải quyết trận đấu như ở Euro 2016 nữa.

Lối chơi của họ ngoài bộc lộ sự nhiệt huyết và cảm ứng của sức trẻ, thì lại có sự cộng hưởng của sự tinh quái. Họ chấp nhận để thua Bỉ trong một trận đấu không có nhiều ý nghĩa ở vòng bảng để lọt vào một nhánh đấu dễ thở và "sáng cửa" tới tứ kết hơn. Họ thực dụng hơn trong lối chơi và thay đổi 4-4-2 truyền thống thành 3-5-2 vốn chỉ nổi tiếng với các đội bóng Ý.

binh luan tuyen anh vao ban ket world cup 2018 bong da se tro ve nha
Tuyển Anh trẻ nhưng không ngây thơ

Trên hết, họ biết rút kinh nghiệm và thi đấu tốt hơn qua từng trận để có thể làm chủ cục diện. Họ thua Bỉ để bộc lộ những hạn chế trong lối chơi, đồng thời tính đường dài vào nhánh dễ hơn, trước khi gặp Colombia ở vòng 1/8. Đến tứ kết, sau khi rút ra bài học ở trận trước là có thể "kết liễu sớm" đối thủ yếu hơn thay vì quá cầu toàn, tuyển Anh cũng thể hiện sự áp đảo và giành chiến thắng đầy thuyết phục trước Thụy Điển.

Chất "quái" của tuyển Anh còn thể hiện ở những chi tiết nhỏ như cầu thủ trong vòng cấm xếp hàng dọc khi tổ chức đá phạt góc, hay việc Maguire được Kane "chỉ bảo" và đánh đầu thành bàn trong trận tứ kết.

Ngoài ra, họ còn có những vũ khí lợi hại khác: Harry Kane son bóng và có 6/7 cú sút thành bàn. Pickford lợi hại trong vòng cấm với những pha bay người xuất thần, xua tan nỗi lo về những Joe Hart hay Robert Green trong quá khứ. Đó là chưa kể, họ luôn được thần may mắn ủng hộ ở 5 trận đấu đã qua khi họ luôn có bàn thắng, mỗi khi họ cần: Harry Kane ghi bàn ở phút cuối trận gặp Tunisia, cũng chính tiền đạo số 9 là người mang về bàn thắng mở tỉ số trên chấm penalty trận gặp Colombia.

binh luan tuyen anh vao ban ket world cup 2018 bong da se tro ve nha
Những cậu bé của Southgate đang bộc lộ những tố chất của những nhà vô địch

Một đội hình trẻ trung, nhiều khao khát và mạnh mẽ nhưng không kém phần thực dụng và toan tính là những gì đang được Tam sư thể hiện tại Nga trong thời gian qua. Gặp Croatia tại bán kết sẽ là một thử thách không dễ trước khi nói tới chung kết, tuy nhiên, khi tuyển Anh không chịu nhiều áp lực từ truyền thông, ổn thỏa nội bộ, không bị ám ảnh về "chuyện quá khứ" và được may mắn đồng hành, biết đâu đấy chiếc cup vàng lại thuộc về chủ nhân của nó cách đây 52 năm, và bóng đá lại trở về nơi nó được sinh ra?

binh luan tuyen anh vao ban ket world cup 2018 bong da se tro ve nha Video bàn thắng, kết quả trận đấu Brazil vs Bỉ: World Cup 2018 trở thành Euro 2018

Video bàn thắng, kết quả trận đấu Brazil vs Bỉ: Với chiến thắng đầy nghẹt thở của Bỉ trước Brazil, World Cup 2018 đã sạch ...

binh luan tuyen anh vao ban ket world cup 2018 bong da se tro ve nha Kết quả Brazil vs Bỉ, tứ kết World Cup 2018: Nước Nga sạch bóng Nam Mỹ

Kết quả Brazil vs Bỉ, tứ kết World Cup 2018: Màn chạm trán rất đáng chờ đợi giữa hai đội đang dẫn đầu bảng xếp ...

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.