Uber sẽ nhường "sân chơi" Đông Nam Á cho Grab?

SoftBank cho rằng Uber nên tập trung vào việc củng cố thị trường tại Mỹ và châu Âu và nhường sân chơi Đông Nam Á cho Grab.
uber se nhuong san choi dong nam a cho grab
Uber sẽ rút khỏi thị trường Châu Á?

Grab được cho là đang đàm phán với Uber về việc mua lại mảng vận hành tại Đông Nam Á nhằm tăng cường vị thế tại thị trường giao thông chia sẻ đang phát triển nhanh chóng trong khu vực, Kr Asia đưa tin ngày 23/1.

Mới đây, SoftBank đã đầu tư 9,3 tỷ USD để nắm giữ 15% cổ phần của Uber, trở thành cổ đông lớn nhất của Uber và có quyền quyết định những chiến lược tương lai của Startup này. Ngay ngày đầu tiên sau khi hoàn tất thương vụ, SoftBank đã muốn Uber rút khỏi thị trường Châu Á. Như vậy, SoftBank sẽ không phải lo ngại các khoản đầu tư của mình đấu đá với nhau và có thể thâu tóm thị trường trên toàn thế giới.

Ông Rajeev Misra, thành viên mới của hội đồng quản trị Uber đến từ SoftBank, cho biết Uber sẽ đạt được lợi nhuận nhanh hơn nếu như rời bỏ một số thị trường quốc tế và tập trung vào những thị trường chính. Theo đó, ông Misra muốn Uber tập trung phát triển tại Mỹ, Châu Âu, Mỹ Latinh và Úc.

Ý kiến này của SoftBank sẽ cần phải được cả hội đồng quản trị của Uber thông qua, trong đó có cả nhà sáng lập và cựu CEO Travis Kalanick - mặc dù đã từ bỏ quyền lực nhưng vẫn nắm giữ một lượng lớn cổ phần của công ty.

Năm 2016, Uber đã lặng lẽ rời khỏi Trung Quốc sau khi bán chi nhánh Uber Trung Quốc cho Didi Chuxing với giá 35 tỷ USD. Hãng này di chuyển nguồn lực nhằm chiếm thị phần tại Đông Nam Á, thị trường có lượng truy cập Internet lớn thứ tư trên thế giới. Tuy nhiên, do chưa thực sự am hiểu thị trường địa phương, Uber đang hoàn toàn "thất thủ" trước Grab tại Đông Nam Á.

Với tầng lớp những người tiêu dùng trẻ tuổi, thu nhập trung bình gia tăng, Đông Nam Á đang trở thành miếng bánh hấp dẫn với các công ty cung cấp dịch vụ chia sẻ che. Uber, trong quá trình giành giật thị phần, đã vấp phải nhiều thách thức đến từ các đối thủ địa phương như Go-Jek và Grab.

Năm ngoái, Grab tuyên bố có được 95% thị phần trong dịch vụ chia sẻ xe và 71% trong dịch vụ gọi xe riêng. Hãng này cũng ghi nhận 1 tỷ lượt đi ở khu vực Đông Nam Á. Theo TNS, một công ty nghiên cứu thị trường, Grab là hãng dẫn đầu thị trường ở Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan, Việt Nam.

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.