UBND TP Hội An 'làm gương' cho người dân, tẩy chay đồ nhựa trong các cuộc họp

Các cơ quan hành chính TP Hội An, tỉnh Quảng Nam không dùng chai nhựa đựng nước trong các cuộc họp. Đồng thời phát động toàn người dân nói không với các đồ dùng một lần làm từ nhựa.

Cuối năm 2017, UBND TP Hội An ban hành kế hoạch về việc nói không với việc sử dụng chai nhựa và các chất thải làm từ nhựa. Mục đích hướng TP Hội An trở thành TP sinh thái, tiên phong việc bảo vệ môi trường.

Để người dân có thể thấy và làm theo, UBND TP Hội An đã đi tiên phong trong việc khuyến khích cán bộ không sử dụng chai nhựa đựng nước mà thay vào đó là sử dụng chai thuỷ tinh.

ubnd tp hoi an lam guong cho nguoi dan tay chay do nhua trong cac cuoc hop
UBND TP Hội An phát động không dùng túi ni-lông và các sản phẩm nhựa 1 lần. (Ảnh: Nguyễn Thế Hùng)

Cán bộ Văn phòng UBND TP Hội An cho biết, thời gian trước, trong các cuộc họp của UBND TP với người dân, các đơn vị đến làm việc đều dùng chai nước suối loại nhỏ 0,5 lít để trên bàn với mỗi vị trí có người ngồi.

Từ khi thực hiện việc nói không với chai nhựa, UBND TP đã thay đổi những chai nước suối bằng nhựa bằng chai thủy tinh loại lớn.

Việc thay đổi này không chỉ tiết kiệm thời gian thay đổi nước của nhân viên cho đại biểu, đồng thời đã xóa bỏ hoàn toàn việc dùng chai nhựa.

Từ việc áp dụng của UBND TP Hội An, các cơ quan, đoàn thể khác như Thành đoàn, Hội phụ nữ, Phòng Tài nguyên và Môi trường, các UBND phường trên địa bàn TP Hội An cũng dần thực hiện theo mang lại hiệu quả cao.

Để lan tỏa kế hoạch nói không với việc sử dụng chai nhựa và các chất thải làm từ nhựa, chính quyền TP Hội An ngoài dùng chai thủy tinh trong cơ quan cũng đã phát động chiến dịch không dùng túi ni lông đến những người nội trợ.

TP Hội An cũng khuyến khích việc các cơ sở tạo sản phẩm giỏ xách bằng chất liệu tre, lá chuối, bình đựng nước thân tre…

Anh Hoàng, một đại biểu trong cuộc họp mới đây với chính quyền TP Hội An đã được tặng một bình đựng nước bằng tre.

Anh Hoàng hào hứng khoe: “Tôi thấy việc chính quyền TP Hội An đang khuyến khích người dân thay đổi hành vi sử dụng chai nhựa, sản phẩm làm từ nhựa một lần sang sản phẩm thân thiện môi trường rất hiệu quả.

Bằng chứng là tôi thấy nhiều người dân đã thay đổi thói quen xách giỏ nhựa đi chợ, dùng chai đựng nước thủy tinh, hay thân tre, thân gỗ thay cho bình nhựa.

Mới đây, tôi được tặng bình nước thân tre. Tôi đem về các con thấy rất thích, đựng nước cũng không sợ độc hại”, anh Hoàng chia sẻ.

ubnd tp hoi an lam guong cho nguoi dan tay chay do nhua trong cac cuoc hop
Các cơ quan hành chính tại Hội An đã sử dụng bình thuỷ tinh thay cho chai nhựa. (Ảnh: Nguyễn Thế Hùng)

Được biết, hiện nay trên địa bàn TP Hội An, nhiều cơ sở lưu trú khách du lịch, kinh doanh quán ăn, cà phê cũng đã kí cam kết với chính quyền việc hạn chế sử dụng sản phẩm làm từ nhựa, túi ni lông.

Các băng rôn treo ở nơi dễ thấy đều ghi khẩu hiệu thiết thực về việc bảo vệ môi trường, hay kêu gọi người dân không dùng các sản phẩm nhựa sử dụng 1 lần.

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết, kêu gọi người dân chấm dứt hoàn toàn việc sử dụng chai nhựa và các chất thải làm từ nhựa là rất khó nhưng để TP Hội An trở thành TP sinh thái thì cần hành động.

Và hành động đó bắt đầu từ thói quen nhỏ nhất hàng ngày...

Được biết, sau 9 năm kiên trì thuyết phục, vận động người dân và khách du lịch, Hội An đã chấm dứt hoàn toàn việc sử dụng túi ni lông trên đảo Cù Lao Chàm – khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Đây cũng là nơi đầu tiên trên cả nước không dùng túi ni lông. Hiện chính quyền TP Hội An cũng đang tiếp tục vận động người dân nói không với ống hút nhựa.

ubnd tp hoi an lam guong cho nguoi dan tay chay do nhua trong cac cuoc hop
Các tình nguyện viên phát túi vải và tuyên truyền không dùng túi ni lông ở Cù Lao Chàm. (UBND Hội An)

Theo ông Tạ Đình Thi, Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo, Việt Nam đứng thứ tư trong danh sách các quốc gia xả nhiều rác ra đại dương, mỗi năm đổ ra đại dương 1,8 triệu tấn rác thải nhựa.

Trước những con số báo động về ô nhiễm đại dương do rác thải nhựa, chính phủ các quốc gia đã và đang bắt đầu hành động, từ việc triển khai các chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng, khuyến khích tái chế rác thải nhựa, hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần… đến việc áp thuế hoặc thậm chí cấm hoàn toàn một số sản phẩm nhất định.

ubnd tp hoi an lam guong cho nguoi dan tay chay do nhua trong cac cuoc hop Đà Nẵng 'tẩy chay' sản phẩm nhựa sử dụng một lần

UBND TP Đà Nẵng phát động chiến dịch “nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần”.

chọn
Hình ảnh cầu Liêm Chính giai đoạn 2 ở TP Phủ Lý đang xây dựng
Theo kế hoạch đến tháng 7/2025, dự án cầu Liêm Chính giai đoạn II ở TP Phủ Lý, Hà Nam sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.