Thư viện bài hát đa dạng, tính năng tải xuống thông minh, nhiều tính năng cho người dùng miễn phí được xem là một thế mạnh của YouTube Music, nhưng liệu điều đó có mang lại thành công hay không vẫn còn là câu hỏi.
Đến thời điểm hiện tại, Apple Music và Spotify được cho là 2 đối thủ lớn mà ứng dụng mới từ YouTube sẽ phải cạnh tranh.
YouTube Music đang cạnh tranh trực tiếp với Spotify và Apple Music. (Ảnh chụp màn hình).
Hoạt động trên 2 nền tảng thông dụng là iOS và Android, YouTube Music có phiên bản miễn phí kèm quảng cáo và tài khoản Premium, có giá từ 9,98 USD/tháng. Người dùng có thể phát nhạc ở dạng nền, hoặc tải xuống các bài hát và video để nghe ngoại tuyến.
Đáng lưu ý, hiện dịch vụ YouTube Premium cũng đang được cung cấp cho người dùng tập trung vào video, với mức giá 11,98 USD/tháng. Người dùng đăng kí YouTube Premium có quyền truy cập vào dịch vụ YouTube Music Premium.
Không chỉ hướng đến người dùng cá nhân, gói cước gia đình cũng được áp dụng với mức 14,98 USD/tháng cho YouTube Music Premium và 17,98 USD/tháng cho YouTube Premium với 5 tài khoản người dùng, một điểm nhấn so với Apple Music lẫn Spotify.
Với Apple Music, nhà táo cũng tung dịch vụ tương tự. Người dùng sẽ gặp trở ngại khi phải trả thêm từ 3 đến 5 USD/tháng nếu dùng dịch vụ YouTube thông qua App Store của Apple.
Trong khi đó, ứng dụng nhạc số Spotify, chiếm 113 triệu người dùng trả tiền trên toàn thế giới với thư viện bài hát khoảng 50 triệu, con số tương đương với Apple Music, được cho là một thế khó của YouTube khi chen chân thị trường này.
Đến thời điểm hiện tại, Google đã từ chối tiết lộ về số lượng lẫn chất lượng bài hát trong thư viện YouTube Music.
Nhưng có thể thấy, YouTube Music cung cấp nhiều hơn các bài hát từ nhiều nguồn, bao gồm người dùng, các hãng âm thanh, lẫn livestream... Điều này được cho là lợi thế của ứng dụng nhạc số này dù "sinh sau đẻ muộn".
Phiên bản miễn phí của YouTube Music cho phép người dùng tua nhanh bài hát theo yêu cầu, điều này là hạn chế của Spotify khi giới hạn lại.
YouTube Musich có nhiều ưu thế lẫn điểm yếu khi so với Spotify. (Ảnh minh họa: socialbarrel).
Bên cạnh đó, ứng dụng YouTube Music còn đi kèm tính năng tải thông minh thông qua WiFi dưới dạng chạy nền, giúp người dùng dễ dàng hơn khi chọn bản nhạc cần nghe.
Google dường như mở rộng tối đa cho dung lượng bài hát tải về khi tùy thuộc bộ nhớ. Riêng với Apple lẫn Spotify có giới hạn cho 10.000 bài trên mỗi thiết bị.
Dù có nhiều ưu điểm, nhưng YouTube Music vẫn cần hoàn thiện với những điểm yếu của mình khi là kẻ đến sau.
Với tài khoản miễn phí, người dùng bị giới hạn ở chất lượng nén 128 kbps cho YouTube Music. Con số này so với 160 kbps cho Spotify.
YouTube Music cũng không cho người dùng miễn phí phát nhạc nền, điều này sẽ khiến điện thoại nhanh hết pin hơn khi màn hình luôn bật. Ngược lại, Spotify cho phép người dùng miễn phí có thể phát các bài hát dưới dạng ứng dụng chạy nền, khá thuận tiện khi giải trí di động.
Google tìm hướng đi mới trong giải trí di động với YouTube Music. (Ảnh minh họa: iMore).
Về chất lượng nhạc với tài khoản trả tiền, YouTube Music hiện chỉ cung cấp 256 kbps, so với 320 kbps cho người dùng Spotify Premium.
Một điều gây khó chịu khi dùng YouTube Music là việc tìm kiếm được lồng vào với YouTube, có khả năng làm lộn xộn cho người dùng trong quá trình sử dụng. Điều này với Spotify là không thể xảy ra.
Trái ngược với Spotify, YouTube Music không cung cấp podcast trong ứng dụng của mình. Thay vào đó, Google có một ứng dụng Podcast riêng. Trong bối cảnh Spotify đang đầu tư rất nhiều vào các podcast gốc và độc quyền, thì YouTube Music sẽ khó cạnh tranh nếu không tích hợp.
Lấy người dùng làm trọng tâm dường như là hướng đi để Google ghi điểm với YouTube Music. Làn gió mới từ Google sẽ giúp thị trường ứng dụng nhạc số cạnh tranh nhiều hơn, nhằm cung cấp nội dung đa dạng hơn cho khách hàng. Đây cũng là cách mà bất kì một ứng dụng nghe nhạc nào hiện có trên thị trường cũng cần phải chú trọng trong bối cảnh giải trí di động lên ngôi.