Theo thống kê của GfK, Apple hiện chỉ chiếm 6% thị phần di động tại Việt Nam trong gần 9 tháng đầu năm. Con số này so với Samsung và Oppo là khá khiêm tốn với lần lượt là 44% và 25,2%.
Tuy nhiên, vấn đề ở thống kê này thường được dựa trên thực tế là iPhone chính hãng, trong khi người mua điện thoại iPhone chủ yếu từ nguồn xách tay là nhiều.
Để minh chứng cho vấn đề này, có thể dễ hình dung điện thoại iPhone luôn nóng mỗi khi Apple mở bán tại thị trường khác.
Điện thoại iPhone vẫn thu hút lượng đông người dùng mua tại thị trường Việt Nam. (Ảnh minh họa: pocket-lint).
Với bộ ba iPhone 11, ngay từ 20/9, dòng sản phẩm này đã được nhiều chuỗi bán lẻ xách tay với số lượng ngày càng nhiều để đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Từ đó đến ngày mở bán chính thức trong tháng 11, iPhone chưa bao giờ hết hot khi giá liên tục thay đổi vì biến động thị trường.
Đại diện một chuỗi bán lẻ cho biết sở dĩ iPhone xách tay được ưu chuộng là vì giá rẻ hơn so với hàng chính hãng. Đó là chưa kể dòng iPhone lock, iPhone cũ giá rẻ cũng thường xuyên về hàng, nên con số 6% theo vị đại diện này có thể là thống kê cho hàng chính hãng.
Trong khi đó, tham khảo trên các hội nhóm rao bán điện thoại iPhone, lượng hàng mới hầu như khá ít, chủ yếu là hàng cũ hoặc loại lock. Nhiều cửa hàng kinh doanh còn luôn có hàng iPhone like new nhìn như mới để bán cho khách hàng từ nguồn cung xách tay là chủ yếu.
Thị trường điện thoại di động Việt Nam dù được cho là cuộc chiến tay đôi giữa Oppo và Samsung nhưng Apple vẫn được xem là dòng sản phẩm cho doanh thu tốt tại nhiều chuỗi bán lẻ, đặc biệt ở phân khúc cao cấp.
iPhone 11 Pro Max vẫn đang được mệnh danh là dòng điện thoại đỉnh nhất hiện nay trên cả Samsung Note 10. (Ảnh minh họa: stuff).
Đại diện chuỗi Minh Tuấn Mobile tại TP HCM cho biết, đến giờ lượng hàng bán ra vẫn là iPhone chủ yếu, các dòng khác đều có bán nhưng chưa thật sự vượt trội.
Tương tự với chuỗi Minh Tuấn, một chuỗi chuyên về điện thoại di động cũng cho hay iPhone vẫn là dòng sản phẩm bán chạy, dù cửa hàng vẫn kinh doanh thêm Samsung, Oppo...
"Đó là chưa kể, khi mua một chiếc iPhone, có giá trị bằng nhiều chiếc Samsung cộng lại, vì thế không thể phủ nhận iPhone vẫn góp phần nhiều vào tăng trưởng cho cửa hàng", đại diện một chuỗi bán lẻ cho biết.
Theo GfK, Samsung và Oppo vẫn đang cạnh tranh quyết liệt ở nhiều phân khúc như dưới 3 triệu đồng, từ 4 - 10 triệu đồng và trên 10 triệu đồng.
Trong bối cảnh Oppo chưa có nhiều sản phẩm trên 10 triệu đồng thì iPhone của Apple được xem là một đối trọng lớn dễ thấy trên thực tế.
iPhone 7 Plus được mệnh danh là điện thoại quốc dân trong phân khúc từ 10 đến 15 triệu đồng. (Ảnh minh họa: Cnet).
Minh chứng cho con số này, trong phân khúc điện thoại từ 10 đến 15 triệu đồng, dù chỉ khoảng 30.000 máy bán ra nhưng iPhone của Apple chiếm 66,7% thị phần.
Đáng chú ý, mẫu điện thoại iPhone 7 Plus chiếm 57,3% trên tổng lượng bán ra khi 10 người mua thì có hơn 5 người chọn mua sản phẩm này, cho thấy thương hiệu đến từ nhà Táo vẫn rất thu hút với người dùng Việt Nam.