Venice và những 'nỗi sợ' từ khách du lịch

Venice - 'thiên đường du lịch', thành phố lãng mạn bậc nhất châu Âu cũng có những 'nỗi sợ' rất riêng của người dân địa phương. 

Venice là một thành phố tuyệt đẹp, một điểm đến hấp dẫn với lịch sử lâu dài và văn hóa phong phú. Nhưng cũng giống như mọi nơi khác trên thế giới, cuộc sống cở Venice có nhiều khiếm khuyết mà hơn ai hết, người dân địa phương biết rất rõ. Có vẻ như chính nét duyên dáng lãng mạn cũng đồng thời tạo ra trở ngại cho cuộc sống ở Venice.

venice va nhung noi so tu khach du lich
Venice là một thành phố tuyệt đẹp, một điểm đến hấp dẫn với lịch sử lâu dài và văn hóa phong phú. (Ảnh: ncooldj / Flickr)

Du lịch đại chúng

Người Venice không làm cứ điều gì chống lại du khách, nhưng họ ít nhiều ngán ngẩm với lượng người đổ về thành phố ngày một đông, từ năm này qua năm khác. Danh tiếng đã khiến Venice trở thành điểm du lịch hấp dẫn hàng đầu châu Âu, đồng nghĩa với việc người dân địa phương phải chấp nhận không gian sống dần bị... khách du lịch 'đánh chiếm'. Từ khu phố chính cho tới vùng ngoại ô, từ tiệm ăn nhỏ cho tới bar lớn... nơi nào ở Venice cũng có bóng dáng khách du lịch, bất kể thời tiết và bất kể mùa trong năm.

venice va nhung noi so tu khach du lich
Người Venice không làm cứ điều gì chống lại du khách, nhưng họ ít nhiều ngán ngẩm với lượng người đổ về thành phố ngày một đông. (Ảnh: Timmcune / Flickr)

Với con số lên tới 30 triệu người đến thăm thành phố mỗi năm, người dân nơi đây phải tập thói quen mỗi sáng mở cửa sẽ gặp những gương mặt xa lạ, những mái tóc và tiếng nói khác nhau.

Đường phố đông đúc

'Thành phố của các kênh đào' vốn đẹp thơ mộng và yên bình, nhưng những năm gần đây do lượng du khách quá lớn, Venice đã có thời điểm... tắc đường. Khoảng cách từ tiệm tạp hóa về nhà chỉ chừng 1km cũng có lúc mất tới nửa giờ di chuyển. Đặc biệt trong mùa lễ hội Canaval, đường phố luôn đông đúc, chật chội và việc chụp được một bức ảnh cá nhân trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Bầu không khí trở nên ngột ngạt và đôi lúc, người ta lầm tưởng đang sống tại New York chứ không phải Venice.

Hành vi thô lỗ

Khi du lịch đại chúng lên đến đỉnh điểm những năm gần đây, nhiều báo cáo đã cho thấy sự gia tăng các hành vi gây sốc của khách du lịch ở Venice, từ việc tiểu tiện bừa bãi nơi công cộng cho tới trộm cắp vặt, quỵt vé tàu xe... Dường như một bộ phận du khách ý thức kém không cho rằng việc giữ thái độ văn minh lịch sự, coi trọng văn hóa địa phương là cần thiết.

Lượng rác thải lớn

Thành phố đông khách du lịch cũng đồng nghĩa lượng rác thải nhân lên gấp nhiều lần. Đi dạo một vòng quanh khu phố chính, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh những thùng rác đầy ứ vỏ lon bia, vỏ bánh, túi ni lông, cốc cà phê. Lượng rác thải quá lớn khiến người dân địa phương đôi khi cũng phải 'rón rén' gom rác từ nhà ra thùng công cộng.

venice va nhung noi so tu khach du lich
Thành phố đông khách du lịch cũng đồng nghĩa lượng rác thải nhân lên gấp nhiều lần. (Ảnh: Ter-burg / Flickr)

Mất không gian công cộng

Nếu như ở nơi khác, công viên và khu quảng trường trung tâm là nơi vui chơi thư giãn của người dân địa phương thì ở Venice những không gian công cộng như vậy nghiễm nhiên thuộc về... khách du lịch. Số lượng du khách quá lớn khiến người dân địa phương dần mất đi sự thư thái và những nơi tản bộ vui chơi, cắm trại.

Sẽ trở thành Disneyland?

Người Venice lo ngại với du lịch ngày càng phát triển, lượng du khách đổ về thành phố mỗi năm một thêm đông, kéo theo các dịch vụ bên lề sẽ biến thành phố văn hóa này thành công viên giải trí Disneyland. Tuy nhiên nỗi lo vẫn chỉ là nỗi lo, thành phố và chính phủ chắc chắn sẽ có những nỗ lực để Venice giữ được vẻ đẹp, giá trị văn hóa đặc sắc của mình.

--

venice va nhung noi so tu khach du lich Khám phá đảo Burano sắc màu của Italy

Nằm cách Venice (Italy) khoảng 7km về phía Đông Bắc, thị trấn nhỏ trên đảo Burano là điểm du lịch nổi tiếng với những ngôi nhà ...

venice va nhung noi so tu khach du lich Lệ Giang - 'Venice của phương Đông!'

Lệ Giang - một trong những cổ trấn đẹp nhất thế giới nằm ở tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), được mệnh danh là Venice của phương ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.