Vì sao bệnh nhân đái tháo đường uống thuốc 'gia truyền' đến suy đa tạng?

Sau khi dùng thuốc 1 thời gian, bệnh nhân đến bệnh viện xét nghiệm thấy kết quả đường huyết ổn định nên tiếp tục dùng.

vi sao benh nhan dai thao duong uong thuoc gia truyen den suy da tang Nhiều bệnh nhân đái tháo đường bị đa suy tạng do dùng thuốc 'gia truyền'

Liên quan đến vụ nhiều bệnh nhân đái tháo đường bị suy đa tạng do uống thuốc “gia truyền”, chiều 5/3, đại diện phòng nghiệp vụ Y quận Ô Môn và đại diện Thanh tra Sở Y tế TP Cần Thơ đến làm việc với bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ để nắm tình hình.

vi sao benh nhan dai thao duong uong thuoc gia truyen den suy da tang
Đại diện Thanh tra Y tế làm việc với các bác sĩ BV đa khoa TP Cần Thơ để nắm tình hình.

Tại đây, bác sĩ Phan Thị Phụng -Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc (ICU)- Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ cho biết, thời gian gầy đây Khoa tiếp nhận khoảng 10 bệnh nhân trong tình trạng quá nặng, toan chuyển hóa pH: 6,7- 6,8, các bác sĩ chưa kịp cấp cứu, bệnh nhân đã ngưng tim. Đến thời điểm hiện tại có 3 bệnh nhân tử vong đều do nhập viện muộn.

Các bệnh nhân này có đặc điểm chung đều mắc bệnh đái tháo đường, tự ý uống thuốc hạ đường huyết “gia truyền” trong thời gian dài, gây biến chứng suy đa tạng.

Cũng theo lời bác sĩ Phụng, sau một thời gian sử dụng, bệnh nhân đến BV xét nghiệm, thấy kết quả đường huyết ổn định nên họ tiếp tục dùng. Tuy nhiên, việc sử dụng lâu dài đã dẫn đến một số biến chứng như trên.

vi sao benh nhan dai thao duong uong thuoc gia truyen den suy da tang
Bác sĩ Phan Thị Phụng, trưởng khoa Hồi sức tích cực Chống độc BVĐKTP Cần Thơ trao đổi với PV.

“Một số bệnh nhân đến viện sớm, còn có cơ hội lọc máu nhưng khả năng điều trị thành công cũng khó tiên lượng, chi phí rất tốn kém. Có một số trường hợp vô viện đã bị ngưng tim hẳn, bác sĩ không thể cứu bệnh nhân được”, bác sĩ Phụng nói.

Điển hình là bệnh nhân Võ Văn B. (49 tuổi), ngụ ở phường Phước Thới, quận Ô Môn, TP Cần Thơ nhập viện cách đây hơn một tháng trong tình trạng xuất huyết tiêu hóa, ói ra máu rồi chuyển sang tình trạng toan chuyển hóa nặng, rơi vào cơn ngưng tim.

Các bác sĩ phải hồi sức tích cực bù toan, chống sốc, thở máy, lọc máu liên tục… để cứu sống bệnh nhân. Hiện bệnh nhân đang được điều trị nhiễm trùng, điều trị suy thận cấp.

vi sao benh nhan dai thao duong uong thuoc gia truyen den suy da tang
Ông B đang điều trị tại BVĐKTP Cần Thơ do trước đó uống thuốc "gia truyền" của bà Xuyến.

Cũng trong chiều 5/3, tiếp xúc với phóng viên, người nhà anh B. cho biết: “Anh B. mắc bệnh tiểu đường 5 năm nay. Khi phát hiện bệnh, có điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ ở bệnh viện được một thời gian. Sau đó, nghe người quen chỉ nhà bà Lâm Kim Xuyến (72 tuổi), ở phường Phước Thới, quận Ô Môn) có bán thuốc trị bệnh đái tháo đường “gia truyền” nên tìm mua về uống và thấy hiệu quả nên cứ đến mua uống liên tục. Ai ngờ, thuốc gây biến chứng nặng như thế!”.

Trước đó, đoàn liên ngành của quận Ô Môn đã đến kiểm tra nhà bà Lâm Kim Xuyến (72 tuổi) phát hiện và tịch thu hơn 114.320 viên thuốc đông dược thành phẩm không rõ nguồn gốc. Bà Xuyến cho biết, thuốc này trị các bệnh tiểu đường, viêm thấp khớp, gút, đau bao tử, mát gan giải độc, viêm mũi.

Đoàn liên ngành cũng cho biết, thời điểm kiểm tra, cơ sở bà Xuyến không có bảng hiệu, không có giấy phép hoạt động, bà Xuyến không có chứng chỉ hành nghề. Đoàn kiểm tra lập biên bản, tịch thu tất cả số thuốc và mời bà Xuyến đến Phòng Y tế làm việc vào ngày 7/3/2018.

vi sao benh nhan dai thao duong uong thuoc gia truyen den suy da tang
Trước đó đoàn liên ngành đã niêm phong toàn bộ số thuốc của bà Xuyến.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hàng chục bệnh nhân đái tháo đường bị biến chứng nặng đều do uống thuốc “gia truyền”, viên tròn màu xanh, đỏ, xám nhưng một số người mua của bà Xuyến, còn một số khác lại mua tận An Giang.

Bác sĩ Lê Công Bình, Phó Trưởng đoàn kiểm tra hành nghề Y dược quận Ô Môn, nói: "Chúng tôi đang chờ bệnh viện báo cáo tổng hợp các ca bệnh, đồng thời sẽ xác minh cụ thể những trường hợp khai mua thuốc của bà Xuyến. Sau đó, sẽ có có báo cáo lên Sở Y tế để có hướng xử lý.

vi sao benh nhan dai thao duong uong thuoc gia truyen den suy da tang Cứu sống thai phụ hôn mê do đái tháo đường thai kỳ
vi sao benh nhan dai thao duong uong thuoc gia truyen den suy da tang Báo động: Bệnh đái tháo đường đang gia tăng với mức độ chóng mặt
vi sao benh nhan dai thao duong uong thuoc gia truyen den suy da tang Bệnh đái tháo đường thai kì nguy hiểm với cả mẹ và bé
vi sao benh nhan dai thao duong uong thuoc gia truyen den suy da tang Đái tháo đường týp 3c – căn bệnh ít biết, khó ngờ
chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.