Vì sao đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng?

Theo quy định, các tổ chức kinh tế (tiệm vàng, khách sạn...) muốn hoạt động đổi ngoại tệ phải đăng ký đại lý đổi ngoại tệ, phải được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cấp Giấy chứng nhận đăng ký đại lý đổi ngoại tệ. 

Theo báo Thanh Niên đưa tin, chiều 23/10, UBND TP Cần Thơ xác nhận đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Cà Rê (38 tuổi, ngụ đường Nguyễn Văn Cừ, P An Hòa, Q Ninh Kiều, TP Cần Thơ) số tiền 90 triệu đồng về hành vi “Mua bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ”.

Trước đó, ngày 13/8, ông Rê bị lực lượng chức năng bắt quả tang khi vừa thực hiện xong hành vi bán 100 USD tại một cơ sở kinh doanh nữ trang ở P Cái Khế, Q Ninh Kiều.

Ngoài xử phạt ông Rê, UBND TP.Cần Thơ cũng ra quyết định xử phạt Công ty TNHH MTV sản xuất thương mại Nhân Đạt Jewelry Thảo Lực (tiệm vàng Thảo Lực, địa chỉ tầng trệt, số 40 đường Nguyễn Đức Cảnh, P.Cái Khế, Q.Ninh Kiều), nơi mua 100 USD của ông Rẹ số tiền 295 triệu đồng.

Trong đó, hành vi không được phép mua bán ngoại tệ tại nơi không được thu đổi ngoại tệ phạt 180 triệu đồng; kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ với phạt 70 triệu đồng; sản xuất hàng hóa không công bố tiêu chuẩn áp dụng theo quy định phạt 15 triệu đồng; hành vi sản xuất hàng hóa có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn đã công bố áp dụng phạt 30 triệu đồng.

Sau khi thông tin được đăng tải, nhiều bạn đọc đặt câu hỏi, thực tế hiện nay nhiều người dân có nhu cầu đổi ngoại tệ (ngoại tệ sang tiền đồng hoặc ngược lại) và thường mang đến các tiệm vàng để đổi thì có vi phạm? Trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý ra sao?

vi sao doi 100 usd bi phat 90 trieu dong
Ảnh minh họa: Reuters

Theo quy định, các tổ chức kinh tế (tiệm vàng, khách sạn...) muốn hoạt động đổi ngoại tệ phải đăng ký đại lý đổi ngoại tệ, phải được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cấp Giấy chứng nhận đăng ký đại lý đổi ngoại tệ.

Trường hợp tổ chức kinh tế không có giấy phép vẫn thu đổi ngoại tệ, thì không chỉ tổ chức này bị xử lý hành chính mà người có nhu cầu đổi ngoại tệ cũng bị xử lý, theo Nghị định 96/2014/NĐ-CP.

Cụ thể, đối với tổ chức không có giấy phép đổi ngoại tệ mà thực hiện hành vi đổi ngoại tệ thì bị xử phạt hành chính từ 500 - 600 triệu đồng (theo khoản 7 điều 24 Nghị định 96/2014/NĐ-CP). Đối với cá nhân, tổ chức đổi ngoại tệ tại nơi không có giấy phép có thể bị xử phạt từ 80 - 100 triệu đồng (theo điểm a, khoản 3 điều 24 Nghị định 96/2014/NĐ-CP).

Các cá nhân, tổ chức đổi ngoại tệ tại nơi không có phép còn phải chịu hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu số ngoại tệ hoặc đồng Việt Nam quy đổi (điểm a, khoản 8, điều 24 Nghị định 96/2014/NĐ-CP).

Vì vậy, người có nhu cầu đổi ngoại tệ tốt nhất nên đến những ngân hàng thương mại, còn khi đến các tổ chức kinh tế khác (tiệm vàng, khách sạn...) thì cần biết họ có giấy phép hay không.

Ngoài ra, trường hợp cá nhân, tổ chức không được cấp giấy chứng nhận đăng ký đại lý đổi ngoại tệ, hoặc đang xin mà chưa được cấp nhưng vẫn thực hiện hoạt động đổi ngoại tệ thì có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về tội “kinh doanh trái phép”.

Tùy vào mức độ nghiêm trọng của hành vi mà người thực hiện hành vi kinh doanh trái phép sẽ phải chịu hình phạt khác nhau, phạt tù cao nhất đến 2 năm.

Điều kiện hoạt động đại lý đổi ngoại tệ

Nghị định 89/2016/NĐ-CP về điều kiện đối với tổ chức kinh tế thực hiện hoạt động đại lý đổi ngoại tệ; điều kiện đối với tổ chức kinh tế thực hiện hoạt động cung ứng dịch vụ nhận và chi, trả ngoại tệ bao gồm hoạt động trực tiếp nhận và chi, trả ngoại tệ và hoạt động đại lý chi, trả ngoại tệ.

Trong đó, tổ chức kinh tế chỉ được thực hiện hoạt động đại lý đổi ngoại tệ sau khi được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp Giấy chứng nhận đăng ký đại lý đổi ngoại tệ.

Điều kiện để tổ chức kinh tế được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xem xét, cấp Giấy chứng nhận đăng ký đại lý đổi ngoại tệ gồm:

1- Được thành lập hoặc đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật Việt Nam.

2- Có địa điểm đặt đại lý đổi ngoại tệ tại một hoặc nhiều địa điểm theo quy định sau: cơ sở lưu trú du lịch đã được cơ quan quản lý nhà nước về du lịch xếp hạng từ 3 sao trở lên; cửa khẩu quốc tế (đường bộ, đường không, đường thủy); khu vui chơi giải trí có thưởng dành cho người nước ngoài được cấp phép theo quy định pháp luật; văn phòng bán vé của các hãng hàng không, hàng hải, du lịch của nước ngoài và văn phòng bán vé quốc tế của các hãng hàng không Việt Nam; khu du lịch, trung tâm thương mại, siêu thị có khách nước ngoài tham quan, mua sắm.

3- Có cơ sở vật chất đáp ứng được yêu cầu hoạt động của đại lý đổi ngoại tệ: có nơi giao dịch riêng biệt (phòng hoặc quầy giao dịch không gắn liền với các hoạt động kinh doanh khác, chỉ chuyên làm dịch vụ đổi ngoại tệ); nơi giao dịch phải trang bị đầy đủ các phương tiện làm việc tối thiểu bao gồm điện thoại, máy fax, két sắt, bảng thông báo tỷ giá công khai, bảng hiệu ghi tên tổ chức tín dụng ủy quyền và tên đại lý đổi ngoại tệ.

4- Nhân viên trực tiếp làm ở đại lý đổi ngoại tệ phải có Giấy xác nhận do tổ chức tín dụng ủy quyền cấp, xác nhận đã được đào tạo, tập huấn kỹ năng nhận biết ngoại tệ thật, giả.

5- Có quy trình nghiệp vụ đổi ngoại tệ, có biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn trong quá trình đổi ngoại tệ.

6- Được tổ chức tín dụng được phép ủy quyền làm đại lý đổi ngoại tệ.

7- Một tổ chức kinh tế chỉ được làm đại lý đổi ngoại tệ cho một tổ chức tín dụng được phép và tổ chức kinh tế có thể thỏa thuận đặt đại lý đổi ngoại tệ ở một hoặc nhiều địa điểm trên địa bàn nơi tổ chức kinh tế có trụ sở chính hoặc chi nhánh.

vi sao doi 100 usd bi phat 90 trieu dong Tin tức pháp luật: Khởi tố vụ nữ sinh ném con từ tầng 31 chung cư Linh Đàm, đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng

Tin tức pháp luật hôm nay, 23/10 gồm: Khởi tố vụ nữ sinh ném con từ tầng 31 chung cư Linh Đàm, điều tra nữ ...

vi sao doi 100 usd bi phat 90 trieu dong Lời khai kinh hoàng của nữ sinh ném con từ tầng 31 chung cư Linh Đàm

Ngày 23/10, Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) ra quyết định khởi tố vụ án hình sự giết con mới đẻ, ...

vi sao doi 100 usd bi phat 90 trieu dong Ô tô đi lùi tại đường vành đai 3 trên cao bị phạt bao nhiêu tiền?

Điều khiển xe ô tô đi lùi trên đường vành đai 3 trên cao là một trong những lỗi có mức phạt khá nặng theo ...

vi sao doi 100 usd bi phat 90 trieu dong Người mua xe cũ không gặp chủ đứng tên, có được sang tên chính chủ?

Muốn sang tên phương tiện giao thông cơ giới mà không có chủ sở hữu cũ của xe đang đứng tên trong Giấy đăng ký ...

vi sao doi 100 usd bi phat 90 trieu dong Ô tô, xe máy bật đèn chiếu xa trong thành phố bị phạt bao nhiêu tiền?

Đối với người điều khiển xe máy, nếu sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư thì bị phạt từ 80.000 ...

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn.

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại đây!

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.