Vì sao tình yêu trong LGBT sớm ‘chết yểu’?

“Yêu chậm lại, sống khác đi” có lẽ đang là một châm ngôn rất cần thiết cho tình yêu của những LGBT.

Cách đây ít ngày, một câu chuyện về tình yêu của cặp đôi đồng giới được đăng tải trên một nhóm dành cho LGBT nhận được sự quan tâm của rất nhiều thành viên. Một cuộc tình kéo dài 5 năm. Một cuộc tình từng vượt qua rất nhiều thử thách để đến với nhau bằng đám cưới tràn đầy hạnh phúc. Ở thời điểm đám cưới xảy ra, rất nhiều người gửi lời chúc phúc đến hai bạn trẻ đã nhận được cái kết đầy ngọt ngào sau nhiều nỗ lực, cố gắng. Đó chẳng phải là tình yêu đã chiến thắng vượt qua tất cả. Thế nhưng, chỉ sau 1 tháng ngày đám cưới diễn ra, “người vợ” đau khổ phát hiện “chồng” cặp bồ. Cuộc hôn nhân đổ vỡ khiến không ít những bạn trẻ LGBT cảm thấy mất niềm tin vào tình yêu.

vi sao tinh yeu trong lgbt som chet yeu
Tình yêu trong giới LGBT khiến nhiều người hoài nghi về sự bền chặt.

Thực tế, những câu chuyện tình yêu trong LGBT dường như có “tuổi thọ” khá ngắn. Mới ngày hôm qua, họ trao nhau lời ngọt ngào, mặn nồng trên trang cá nhân. Câu chuyện tình yêu ấy được xuất hiện trên các báo đài với lời ca ngợi hết mình về một tình yêu vượt qua thử thách. Thế nhưng, chỉ 1-2 tháng sau hay dài là tính bằng 1-2 năm, chuyện tình của họ bỗng dưng rơi vào đoạn kết không có hậu là “tan vỡ”. Điều gì khiến tình yêu trong LGBT lại dễ dàng đến nhanh và tan nhanh như vậy?

Một nguyên nhân khiến tình yêu trong LGBT trở nên mong manh và yếu đuối chính là sự tác động của quá nhiều chướng ngại vật. Đầu tiên là sự phản đối của gia đình. Mặc dù xã hội Việt Nam đã mở rộng hơn trong góc nhìn về cộng đồng LGBT. Nhưng, liệu có bao nhiêu ông bố bà mẹ sẵn sàng chấp nhận con mình đang đi khác xa với định kiến là “chuẩn mực xã hội”. Có thể bố mẹ đồng ý con mình sinh ra khác biệt, không giống như bạn bè cùng trang lứa. Có thể bố mẹ vì thương con, công nhận bản tính đặc biệt của con. Nhưng có lẽ trong thâm tâm của họ vẫn mong muốn con mình sẽ lập gia đình, sẽ sinh con như bao người dị tính khác. Sỹ Hưng (một đồng tính nam, SN 1992, Nam Định) chia sẻ: “Mình đã thú nhận với mẹ mình chỉ yêu con trai. Mình hay dẫn bạn trai về nhà chơi. Cả gia đình đều quý mến bạn trai mình nhưng mình không dám tiết lộ. Chỉ có mẹ biết. Thế mà một thời gian sau, mẹ lại bảo mình: “Thôi chơi bời thế đủ rồi, con nên lấy vợ đi.”

Một cuộc tình nhận được sự phản đối gay gắt của bố mẹ, nếu không đủ mạnh bước qua thì cũng sẽ sớm “chết yểu” vì thực tế, đa số những người con đều không dám mang tội “bất hiếu với cha mẹ”.

Sự kì thị hay quan tâm thái quá của xã hội cũng là một trong những nguyên nhân khiến tình yêu trong LGBT trở nên mỏng manh hơn. Dường như những chuyện tình trong LGBT luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng. Nếu cặp đôi hoàn hảo, đẹp lãng mạn như ngôn tình thì sẽ được nhanh chóng tung hô, đưa lên tận mây xanh. Thế nhưng, nếu cặp đôi ấy có hành động “ôm hôn” chưa “đẹp mắt” thì nhanh chóng bị soi mói, bị lật tung thân phận lên và đáng sợ hơn là bị dè biểu. Đôi lúc, sự quan tâm thái quá cũng đủ khiến họ cảm thấy mệt mỏi, lung lay với tình yêu của mình.

Thế nhưng, sự phản đối của gia đình, sự kì thị của xã hội có lẽ chưa hẳn là một nguyên nhân chính khiến cuộc tình LGBT nhanh chóng tan vỡ. Có hay chăng chính là xuất phát từ chính cách yêu của người LGBT.

vi sao tinh yeu trong lgbt som chet yeu
Lin Jay và MC Ngọc Trang là chuyện tình đẹp trong LGBT.

Chính bản thân người trong cuộc cũng đều nhận ra rằng thế giới LGBT dễ đến ...dễ đi mà không vướng bận, không ràng buộc. Chẳng thế mà một vài ba câu tán tỉnh trên mạng xã hội, họ có thể gặp và yêu nhau ngay từ hôm đầu. Hay sẵn sàng dọn về sống thử với nhau chỉ trong mấy ngày tìm hiểu. Nhiều cặp đôi chỉ gặp nhau 1 tháng, họ đã quyết định chụp ảnh cưới. Ngay sau khi bị bố mẹ phát hiện, lại vội vã chia tay trong đau khổ với lời than oán trách xã hội kỳ thị.

Đối với những cuộc hôn nhân trong LGBT, pháp luật vẫn chưa công nhận và bảo vệ. Bởi vậy nên, mối quan hệ ràng buộc giữa hai người trong một cuộc hôn nhân trở nên thiếu chặt chẽ. Sau kết hôn, nhiều người quan niệm những đứa con cũng chính là sợi dây ràng buộc thắt chặt nhất để đôi vợ chồng có. Nhưng với người trong LGBT, vấn đề để có đứa con chung hoàn toàn là điều chưa hẳn dễ dàng. Các cặp đôi đang sống với nhau bằng tình yêu, bằng niềm tin tưởng với sự lỏng lẻo trong một mối quan hệ.

vi sao tinh yeu trong lgbt som chet yeu
Một cuộc tình già trong LGBT nhận được nhiều sự ngưỡng mộ.

Một bạn đồng tính nữ từng thất vọng nói: “Tình yêu của đôi bạn trẻ dị tính giờ đây đã nhanh tan vỡ. Huống hồ là tình yêu trong giới LGBT. Đến với nhau dễ dàng, chẳng sợ điều tiếng vì có thể cùng là con gái, cùng là con trai đâu như cặp đôi dị tính sống thử hay bị dư luận nghi kị. Yêu nhau nhanh chóng, tìm hiểu nhau sơ sài. Gặp nhau ngày đầu tiên đã có thể sẵn sàng lên giường với nhau. Yêu nhau một thời gian, bị cha mẹ phản đối bị người dân kì thị thì vội chia tay. Nếu may mắn được sự ủng hộ của cha mẹ, nhưng với bản tính thích thay đổi, sự ràng buộc không có, thì chỉ có một thời gian ngắn lại tan thành mây khói.”

“Yêu chậm lại, sống khác đi” có lẽ đang là một châm ngôn rất cần thiết cho tình yêu của những LGBT. Xây dựng một tình yêu đẹp, vun đắp một cuộc hôn nhân bền vững theo “chuẩn mực xã hội” cũng chính là cách bạn đang tự gìn giữ giá trị của mình trong mắt người khác. Nhìn rộng hơn, đó là cách để LGBT trở thành một phần của xã hội, không còn sự khác biệt hay độc lập.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Hà Nam thời kỳ 2021 - 2030
Hà Nam là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.