Nhà sáng lập thương hiệu bánh mì ABC Bakery - ông Kao Siêu Lực, cha đẻ của những chiếc bánh mì thanh long gây sốt thời gian qua, cho biết đại dịch Covid-19 đã tác động lớn đến doanh nghiệp của ông, cũng như những công ty khác trong ngành dịch vụ ăn uống (F&B).
"Nhà hàng, quán cà phê đóng cửa. Ngay cả trường học vốn không bao giờ nghỉ nhưng nay lại nghỉ từ sau Tết, đã ảnh hưởng rất lớn đến việc sản xuất và phân phối sản phẩm của ABC Bakery", ông Kao Siêu Lực nói tại tọa đàm trực tuyến của Hội Nữ doanh nhân TP HCM vừa diễn ra.
ABC Bakery của ông Lực là doanh nghiệp phân phối bánh cho một loạt cửa hàng thức ăn nhanh, chuỗi cà phê đình đám trong và ngoài nước đang hoạt động tại Việt Nam. Dịch bệnh Covid-19 khiến người dân có tâm lí ngại đến nơi đông người, rồi đến việc các cửa hàng F&B đóng cửa đã khiến doanh số của ABC Bakery giảm đáng kể.
Ngoài ra, các trường học đóng cửa từ sau Tết Nguyên đán cũng khiến doanh nghiệp của ông Kao Siêu Lực bị đứt nguồn phân phối trong một thời gian dài. "Vua bánh mì" ước tính tác động của dịch bệnh với doanh nghiệp của ông là nặng nề, bởi hệ thống phân phối của ABC chủ yếu là nhà hàng, quán cà phê và trường học.
Tuy nhiên, ông Lực vẫn lạc quan, cho rằng các doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng, ẩm thực vẫn còn may mắn hơn nhiều so với những lĩnh vực khác, và kì vọng sẽ nhanh chóng phục hồi trong thời gian sớm nhất.
"Tình hình chung hiện nay là ai cũng gặp khó khăn. Sau khi giãn cách, nhiều nơi đã được mở trở lại, nhưng vẫn chưa thể suông sẻ về mặt thị trường ngay được mà phải cần thời gian. Tôi cho rằng ngành F&B đến tháng sau, tức khoảng tháng 6-7 sẽ phục hồi và đi vào hoạt động bình thường", ông Kao Siêu Lực nói.
Theo ông chủ ABC Bakery, F&B dù khủng hoảng vì Covid-19 nhưng vẫn may mắn hơn những ngành hàng khác, bởi: "Quần áo thì có thể tiết giảm, tôi mặc quần áo cũ, mang giày cũ cũng không sao, nhưng ăn uống thì không nhịn được. Thực phẩm, ăn uống là nhóm hàng thiết yếu không thể thiếu, nên doanh nghiệp kinh doanh ngành này có thể yên tâm nếu làm ăn bài bản".
Dự báo thị trường sẽ sớm hồi phục sau khi dịch bệnh qua đi, vua bánh mì cho rằng các doanh nghiệp cũng phải sẵn sàng thích ứng và thay đổi, trong đó có cả việc chuẩn bị những sản phẩm mới, để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Ông nhấn mạnh điều này rất quan trọng với các doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng, ẩm thực.
"Trong thời gian dịch, tối ngày tôi nghiên cứu phát triển sản phẩm mới. Thị trường luôn cần sản phẩm mới, người dân cũng chạy ra cửa hàng, xem bạn có sản phẩm nào mới hay không. Phát triển sản phẩm mới, người lao động cũng học hỏi được những cái mới", ông chủ Kao Siêu Lực nói.
Nghiên cứu sản phẩm mới, đồng thời kì vọng hỗ trợ phần nào cho nông dân mà bánh mì thanh long ruột đỏ do ông sáng tạo ra đời hồi đầu tháng 2 đến nay vẫn chưa hết sốt.
Ngoài bánh mì thanh long, một loạt loại bánh khác từ nguyên liệu này như bánh thanh long khoai môn, bánh thanh long phô mai, bánh thanh long nhân sầu riêng đã ra đời và được người tiêu dùng đón nhận. Ông Lực đã làm "thăng hoa cho nông sản Việt", và món bánh mì của ông được nhiều báo nước ngoài ca ngợi. Business Insider đánh giá: "Loại bánh mì thanh long của ông Kao Siêu Lực thực sự không bị truyền thông thổi phồng quá mức".
Ông Lực cho rằng nếu chịu khó thay đổi thì dịch bệnh cũng được xem là "trong nguy có cơ". Dịch bệnh, kinh doanh khó khăn nhưng ông đã chủ động hỗ trợ nông dân, món bánh mới được tiêu thụ tốt và thương hiệu được nhiều người biết đến hơn.
"Sau dịch, tôi sẽ tiếp tục mở thêm một số cửa hàng tại TP HCM để mở rộng thị phần trong thời gian sớm nhất có thể. Nếu mở rộng thì cần thêm con người, sản phẩm mới đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng và máy móc, công nghệ đang rất quan trọng hiện nay", ông Kao Siêu Lực khẳng định.
Ông chủ ABC Bakery cũng bày tỏ sự đồng cảm, chia sẻ về khó khăn của các doanh nghiệp hiện nay, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ đang gặp khó về nguồn vốn, bởi tình hình kinh doanh ảm đạm từ sau Tết, thậm chí nhiều doanh nghiệp đang muốn buông xuôi.
"Thực tế, tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam được kiểm soát tốt, không nghiêm trọng bằng các nước khác trong khu vực và thế giới. Tôi cho rằng nếu doanh nghiệp thực sự mệt mỏi thì nên tạm nghỉ ngơi trước đã. Sau đó, bản thân chủ doanh nghiệp phải có niềm tin, phải tin rằng mình vượt qua được giai đoạn khó khăn", ông Lực nói.
Theo ông, các doanh nghiệp Việt thường chủ động trong việc tìm khách hàng, biết cách lèo lái nên có thể cùng nhau vượt qua đại dịch. Nên bằng cách này hay cách khác có thể duy trì hoạt động kinh doanh. Ông nhắc lại: "Nếu mệt mỏi thì nên tạm nghỉ ngơi, lấy sức trước đã".
Tuy nhiên với vua bánh mì, ở thời điểm này, dù khó khăn nhưng doanh nghiệp không nên bỏ rơi người lao động. Bằng mọi giá phải làm sao để nuôi được công nhân, bởi người lao dộng chính là yếu tố duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh sau dịch bệnh.
"Cho nghỉ bớt sau này cần lao động thì rất khó kiếm, nhất là lao động có kinh nghiệm trong lĩnh vực. Tại ABC, chúng tôi gọi người lao động là những người anh em. Chúng tôi vẫn duy trì trả lương, có một số anh em cần nghỉ giai đoạn này thì cho nghỉ phép, nhưng sau đó ổn định thì quay lại cùng làm", ông Lực cho biết.
Bên cạnh giữ được người lao động toàn tâm toàn ý làm việc, "vua bánh mì" cho rằng "cứu cánh" lớn nhất đối với các doanh nghiệp hiện nay không phải là hỗ trợ từ ngân hàng, mà làm sao thị trường trong nước phải khôi phục lại, người tiêu dùng vẫn là quan trọng nhất. Có như vậy doanh nghiệp mới được cứu sống.
Kinh doanh 14:38 | 08/05/2020
Tiêu dùng 21:56 | 23/03/2020
Tiêu dùng 17:56 | 04/03/2020
Tiêu dùng 16:14 | 28/02/2020
Tiêu dùng 07:34 | 28/02/2020
Tiêu dùng 19:23 | 27/02/2020
Tiêu dùng 08:15 | 24/02/2020
Kinh doanh 08:02 | 24/02/2020