Trao đổi với TBKTSG Online vào hôm 17/2, ông Nguyễn Quốc Trịnh, Chủ tịch Hiệp hội thanh long tỉnh Long An cho biết, cách đây khoảng 10 ngày, đơn vị này cùng UBND tỉnh Long An và Sở Công Thương các địa phương ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã phải họp để bàn cách "giải cứu" thanh long cho người dân.
Theo tìm hiểu của TBKTSG Online, trong tuần này, lãnh đạo nhiều địa phương ở ĐBSCL vẫn tiếp tục có những chuyến “thị sát” nhằm tìm phương án tiêu thụ nông sản cho bà con nông dân.
Tuy nhiên, theo ông Trịnh, mấy ngày qua, giá thanh long ở tỉnh Long An liên tục tăng mạnh trở lại, thậm chí, có ngày giá được điều chỉnh tăng 2-3 lần.
“Vào sáng 17/2các nhà kho tiêu thụ thanh long ở Long An đã phát giá mua tại kho đối với thanh long ruột đỏ, loại 1 là 40.000 đồng/kg”, ông Trịnh dẫn chứng và cho rằng mức giá doanh nghiệp trực tiếp xuất khẩu đi Trung Quốc mua từ nhà kho ít nhất cũng 45.000 đồng/kg trở lên.
Bà Huỳnh Kim Phụng, đại diện nhà kho thanh long Long Việt, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang, cho biết mức giá được kho này mua vào sáng 17/2 là 35.000 đồng/kg đối với thanh long ruột đỏ loại 1; loại 2 là 28.000 đồng/kg và loại 3 là 22.000 đồng/kg, tăng từ 20.000- 30.000 đồng/kg so với mức giá cách đây khoảng 10 ngày.
“Mức giá này là vào sáng 17/2 (đến khoảng 10 giờ ngày 17-2), nhưng không loại trừ có thể còn tăng thêm, tùy theo nhu cầu thị trường”, bà Phụng cho biết.
Theo tìm hiểu của TBKTSG Online, mức giá được các nhà kho mua vào như hiện nay là đã ngang bằng với mức giá được họ mua vào tại thời điểm trước Tết Nguyên đán 2020, tức trước khi các cửa khẩu xuất khẩu sang Trung Quốc bị đóng bởi tác động của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19) gây ra.
Theo ông Trịnh, các cửa khẩu giao thương với Trung Quốc hiện đã thông chính là lí do khiến việc xuất khẩu hàng nông sản, trong đó, có thanh long của Việt Nam sang Trung Quốc thuận lợi hơn, giúp giá trong nước cũng khởi sắc trở lại.
Tại buổi làm việc của đoàn công tác Chính phủ với UBND tỉnh Vĩnh Long diễn ra chiều ngày 15/2, một vị đại diện của Bộ Công Thương xác nhận, các cửa khẩu chính lẫn cửa khẩu phụ giao thương với Trung Quốc hiện đã thông trở lại.
Liên quan đến việc cách li tài xế 14 ngày khi vận chuyện hàng hóa sang Trung Quốc trở về, ông Trịnh cho rằng, các đơn vị liên qua đã giải quyết bằng cách: thay vì tài xế Việt Nam phải đưa hàng sang Trung Quốc và thực hiện cách ly khi quay về, thì cho phép tài xế và xe bên Trung Quốc qua cửa khẩu phía Việt Nam lấy hàng.
“Khi xe Trung Quốc sang lấy hàng, thì nhân công của mình (Việt Nam) bốc xếp hàng lên xe để họ chuyển về”, ông nói.
Tiêu dùng 11:18 | 15/06/2020
Tiêu dùng 16:54 | 14/06/2020
Tiêu dùng 09:30 | 14/06/2020
Kinh doanh 06:37 | 14/06/2020
Kinh doanh 15:51 | 13/06/2020
Kinh doanh 06:35 | 13/06/2020
Kinh doanh 16:27 | 11/06/2020
Tiêu dùng 17:00 | 10/06/2020