World Cup 2018 có nguy cơ xuất hiện nhiều tiếng còi thảm họa

Những thống kê mới nhất cho thấy nguy mùa hè nước Nga nhiều khả năng bùng nổ những tiếng còi gây tranh cãi.

Sự can thiệp của công nghệ hình ảnh hỗ trợ trọng tài VAR tại World Cup 2018 đã được FIFA xác nhận. Tuy nhiên, theo nghiên cứu mới nhất của chuyên gia thể thao Jochim Spitz đến từ Đại học Leuven (Bỉ) thì công nghệ này chưa chắc đã có lợi.

Cụ thể, Spitz đã thực hiện nghiên cứu hành vi của 88 vị trọng tài chuyên nghiệp: để đối tượng thử tham khảo video phạm lỗi quay chậm và đưa ra quyết định. Kết quả cho thấy độ chính xác trong việc xác định có hay không lỗi cũng ngang ngửa với khi họ bắt trực tiếp trên sân (khoảng 60%). Nhưng quan trọng là sau khi xác định có lỗi, thì các trọng tài theo dõi băng quay chậm lại có xu thế rút thẻ nhiều hơn hẳn bắt trực tiếp.

"Trọng tài có xu thế đưa ra nhiều phán quyết tệ hại dựa trên băng quay chậm". Theo Spitz, trong 3 dạng phản ứng thường gặp của các trọng tài khi đối diện với băng quay chậm phạm lỗi, một phần nhỏ bỏ qua (không rút thẻ), phần lớn còn lại là phán quyết nặng (thẻ vàng) hoặc rất nặng (thẻ đỏ). "Dù băng quay chậm có thể là công cụ hữu dựng để quyết định các tình huống như việt vị, xác định nhân tố gây ra va chạm, nhưng nó chắc chắn không phải công cụ tốt để quyết định việc rút thẻ.

"Băng quay chậm có thể chỉ ra rõ ràng ai là người phạm lỗi, vị trí phạm lỗi trong hay ngoài khu vực penalty", ông Spitz cho hay, "Tuy nhiên, phán quyết dựa trên cảm tính của con người lại là câu chuyện khác. Đó là lý do vì sao băng quay chậm không còn được dùng trong phòng giám sát trận đấu nữa, vì nó làm gia tăng các quyết định cảm tính".

Trong một diễn biến khác, ở một cuộc họp báo hôm thứ Bảy vừa qua, ông Massimo Busacca - trưởng ban trọng tài FIFA - cho rằng VAR có thể có vai trò nhất định ở World Cup, nhưng trọng tài trên sân mới là những người phán quyết trận đấu.

world cup 2018 co nguy co xuat hien nhieu tieng coi tham hoa Đường đến World Cup 2018 đội tuyển Brazil: Bại binh phục hận

Hành trang trên đường đến World Cup 2018 của đội tuyển Brazil không chỉ có 5 chiếc cup vàng, mà còn là trận thua tức ...

world cup 2018 co nguy co xuat hien nhieu tieng coi tham hoa Có bản quyền World Cup 2018, Việt Nam vẫn có thể bị FIFA dừng chiếu vì... facebook?

Rất có thể Việt Nam vẫn bị FIFA ban bố lệnh dừng phát sóng World Cup 2018, nếu như những khán giả trong nước gián ...

world cup 2018 co nguy co xuat hien nhieu tieng coi tham hoa Tất cả những đội vô địch World Cup đều sở hữu điều đặc biệt này

Một thống kê cho thấy, tất cả những đội vô địch World Cup cùng có một điểm chung rất đặc biệt, và trong quá khứ ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.