Xét xử vụ án tại Ngân hàng Đại Tín chiều 24/5: LS đề nghị hoãn tòa để giám định dấu hiệu tâm thần của 1 bị cáo

Luật sư tiếp tục đề nghị HĐXX trưng cầu giám định tâm thần của bị cáo Thanh trước khi đưa ra bản án để xem xét mức độ của bị cáo có phải chịu trách nhiệm hình sự hay không.
live xet xu vu an tai ngan hang dai tin chieu 245 luat su de nghi chuyen toi danh cua nguyen giam doc trustasset
Bên trong phòng xử các bị cáo nguyên là lãnh đạo, nhân viên Ngân hàng Đại Tín

Trong phiên tòa sáng nay 24/5, HĐXX tiếp tục điều hành phiên tòa, cho các luật sư tiếp tục bào chữa cho các bị cáo.

Tại tòa, các luật sư bào chữa cho Hoàng Văn Toàn (nguyên chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đại Tín), Trần Sơn Nam (nguyên TGĐ Ngân hàng Đại Tín) cho rằng, hai bị cáo này chỉ làm thuê, không có thực danh, thực quyền mà chỉ là người làm công ăn lương, làm theo chỉ đạo của bà Phấn.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Lâm Kim Dũng (Giám đốc công ty địa ốc Lam Giang) cho rằng, cần xem xét lại phần tội danh cho bị cáo Dũng, theo hướng bị cáo này không có tội, bởi bị cáo Dũng không có thực quyền, chỉ làm theo chỉ đạo của bà Phấn, và công ty này là của bà Phấn chứ không phải của Dũng.

Cũng tại phiên tòa sáng nay, luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Công Tụ đề nghị thay đổi tội danh cho bị cáo Tụ từ tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” sang tội “Kinh doanh trái phép”.

Theo luật sư bào chữa cho bị cáo Tụ, công ty TrustAccset không có chức năng thẩm định giá, không có giấy phép kinh doanh nên việc bị cáo Tụ ký chứng thư thẩm định giá liên quan đến căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch là trái phép. Hành vi của Tụ cấu thành tội “Kinh doanh trái phép” chứ không phải “cố ý làm trái...”.

live xet xu vu an tai ngan hang dai tin chieu 245 luat su de nghi chuyen toi danh cua nguyen giam doc trustasset Xét xử vụ án tại Ngân hàng Đại Tín sáng 24/5: 'Nhiều vấn đề nêu ra nhưng không được VKS ghi nhận'

Sáng nay (24/5), phiên tòa xét xử vụ án tại Ngân hàng Đại Tin tiếp tục làm việc với phần trình bày bài bào chữa ...

17:34 17:01 16:51 16:40 16:22 16:12 16:04 15:54 15:14 15:09 14:35 14:29 14:14
17:34

Phiên toà chiều nay kết thúc

17:01

Luật sư Nam bào chữa cho bị cáo Lâm Kim Thu

Theo luật sư, bị cáo Thu đã ăn năn hối cải, hợp tác tích cực với CQĐT để sớm làm rõ vụ án.

Luật sư cho biết thêm, hoàn cảnh gia đình của bị cáo Thu cũng khó khăn, con nhỏ. Mong HĐXX xem xét cho mức án của bị cáo.

Bị cáo Thu tại toà cũng xin HĐXX xem xét giảm án cho bị cáo.

16:51

Luật sư Phan Hồng Sơn bào chữa cho bị cáo Huỳnh Thị Băng Tâm

KLĐT và cáo trạng thể hiện tầm ảnh hưởng của bà Phấn tại NH Đại Tín, tất cả các bị cáo khác cũng đã xác nhận điều này.

Bị cáo Tâm chỉ làm công ăn lương và làm theo chỉ đạo của cấp trên, bị cáo không biết mục đích, không được bàn bạc trong các sự việc.

Bị cáo cũng không nghĩ việc ký thu chi theo chỉ đạo là thu chi khống, nếu biết bị cáo Tâm đã không thực hiện và không đánh đổi để chịu trách nhiệm hình sự.

Luật sư đồng tình với bản luận tội của VKS về cơ sở pháp lý. Tuy nhiên, luật sư trình bày thêm, bị cáo Tâm phạm tội lần đầu, giúp sức với đồng phạm nhưng không có vai trò không đáng kể.

Đề nghị HĐXX áp dụng dưới mức mà VKS yêu cầu.

Bị cáo Huỳnh Thị Băng Tâm:

Bị cáo xin thừa nhận sai phạm, bị cáo mong HĐXX xem xét và khoan hồng cho bị cáo để bị cáo hưởng án thấp nhất, sớm được trở về với gia đình.

16:40

Luật sư Kim Dung bào chữa cho Lâm Hứa Quỳnh Trinh

Luật sư đồng ý với cáo trạng của VKS khi xác định bị cáo Trinh đứng tên 3 khoản vay giúp bà Phấn. Tuy nhiên, tôi cho rằng đây không phải là khống. Luật sư cho biết các khoản vay này đều thực hiện theo đúng trình tự và quy định của NH.

Theo chủ quan của Trinh cho rằng, bị cáo chỉ đứng tên giúp nên bị cáo ký tên vào các chứng từ, còn tiền của các hợp đồng này thì bị cáo không biết.

Về ý thức chủ quan, bị cáo nghĩ rằng, khi bị cáo đứng tên các khoản vay thì phải ký tên các phiếu thu và bị cáo nghĩ bị cáo đã nộp tiền rồi nên ký để hoàn thiện hồ sơ vay. Nếu như biết đây là giấy tờ khống, bị cáo sẽ không thực hiện. Ngoài ra, bị cáo cũng không được hưởng lợi trong việc này.

Luật sư cho rằng, 3 khoản vay trên là có thật, tài sản đảm bảo khoản vay là có thật, sử dụng đúng mục đích. Đối với 3 hợp đồng này, bị cáo Trinh đã không gây thiệt hại 127 tỷ đồng cho NH Đại Tín.

Thân nhân của bị cáo tốt, có mẹ già và con nhỏ. Cha của bị cáo là Lâm Kim Dũng cũng bị cáo buộc trong vụ án này,... từ những điều trên, mong HĐXX xem xét cho bị cáo Trinh.

Bị cáo Trinh nói trong nước mắt:

Bị cáo đồng tình với ý kiến của luật sư và mong HĐXX xem xét giảm án cho bị cáo để bị cáo có thể sớm trở về nhà. Bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi của bị cáo đã làm.

16:22

Mang danh nghĩa Chủ tịch HĐQT công ty Phú Mỹ những không có thực quyền

Luật sư Trịnh Minh Phúc bào chữa cho Hứa Thị Bích Hạnh

Về tội danh và hành vi bị quy kết trong cáo trạng thì bị cáo Hạnh đã thừa nhận các hành vi này.

Tại tòa, bị cáo cũng trả lời đầy đủ, nhất quán với những lời khai trước đó.

Mang danh nghĩa Chủ tịch HĐQT công ty Phú Mỹ những không có thực quyền mà chỉ đứng tên trên giấy tờ giùm bà Phấn. Bị cáo Hạnh không tham gia bất kì hoạt động nào của công ty và chỉ đi theo bà Phấn để chăm sóc sức khỏe cho bà Phấn.

Về việc đứng tên giúp cho bà Phấn một số tài khoản và tài sản, bị cáo Hạnh cho biết không hưởng lợi cũng như sử dụng bất kì tài sản nào.

Nghĩ bà Phấn là cô ruột nên rất tin tưởng, không nghĩ rằng bà Phấn sẽ chỉ đạo Hạnh làm những việc sai trái.

Theo luật sư, bị cáo Hạnh phạm tội lần đầu, thân nhân tốt, thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận, hợp tác với cơ quan điều tra và có vai trò hoàn toàn phụ thuộc, hay làm tự thiện, nuôi con nhỏ, bị bệnh trầm cảm,... nên kiến nghị HĐXX xem xét vho bị cáo mức hình phạt mang tính khoan hồng.

Thỉnh cầu HĐXX giải tỏa kê biên với tài sản là căn nhà của bị cáo Hạnh hiện đang bị kê biên trong vụ án.

Bị cáo Hạnh:

Bị cáo đồng thuận với ý kiến của luật sư. Bị cáo cảm thấy ăn năn hối hận về hành vi của mình, bị cáo mong được sự khoan hồng để được hưởng án treo, có điều kiện chăm sóc 2 con nhỏ.

16:12

HĐXX cho gọi bị cáo Thanh lên hỏi bổ sung ý kiến. Tuy nhiên, bị cáo Thanh tỏ ra ngây ngô và nói không hiểu gì. Bị cáo cũng không có thêm ý kiến gì

16:04

Luật sư đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa để trả hồ sơ điều tra làm rõ vụ án

Luật sư Nguyễn Văn Hiệp bào chữa cho bị cáo Nguyễn Kim Thanh

Tại tòa, mọi người cũng nhìn thấy, bị cáo Thanh ngồi ở hàng ghế và gục đầu, không trao đổi với mọi người. Theo luật sư, bị cáo Thanh bị tâm thần là thật và đang điều trị tại BV Tâm thần TP HCM.

Trước đó, chúng tôi đã có đơn đề nghị trưng cầu giám định tâm thần đối với bị cáo Thanh và hoãn phiên tòa nhưng HĐXX không chấp thuận.

Luật sư tiếp tục đề nghị HĐXX trưng cầu giám định tâm thần của bị cáo Thanh trước khi đưa ra bản án để xem xét mức độ của bị cáo có phải chịu trách nhiệm hình sự hay không.

Luật sư trình bày thêm, quá trình điều tra, bị cáo Thanh đang phải điều trị bệnh tại bệnh viện nhưng CQĐT lại không cho đi trưng cầu giám định tâm thần của bị cáo Thanh để xem xét, lời khai của bị cáo Thanh lúc đó là chưa khách quan.

Ngoài ra, CQĐT có dấu hiệu lấy lời khai của bị cáo Thanh cẩu thả, sơ sài. Theo đó, CQĐT đã vi phạm.

Bị cáo Thanh chỉ là người ký các phiếu thu đã được lập sẵn, khi ký các chứng từ bị cáo Thanh được bà Phấn thông báo rằng tiền đã vào tài khoản và tiền này là tiền cấn trừ giải ngân của các nhóm Phương Trang.

Bị cáo Thanh chỉ là người làm theo chỉ đạo của cấp trên, không được hưởng lợi trong việc này.

Luật sư cho rằng, đề nghị mức án của VKS là chưa phù hợp, theo đó luật sư đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa để trả hồ sơ điều tra làm rõ vụ án. Luật sư cũng đề nghị trưng cầu giám định đối với bị cáo Thanh.

15:54

Luật sư Hoàng Anh Chuyên bào chữa cho bị cáo Ngô Nguyễn Đoan Trang

Bị cáo Trang làm theo yêu cầu của người khác, không biết việc ký các chứng từ nhằm mục đích gì.

Tính chất mức độ của bị cáo Trang, VKS đã đề nghị mức án 3 năm nhưng cho hưởng án ttreo là khách quan. Luật sư đồng ý với quan điểm của VKS đối với bị cáo Trang.

Bị cáo Trang chỉ là người làm công ăn lương, do tin tưởng vào người khác nên mới phạm tội. Bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận. Trong vụ án này, bị cáo không hề được hưởng lợi gì nên mong HĐXX xem xét.

Đề nghị HĐXX cho bị cáo được hưởng án treo và thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm.

Bị cáo Trang:

Bị cáo cám ơn VKS đã có bản luận tội công tâm đối với bị cáo, bị cáo cũng đồng ý với quan điểm của luật sư. Bị cáo xin giữ nguyên lời khai của mình và mong HĐXX tạo điều kiện cho bị cáo để được hưởng án treo.

15:14

Luật sư cho rằng bị cáo Ngân đã giao đầy đủ số tiền 4.500 tỷ đồng cho phía Phương Trang

Luật sư Phạm Tuấn Anh bào chữa cho bị báo Ngô Thị Ngân

Tất cả những chứng từ và bảng kê mà bị cáo Ngân đã giao cho Phương Trang đều trùng khớp với các chứng từ của NHNN.

Về số tiền 208 tỷ đồng mà VKS đề nghị bị cáo Ngân chịu trách nhiệm, luật sư cho rằng bị cáo Ngân đã giao đầy đủ số tiền 4.500 tỷ đồng cho phía Phương Trang. Bị cáo Ngân đã rút tiền ở NHNH và mang đến lấu 6 tòa nhà Lam Giang để giao tiền cho Phương Trang.

Cáo trạng xác định rằng ông Trần Đăng Quang chỉ là nhân viên của Phương Trang và không được ủy quyền nhưng qua vụ án, một số hồ sơ thì thấy hoàn toàn mâu thuẫn.

Nếu Phương Trang cho rằng, 7/2011 mới phát hiện ra thủ đoạn gian dối của bà Phấn vậy tại sao trong những báo cáo tài chính năm 2010 đã xuất hiện các khoản vay. Theo đó, luật sư cho rằng, lời khai của phía Phương Trang có phần gian dối.

Mức án của VKS đã đề nghị đối với bị cáo Ngân là từ 10-12 năm là quá cao. Luật sư trình bày tất cả các hồ sơ, chứng từ là do bộ phấn kế toán lập và chuyển cho bị cáo Ngân ký.

Nếu đánh giá mức độ phạm tội còn thấp hơn những nhân viên khác vì bị cáo không nhận chỉ đạo và liên hệ với bà Phấn.

Cáo trạng cho rằng bị cáo tự ý, nhưng làm sao có NH nào lại để cho bị cáo tự ý chuyển những khoản tiền lớn như vậy. Trong vụ án này, bị cáo thực hiện theo chỉ đạo của Ngô Trí Đức (GĐ CN), nhưng ông Đức lại nằm ngoài vụ án này.
Luật sư bác bỏ nhận định của VKS rằng là giúp sức tích cực cho bà Hứa Thị Phấn.

Ngoài ra, bị cáo cũng chỉ là làm thuê và nhận lương, bị cáp làm theo mệnh lệnh của cấp trên, bị cáo chỉ là người thừa hành.

Bị cáo Ngô Thị Ngân:

Khóc nức nở tại tòa, bị cáo Ngân xin HĐXX và VKS xem xét lại số tiền 208 tỷ đồng, bị cáo không lấy số tiền đó. Bị cáo là thủ quỹ, bị cáo chỉ làm theo chỉ đạo từ trên xuống chứ không nhận lệnh của bà Phấn. Bị cáo giao tiền cho Phương Trang thì có ký các giấy tờ và bảng kê đầy đủ.

“Mong HĐXX và VKS lấy cái tâm, cái đức ra để xem xét lại cho bị cáo và hoàn cảnh khó khăn của bị cáo”, Ngân trình bày

15:09

Luật sư Trần Viết Hùng bào chữa cho bị cáo Bùi Thế Nghiệp

Luật sư cho biết, bị cáo Nghiệp đã thành khẩn khai báo tại cơ quan điều tra. Khi tiến hành định giá, bị cáo làm theo chỉ đạo của cấp trên do trình độ chuyên môn của bị cáo hạn chế. Hơn nữa do áp lưc thất nghiệp nên bị cáo phải thực hiện.

Luật sư trình bày thêm, thời điểm bị cáo Nghiệp lập chứng từ thẩm định giá đã hỏi ý kến của cấp trên, tuy nhiên vẫn được yêu cầu thực hiện. Theo đó, bị cáo Nghiệp chỉ làm theo trách nhiệm công việc của mình.

Luật sư mong HĐXX xem xét cho hành vi của bị cáo, hoàn cảnh gia đình, hưởng mức án thấp hơn VKS đề nghị.

Bị cáo Bùi Thế Nghiệp

Bị cáo xin thừa nhận hv của mình và hoàn toàn đồng tình với lời bào chữa của luật sư và mong HĐXX xem xét cho bị cáo.

14:35

Luật sư Nguyễn Hải Vân bào chữa cho Lâm Hồng Trinh

Bị cáo Trinh luôn tích cực hợp tác với CQĐT cũng như tại phiên tòa.

Về sai phạm mua sắm tài sản cố định vượt vốn NH. Trước khi mua căn nhà, NHNN đã có quyết định cho phép NH Đại Tín được phép tăng vốn điều lệ từ 3.000 tỷ đồng lên 5.000 tỷ đồng. Theo đó, các bị cáo đều nghĩ rằng việc mua căn nhà này là không vi phạm và có ích cho NH.

Thời điểm bị cáo Trinh ký vào chứng từ mua bán căn nhà thực chất đã được thông qua các cuộc họp. Bên cạnh đó, Hội đồng Cổ đông đã thống nhất ủy quyền cho HĐQT NH Đại Tín về việc mua sắm tài sản cố định.

Bị cáo Trinh cũng chỉ là người làm công ăn lượng, nhận sự chỉ đạo, điều hành của cấp trên. Theo đó, bị cáo Trinh cũng có áp lực trong việc ký vào các biên bản họp HĐQT vì bà Phấn được xem như là chủ NH.

Về vấn đề sử dụng chứng từ thẩm định giá, bị cáo Trinh có phần hạn chế về phần nghiệp vụ nên mong HĐXX xem xét cho bị cáo.

Về các tình tiết nhân thân, luật sư trình bày, bị cáo luôn thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bản thân bị cáo trong quá trình công tác tại NH có nhiều bằng khen, làm tốt trách nhiệm công việc.

Bản thân gia đình bị cáo đang phải nuôi 2 con nhỏ, cha mẹ già và bị cáo là con của bị cáo Thu trong vụ án nên mong HĐXX xem xét lượng hình để giảm nhẹ hình phạt, để bị cáo hưởng mức án thấp hơn mà VKS đã đề nghị.

Bị cáo Lâm Hồng Trinh

Bị cáo thừa nhận hành vi của mình là sai và cho biết bản thân bị cuốn vào các vòng xoay của ông chủ và bà chủ tại NH nên mong HĐXX xem xét.

14:29

Phiên toà bắt đầu

14:14
xet xu vu an tai ngan hang dai tin chieu 245 luat su de nghi chuyen toi danh cua nguyen cong tu sang kinh doanh trai phep
Bên trong phòng xử các bị cáo nguyên là lãnh đạo, nhân viên Ngân hàng Đại Tín

Trong phiên tòa sáng nay 24/5, HĐXX tiếp tục điều hành phiên tòa, cho các luật sư tiếp tục bào chữa cho các bị cáo.

Tại tòa, các luật sư bào chữa cho Hoàng Văn Toàn (nguyên chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đại Tín), Trần Sơn Nam (nguyên TGĐ Ngân hàng Đại Tín) cho rằng, hai bị cáo này chỉ làm thuê, không có thực danh, thực quyền mà chỉ là người làm công ăn lương, làm theo chỉ đạo của bà Phấn.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Lâm Kim Dũng (Giám đốc công ty địa ốc Lam Giang) cho rằng, cần xem xét lại phần tội danh cho bị cáo Dũng, theo hướng bị cáo này không có tội, bởi bị cáo Dũng không có thực quyền, chỉ làm theo chỉ đạo của bà Phấn, và công ty này là của bà Phấn chứ không phải của Dũng.

Cũng tại phiên tòa sáng nay, luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Công Tụ đề nghị thay đổi tội danh cho bị cáo Tụ từ tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” sang tội “Kinh doanh trái phép”.

Theo luật sư bào chữa cho bị cáo Tụ, công ty TrustAccset không có chức năng thẩm định giá, không có giấy phép kinh doanh nên việc bị cáo Tụ ký chứng thư thẩm định giá liên quan đến căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch là trái phép. Hành vi của Tụ cấu thành tội “Kinh doanh trái phép” chứ không phải “cố ý làm trái...”.

Xét xử vụ TrustBank: Luật sư kiến nghị đối chất giữa các bên để xác định dư nợ của Phương Trang Xét xử vụ TrustBank: Luật sư kiến nghị đối chất giữa các bên để xác định dư nợ của Phương Trang

Luật sư kiến nghị Cơ quan điều tra phải cho tiến hành việc đối chất giữa các bên theo đúng quy định, để làm rõ ...

Luật sư của bà Hứa Thị Phấn đề nghị chấp nhận chứng cứ đã cung cấp Luật sư của bà Hứa Thị Phấn đề nghị chấp nhận chứng cứ đã cung cấp

Theo luật sư, bà Phấn chưa được lấy lời khai trong vụ án này, vậy thì các cơ quan tiến hành tố tụng lấy chứng ...

Luật sư: 'Đại diện CB xác nhận đã giải ngân 16.486 tỷ đồng cho 82 khoản vay' Luật sư: 'Đại diện CB xác nhận đã giải ngân 16.486 tỷ đồng cho 82 khoản vay'

Theo luật sư Thủy, nếu công ty Phương Trang không nợ Đại Tín và có tranh chấp nợ thì tại sao thanh tra NHNN mời ...

Xét xử vụ án tại Ngân hàng Đại Tín sáng 24/5: 'Nhiều vấn đề nêu ra nhưng không được VKS ghi nhận' Xét xử vụ án tại Ngân hàng Đại Tín sáng 24/5: 'Nhiều vấn đề nêu ra nhưng không được VKS ghi nhận'

Sáng nay (24/5), phiên tòa xét xử vụ án tại Ngân hàng Đại Tin tiếp tục làm việc với phần trình bày bài bào chữa ...

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.