Xét xử vụ TrustBank thất thoát 6.000 tỷ đồng: Bà Hứa Thị Phấn vắng mặt vì lý do gì?

Dù các luật sư có đơn xin cho bị cáo Hứa Thị Phấn vắng mặt trong phiên tòa xét xử vì lý do sức khỏe, đồng thời đề nghị hoãn phiên tòa nhưng HĐXX vẫn quyết định mở phiên tòa xét xử.
xet xu vu trustbank that thoat 6000 ty dong ba hua thi phan vang mat vi ly do gi
Các bị cáo nguyên lãnh đạo, nhân viên TrustBank tại tòa. Ảnh: Ngọc Hoa

Sáng 8/5, TAND TP HCM đã khai mạc phiên tòa xét xử vụ án “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra tại ngân hàng TMCP Đại Tín (Trustbank – nay là ngân hàng Xây dựng - CB).

Cáo trạng các buộc bà Hứa Thị Phấn (SN 1947, quê Đồng Tháp, nguyên cố vấn cao cấp HĐQT TrustBank, nguyên Chủ tịch HĐQT công ty Cổ phần đầu tư phát triển Phú Mỹ) và 27 đồng phạm đã gây thiệt hại hơn 6.341 tỷ đồng của TrustBank.

Tất cả các bị cáo cùng bị truy tố về 2 tội: “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong phiên tòa hôm nay, ngoài ngân hàng Xây dựng Việt Nam được xác định là nguyên đơn dân sự, TAND TP.HCM cũng triệu tập đến phiên tòa đại diện 16 ngân hàng, đại diện 47 công ty, tổ chức, 115 cá nhân với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, người làm chứng.

Khi chủ tọa công bố quyết định đưa vụ án ra xét xử, bị cáo Hứa Thị Phấn vẫn chưa có mặt tại tòa. Vậy tại sao bị cáo Hứa Thị Phấn lại vắng mặt?.

Trước đó, luật sư Lưu Văn Tám, một trong những luật sư bào chữa cho bị cáo Hứa Thị Phấn đã có đơn gửi HĐXX TAND TP HCM đề nghị hoãn phiên tòa do tình hình sức khỏe của bà Phấn không đảm bảo tham gia phiên tòa.

Theo đơn của luật sư Tám trình bày, khi các luật sư vào bệnh viện gặp bị cáo Hứa Thị Phấn để chuẩn bị công việc bào chữa thì thấy bị cáo luôn trong tình trạng sức khỏe rất kém. Luật sư không thể nói chuyện, tiếp xúc, gọi hỏi, trao đổi được gì với bị cáo Hứa Thị Phấn về các bất kỳ nội dung gì có liên quan đến vụ án.

Cũng theo luật sư Tám, bị cáo Hứa Thị Phấn không thể đến tòa là bất khả kháng, mặc dù bị cáo không có đơn xin hoãn phiên tòa nhưng theo quy định tại Bộ Luật Hình sự năm 2015, đây là trường hợp cần phải hoãn phiên tòa.

Trước khi khởi tố bà Phấn vào ngày 22/3/2017, thì ngày 6/3/2017, bà Phấn nhập viện cấp cứu. Từ đó đến nay, cơ quan điều tra bộ Công an đã nhiều lần đến bệnh viện xác định tình trạng của Phấn để tiến hành hỏi cung, nhưng luôn trong tình trạng khó tiếp xúc, gọi không trả lời.

Qua tìm hiểu được biết, bị cáo Phấn vẫn đang nằm ở bệnh viện Tân Hưng quận 7, TP.HCM có giá tối thiểu 60 triệu đồng/tháng. Theo hồ sơ bệnh án, bị cáo Phấn bị bệnh đái tháo đường type 2, gan nhiễm mỡ, mất 8 răng, viêm tai giữa và thoái hoá cột sống, xương khớp. Với những bệnh này Trung tâm pháp y Sở Y tế TP HCM giám định bà Phấn bị mất 93% sức khoẻ.

Ngày 29/9/2017, Phấn bị TAND TP Hà Nội xử (vắng mặt) 17 năm tù giam về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Sau đó, Phấn có kháng cáo. Ngày 4/5 vừa qua, trong phiên xử phúc thẩm đại án Oceanbank, TAND Cấp cao tại TP Hà Nội đã tuyên y án (vắng mặt) 17 năm tù đối với bị cáo Hứa Thị Phấn.

xet xu vu trustbank that thoat 6000 ty dong ba hua thi phan vang mat vi ly do gi [Live] Xét xử bà Hứa Thị Phấn sáng 8/5: Ông Danh được ra ngoài để chăm sóc sức khỏe

Trong quá trình HĐXX thẩm vấn lý lịch các bị cáo do sức khỏe yếu, ông Phạm Công Danh được ra ngoài để chăm sóc ...

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.