Xuân, Hạ, Thu, Đông rồi lại Xuân ở miền 'đá nở hoa'

Hiếm có nơi nào cảnh sắc đẹp quanh năm như ở miền đá nở hoa - Hà Giang. 
xuan ha thu dong roi lai xuan o mien da no hoa

Hiếm có nơi nào cảnh sắc đẹp quanh năm như ở 'miền đá nở hoa' Hà Giang. Mùa xuân có hoa đào và hoa cải vàng mênh mang trong nắng, mùa hạ xanh bát ngát nương ngô, và khi mùa thu tới, hoa tam giác mạch nở hồng man dại quyến rũ du khách gần xa.

Nhưng nào đã hết, người ta còn nhớ Hà Giang vì những phiên chợ vùng cao đặc sắc, mê Hà Giang vì những ngôi nhà trình tường lợp mái ngói âm dương và yêu Hà Giang bởi 'hồn' riêng của cao nguyên đá.

Hà Giang trong cảm nhận của mỗi người mỗi khác, kết chung lại, đều là thứ tình quý giá trong cuộc đời hữu hạn của chúng ta...

xuan ha thu dong roi lai xuan o mien da no hoa

ĐÂY HÀ GIANG

NHỮNG THẮNG CẢNH ĐẸP

...

Hà giang nổi tiếng nhất là Cao nguyên đá Đồng Văn. Cao nguyên nằm trải rộng trên bốn huyện Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc, được công nhận là Công viên địa chất Toàn cầu vào năm 2010. Vùng đá vôi đặc biệt này chứa đựng những dấu ấn tiêu biểu về lịch sử phát triển vỏ Trái Đất, những hiện tượng tự nhiên, cảnh quan đặc sắc về thẩm mỹ, tính đa dạng sinh học cao và truyền thống văn hóa lâu đời của cộng đồng cư dân bản địa như các dân tộc Mông, Lô Lô, Pu Péo, Dao. Cao nguyên đá cũng là nơi có nhiều di tích danh thắng quốc gia đã được công nhận như: Di tích kiến trúc nhà Vương, Cột cờ Lũng Cú, phố cổ Đồng Văn, đèo Mã Pì Lèng, núi Đôi Quản Bạ.

xuan ha thu dong roi lai xuan o mien da no hoa

Hệ thống các hang động ấn tượng ở Hà Giang có Hang Phương Thiện cách thành phố Hà Giang 7 km xuôi về phía nam. Đây là nơi có nhiều phong cảnh, nhiều hang động tự nhiên. Động Tiên và Suối Tiên nằm cách thành phố Hà Giang 2 km. Nhân dân quanh vùng vẫn thường đến Động Tiên lấy nước và cầu may mắn vào lúc giao thừa. Hang Chui cách thành phố Hà Giang 7 km về phía nam. Hang ăn sâu vào lòng núi khoảng 100 m. Cửa hang hẹp phải lách người mới qua được. Vào trong lòng hang mở rộng, vòm hang cao vút, nhiều nhũ đá. Hang có nhiều dơi, có dòng suối dâng cao đổ xuống thành thác.

xuan ha thu dong roi lai xuan o mien da no hoa

Dinh thự họ Vương thuộc xã Sà Phìn cũng là điểm tham quan đặc biệt hấp dẫn du khách. Nơi đây là một công trình kiến trúc đẹp và độc đáo được xếp hạng cấp quốc gia năm 1993. Đường dẫn vào dinh được lát bằng những phiến đá lớn vuông vức, phẳng lỳ. Dinh được bao bọc bởi hai vòng tường thành xây bằng đá hộc. Dinh thự được xây dựng chủ yếu bằng đá xanh, gỗ pơ-mu, ngói đất nung già, các chi tiết được chạm trổ tỉ mỉ, công phu, đẹp mắt với các hình chủ đạo là rồng, phượng, dơi,… tượng trưng cho quyền quý và hưng thịnh. Dinh thự mang vẻ đẹp bề thế, uy nghi với kiến trúc hình chữ "vương", tọa lạc trên quả đồi hình mai rùa - một điển hình về sự giao thoa nghệ thuật kiến trúc của người Mông và người Hán ở khu vực biên giới Việt – Trung.

xuan ha thu dong roi lai xuan o mien da no hoa
xuan ha thu dong roi lai xuan o mien da no hoa

Chợ tình Khau Vai họp mỗi năm một lần vào ngày 27 tháng 3 âm lịch tại xã Khau Vai, huyện Mèo Vạc. Bắt nguồn từ 1 câu chuyện tình, Khâu Vai trở thành nơi hò hẹn chung cho tất cả những người yêu nhau trong vùng. Chợ Khâu Vai ban đầu họp không có người mua, không có người bán. Khoảng mười năm trở lại đây, do nhu cầu cuộc sống nên ngày chợ họp ngoài việc hò hẹn, gặp gỡ, người ta mang cả hàng hóa đến bán ở chợ. Do vậy đến chợ Khâu Vai, người ta cũng có thể mua, bán, trao đổi những sản vật vùng cao.

xuan ha thu dong roi lai xuan o mien da no hoa

Và ai lên cao nguyên đá lại không một lần dừng chân, chơi chợ và nghỉ đêm ở Đồng Văn?! Chợ Đồng Văn, phố cổ Đồng Văn nhiều năm nay là một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất Hà Giang, phần vì nét văn hóa đặc sắc, phần vì kiến trúc độc đáo không thể gặp ở nơi nào khác.

Chợ Mèo Vạc, Cột cờ Lũng Cú, Sủng Là, Phố Cáo... cũng là những điểm dừng chân đặc biệt thú vị ở Hà Giang. Rất nhiều bức ảnh đẹp, những câu chuyện kể, những thước phim... đã ra đời ở đây!


NHỮNG DI TÍCH

CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT Ở HÀ GIANG

Tiểu khu Trọng Con cách đường quốc lộ số 2, 20 km về phía đông nam, cách Thành phố Hà Giang khoảng 60 km về phía bắc ở tại Xã Bằng Hành, huyện Bắc Quang, Tỉnh Hà Giang (đã được Nhà nước xếp hạng là di tích lịch sử năm 1996). Đây được xem là cái nôi của phong trào cách mạng ở Hà Giang.

Chùa Sùng Khánh cách Thành phố Hà Giang 9 km về phía nam, thuộc thôn Làng Nùng, xã Đạo Đức, huyện Vị Xuyên, được nhà nước xếp hạng là di tích lịch sử nghệ thuật năm 1993, là nơi bạn có thể tới tham quan. Hay Chùa Bình Lâm thuộc địa phận thôn Tông Mường xã Phú Linh, Thành phố Hà Giang. Chùa còn có tên gọi chữ Hán là "Bình Lâm Tự". Nhân dân ở đây còn lưu giữ một quả chuông thời Trần được đúc vào tháng 3 năm Ất Mùi (1295).


xuan ha thu dong roi lai xuan o mien da no hoa

Xuân,

Hạ,

Thu,

Đông,

rồi lại Xuân...

Hà Giang đẹp theo cách riêng cho mỗi mùa, nhưng có lẽ mùa hay và ấn tượng nhất với du khách là mùa Xuân.


Xuân của đất trời mang đến cho cao nguyên đá vẻ đẹp kỳ vĩ, huyền bí và 'lãng mạn' lạ kỳ. Này đây những cành đào nở hoa bên bờ rào đá, này kia nương cải trổ bông vàng rực phía xa xa...


xuan ha thu dong roi lai xuan o mien da no hoa

Mùa Xuân cũng thêm đẹp khi là mùa của lễ hội. Người Mông và người Dao tổ chức lễ hội Xuân vào những ngày sau Tết Nguyên Đán, kéo dài từ 3 ngày đến một tuần. Lễ hội gồm nhiều hoạt động thú vị như là thi bắn nỏ, hát giao duyên, ném pa páo, uống rượu ngô... nếu có may mắn thăm cao nguyên đá đúng những ngày lễ hội Xuân, bạn sẽ thêm 'say', thêm yêu miền đất này.

xuan ha thu dong roi lai xuan o mien da no hoa

Xuân, Hạ, Thu, Đông rồi lại Xuân! Mỗi năm qua đi, Hà Giang lại đón thêm bao lượt khách du lịch. Và, mỗi mùa, mùa mỗi năm... người nặng tình với cao nguyên đá lại tìm về với Sủng Là, Phố Cáo, Đồng Văn... Tìm về với những kỷ niệm, những ký ức, tìm về để viết thêm vào nhật ký cuộc đời những khám phá với. Và tìm về để thấy lòng mình vẫn còn xuân!...


xuan ha thu dong roi lai xuan o mien da no hoa

TƯ VẤN DU LỊCH

CUNG ĐƯỜNG ĐI TỪ HÀ NỘI TỚI HÀ GIANG (320 KM)

Tuyến đi thứ nhất: Hà Nội – Vĩnh Phúc – Việt Trì – Phú Thọ - Tuyên Quang - Hà Giang

Tuyến đi thứ hai: Hà Nội – Sơn Tây – Cầu Trung Hà – Cổ Tiết – Cầu Phong Châu – Phú Thọ - Đoan Hùng – Tuyên Quang - Hà Giang.

Từ Hà Giang lên Đồng Văn, bạn nên theo đường: Hà Giang – Quản Bạ (46 km) - Yên Minh (50 km) – Đồng Văn (50 km). Từ Yên Minh có đường tắt sang Mèo Vạc.

ĐẶC TRƯNG MỖI MÙA

Mùa Thu và Đông: Trời rét, đặc biệt là ở huyện Đồng Văn thời tiết xuống thấp dưới 10 độ C. Nên tránh đi bằng xe máy vào mùa này. Nên mang theo nhiều áo khoác dày, khăn quàng cổ và găng tay.

Mùa xuân: Trời ấm áp, di chuyển bằng xe máy hay ô tô cũng đều hợp lý. Mùa xuân có hoa đào, hoa cải vàng rất đẹp. Nên mang theo áo khoác nhẹ và áo len.

Mùa hè: Trời mát mẻ, di chuyển bằng xe máy rất tuyệt. Tuy nhiên cần đề phòng trời mưa, đường trơn gây khó khăn. Nên mang theo áo mưa, giày đi mưa, áo sơ mi, áo phông dài tay.


xuan ha thu dong roi lai xuan o mien da no hoa

LỊCH TRÌNH THAM KHẢO

Nếu bạn phượt bằng xe máy hoặc ô tô riêng

Thời gian hợp lý: 5 ngày 4 đêm

Ngày thứ nhất: Chạy xe 320 km, từ Hà Nội tới thành phố Hà Giang, nghỉ tối ở đây.

Ngày thứ 2: Từ thành phố Hà Giang lên Đồng Văn, nghỉ tối ở Đồng Văn

Ngày thứ 3: Chạy xe lên Lũng Cú, chụp ảnh và khám phá các bản người dân ở đây, tối quay lại Đồng Văn.

Ngày thứ 4: Buổi sáng thăm phố cổ Đồng Văn, buổi trưa chạy xe về lại thành phố Hà Giang, nghỉ đêm ở đây.

Ngày thứ 5: Chạy xe từ thành phố Hà Giang về lại Hà Nội.

Nếu bạn di chuyển bằng ô tô khách

Thời gian hợp lý: 4 đêm 3 ngày

Đêm thứ nhất: Lên ô tô khách từ bến xe Mỹ Đình Hà Nội, sáng sớm hôm sau xe sẽ tới thành phố Hà Giang. (Giá vé tham khảo: 200.000 đồng/người/giường nằm).

Ngày thứ 2: Thuê xe máy từ thành phố Hà Giang lên Đồng Văn, nghỉ tối ở Đồng Văn. (Giá thuê tham khảo: 180.000 - 200.000 đồng/ngày)

Ngày thứ 3: Chạy xe lên Lũng Cú, chụp ảnh và khám phá các bản người dân ở đây, tối quay lại Đồng Văn.

Ngày thứ 4: Buổi sáng thăm phố cổ Đồng Văn, buổi trưa chạy xe về lại thành phố Hà Giang

Đêm thứ 4: Lên xe khách ở bến xe thành phố Hà Giang về lại Hà Nội (rạng sáng hôm sau xe sẽ về đến bến Mỹ Đình, Hà Nội).


xuan ha thu dong roi lai xuan o mien da no hoa

BÀI & TRÌNH BÀY: TRỊNH VĂN

HÌNH ẢNH TỪ: MÈO GIÀ PHOTO, TRI THỨC TRẺ, VIETNAM TRAVEL, DU LỊCH VIỆT NAM

CA KHÚC TRONG BÀI: "NƠI ẤY" CỦA HÀ OKIO

(Theo Đời Sống và Pháp Lý)

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.