5 tàu cá Quảng Ngãi bị tàu lạ có vũ trang đập phá, cướp hải sản

Tàu lạ dùng súng uy hiếp ngư dân trên 5 tàu cá Quảng Ngãi để đập phá tài sản trên tàu và cướp hải sản.
 

Sáng 16/8, 5 tàu cá mang số hiệu tỉnh Quảng Ngãi cập cảng Tịnh Kỳ (xã Tịnh Kỳ, TP Quảng Ngãi) sau nhiều ngày từ ngư trường Hoàng Sa về đất liền.

Tất cả 5 tàu cá này đều bị hư hỏng nặng tàu sản trên tàu, bị cướp hết hải sản do tàu lạ có vũ trang trấn áp, đập phá.

Tiếp xúc với chúng tôi, ông Lê Mười (ngụ xã Tịnh Kỳ) chủ tàu mang số hiệu QNg 91584 TS, công suất 450CV cho biết: Ngày 31/7, tàu cá gồm 4 thuyền viên ra khơi hành nghề đánh bắt cá ở ngư trường Hoàng Sa.

5 tau ca quang ngai bi tau la co vu trang dap pha cuop hai san
Tàu cá ngư dân Lê Mười bị đập phá 11 bóng đèn dụ cá thiệt hại hơn 11 triệu đồng. Ảnh: Văn Luận

“Ngày 7/8, khi chúng tôi đang hành nghề thuộc ngư trường Hoàng Sa, Việt Nam thì bất ngờ có một tàu thép cùng chiếc ca nô chở theo 4 người áp sát tàu tôi.

Họ lên tàu rồi dùng súng dồn chúng tôi vào mũi tàu. Sau đó, họ chia ra đi đập phá hết 11 bóng đèn công suất lớn, gây thiệt hại hơn 11 triệu đồng”, anh Mười nói.

Sau khi đập phá hết bóng đèn, những người lạ này chửi bới các ngư dân rồi dùng súng răn đe. Khoảng 30 phút sau, họ lên ca nô, tàu thép rời khỏi tàu.

Ông Mười nói trong nỗi bức xúc: “Hơn 40 năm ra ngư trường Hoàng Sa đánh bắt hải sản, đây là lần đầu tiên chúng tôi bị tàu lạ đập phá tài sản, gây bức xúc như vậy.

Tàu chúng tôi đánh bắt trong ngư trường của Việt Nam, hoàn toàn nằm trong hải phận lâu nay chứ không vi phạm gì cả. Ngoài bị đập phá bóng đèn thì tàu cũng chưa đánh bắt được gì nhiều, tiền thực phẩm, tiền dầu…thiệt hại nhưng bức xúc bị đập phá mới lớn!”.

5 tau ca quang ngai bi tau la co vu trang dap pha cuop hai san
Ngư dân Kim chỉ vị trí một trong 42 bóng đèn công suất lớn bị đập phá. Ảnh: Văn Luận

Trong khi đó, ông Lê Thanh Kim (SN 1973, ngụ thôn An Vĩnh, xã Tịnh Kỳ), chủ tàu cá QNg 91642 TS công suất 310CV, cho biết: Ngày 7/8, tàu cá của ông cũng đang đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa thì thấy từ xa có một tàu lạ dừng ở vị trị khoảng 4 hải lý, thả ca nô chở theo 3 người trang bị súng áp sát tàu cá của ông.

“Họ lên tàu dùng súng trấn áp tôi và 3 thuyền viên khác. Sau đó họ dùng tuýp sắt đánh vỡ 42 bóng đèn công suất lớn dùng để dụ cá và dở khoang cướp hơn 1 tạ cá đã đánh bắt được. Sau khi chuyển hết cá xuống ca nô, họ chửi bới rồi rời khỏi tàu. Vụ việc khiến tàu thiệt hại hơn 50 triệu đồng”, ông Kim nói.

5 tau ca quang ngai bi tau la co vu trang dap pha cuop hai san
5 tau ca quang ngai bi tau la co vu trang dap pha cuop hai san
Ngoài đập phá bóng đèn, tàu cá lạ còn cướp hơn 1 tạ cá của tàu ngư dân Kim đánh bắt được. Ảnh: Văn Luận

Ngoài tàu của ông Mười, ông Kim thiệt hại hơn 60 triệu đồng thì có 3 tàu cá khác bị đập phá, tàu sản với thiệt hại ước tính hơn 100 triệu đồng.

Theo Trạm kiểm soát Biên phòng Sa Kỳ, đó là tàu cá QNg 91261TS của ngư dân Nguyễn Hữu Lâm, QNg 91747TS của ngư dân Lê Văn Được, QNg 91626TS của ngư dân Trần Cu Tân, tất cả cùng ngụ xã Tịnh Kỳ, TP Quảng Ngãi.

Sau khi xảy ra sự việc, các tàu chạy về đất liền và được Trạm kiểm soát Biên phòng Sa Kỳ lập biên bản, niêm phong các tài sản bị đập phá để báo cáo cấp trên tiếp tục điều tra.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Đình Tiến, Chủ tịch UBND xã Tịnh Kỳ cho biết: “Sau khi 5 tàu cá của ngư dân địa phương bị tàu lạ đập phá, cướp tài sản, chính quyền xã đã phối hợp cùng Bộ đội Biên phòng lập biên bản, chờ điều tra làm rõ”.

5 tau ca quang ngai bi tau la co vu trang dap pha cuop hai san Tàu cá bị tàu lạ đâm chìm, 3 ngư dân ôm can nhựa lênh đênh trên biển

Tàu cá KH 04500 TS của ông Trương Minh Hội đang đánh bắt cá trên biển đã bị một tàu lạ đâm chìm, sau đó ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.