6 thực phẩm ‘nhà nào cũng có’ giúp giảm huyết áp hiệu quả

Bệnh huyết áp được cải thiện khi bạn bổ sung một số thực phẩm vào bữa ăn hàng ngày, hay thậm chí chỉ là các bữa ăn nhẹ.
 
6 thuc pham nha nao cung co giup giam huyet ap hieu qua Tỏi có thực sự tốt cho bệnh huyết áp cao?
6 thuc pham nha nao cung co giup giam huyet ap hieu qua 5 nguyên tắc giúp hạ huyết áp hiệu quả
6 thuc pham nha nao cung co giup giam huyet ap hieu qua Người bị huyết áp thấp nên ăn thực phẩm gì?

Bệnh huyết áp cao được ví như “kẻ sát nhân im lặng” bởi sự phát triển âm thầm và khó phát hiện. Theo thống kê, hơn 77 triệu người Mỹ bị cao huyết áp, cùng với đó là nguy cơ đau tim hay đột quỵ, đe dọa đến tính mạng con người.

Theo nghiên cứu, chế độ ăn kiêng DASH được kiểm chứng là liệu pháp tốt nhất giúp kiểm soát huyết áp. DASH nhấn mạnh mộ số chất dinh dưỡng nhất định (chất xơ, kali, canxi, magiê và carbonhydrate với chỉ số glycemic thấp), đồng thời giảm thêm các chất béo có hại.

Nghiên cứu được công bố vào đầu năm 2018 trên tạp chí Academy of Nutrition báo cáo rằng, bệnh huyết áp được cải thiện khi bạn bổ sung một vài thực phẩm “nhà nào cũng có” vào bữa ăn hàng ngày, hay thậm chí chỉ là các bữa ăn nhẹ.

Yến mạch

Yến mạch là một trong những thực phẩm có nguồn gốc thực vật giàu magiê, một chất dinh dưỡng quan trọng trong chế độ ăn kiêng DASH. Nghiên cứu cho biết rằng, ăn yến mạch giúp làm giảm đáng kể áp suất tâm thu và tâm trương ở những người bị cao huyết áp. Chất xơ dinh dưỡng Beta-glucan tìm thấy trong yến mạch đóng vai trò quan trong trong sức khỏe tim mạch.

Một bữa sáng với cháo yến mạch kết hợp cùng với một vài loại trái cây mà bạn yêu thích sẽ làm món ăn trở nên ngon miệng, dễ hấp thụ hơn.

6 thuc pham nha nao cung co giup giam huyet ap hieu qua

Hạt hồ trăn

Bổ sung hạt hồ trăn vào các bữa ăn của người bệnh giúp làm giảm huyết áp hiệu quả. Các nhà khoa học đã tìm thấy một số chất dinh dưỡng quan trọng như magiê, kali, và chất xơ trong quả hồ trăn, chúng đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện huyết áp. Đặc biệt hơn, loại quả này có chứa hợp chất chống oxy hóa mạnh là polyphenols và carotenoid.

Bạn có thể kết hợp hồ trăn cùng các loại salad, sữa chua trái cây trộn để có một bữa ăn ngập tràn dinh dưỡng mà không phải lo ngại về vấn đề tăng cân.

6 thuc pham nha nao cung co giup giam huyet ap hieu qua

Nho concord

Loại nho tím đặc sắc này được trồng khá nhiều ở vùng có khí hậu lạnh và phát triển rất nhanh. Trong nho concord có chứa nhiều polyphenol, anthocyanins, catechin, epicatechin giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch. Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng, những người sử dụng nước ép nho concord trong 8 tuần liên tiếp giúp giảm tình trạng tăng huyết áp vào ban đêm. Những nghiên cứu sau đó cũng cho biết rằng uống loại nước trái cây này hàng ngày cũng giúp ngăn ngừa suy tim và đột quỵ.

6 thuc pham nha nao cung co giup giam huyet ap hieu qua

Nước ép cam

Một buổi sáng với ly nước ép cam là một điều hoàn toàn bạn có thể làm được. Chất dinh dưỡng được tìm thấy trong cam gồm có kali, hesperidin, flavonoid giúp giảm huyết áp và các bệnh lý về tim mạch. Bên cạnh đó, cam còn chứa hàm lượng vitamin C cao, giúp bạn có một ngày làm việc và học tập hiệu quả.

Sử dụng nước ép trái cây này như một loại detox giảm cân cũng sẽ là một lựa chọn hoàn hảo cho thực đơn ăn kiêng của bạn.

6 thuc pham nha nao cung co giup giam huyet ap hieu qua

Đậu lăng

Được ví như là “nhịp đập của cuộc sống”, đậu lăng cùng với đậu đen, đậu Hà Lan sở hữu lượng chất xơ và kali “siêu khủng” giúp cân bằng huyết áp người bệnh, đồng thời cũng là một trong những thực phẩm xếp hạng cao nhất trong “những món ăn khuyên dùng” của chế độ ăn DASH.

Sử dụng đậu lăng để nấu súp hoặc một loại gia vị nướng thịt giúp cân bằng dinh dưỡng trong bữa ăn hiệu quả.

6 thuc pham nha nao cung co giup giam huyet ap hieu qua

Củ cải tím

Những loại rau thuộc họ cải chứa hai loại khoáng chất quan trọng là magiê và kali. Hơn nữa, củ cải tím giàu chất nitrat giúp giảm huyết áp rõ rệt và hiệu quả. Các báo cáo trên tạp chí Hypertension đã đưa ra giả thuyết về việc chuyển đổi tự nhiên titrat thành nitrit và oxit nitric trong quá trình tiêu hóa và hấp thụ, tạo nên những chuyển biến tích cực cho người bệnh cao huyết áp.

6 thuc pham nha nao cung co giup giam huyet ap hieu qua

Chế độ ăn uống DASH là gì?

Chế độ ăn DASH là một chế độ ăn uống nhiều trái cây, rau, ít chất béo hoặc không có chất béo. Nó cũng bao gồm ngũ cốc, đặc biệt là ngũ cốc nguyên hạt, thịt nạc, cá, gia cầm, các loại hạt và đậu. Nó chứa nhiều chất xơ và mức chất béo từ thấp đến trung bình.

Đó là một kế hoạch hướng dẫn chế độ ăn của Mỹ để kiểm soát lượng natri. Ngoài hạ huyết áp, kế hoạch ăn uống DASH còn làm giảm cholesterol là cách dễ dàng giúp giảm cân. Đó là một chế độ ăn uống lành mạnh, được thiết kế đủ linh hoạt để đáp ứng sở thích lối sống và thực phẩm của hầu hết mọi người.

6 thuc pham nha nao cung co giup giam huyet ap hieu qua 6 cách kết hợp thực phẩm giúp bạn phòng ngừa ung thư hiệu quả
chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.