7 bộ phim tâm điểm, giúp điện ảnh Việt 'thăng hạng' trong 2017

Lô tô, Em chưa 18 hay Cô ba Sài Gòn,... không chỉ thu hút được khán giả bởi sự quảng cáo rộng rãi mà còn ở chất lượng phim.

7 bo phim tam diem giup dien anh viet thang hang trong 2017

10 bộ phim có doanh thu cao nhất trong năm 2017

Dạ cổ hoài lang: Nỗi cô đơn của những người xa xứ

Từ khi trailer phim được ra mắt, khán giả đã xúc động với hình ảnh diễn viên Hoài Linh co ro trong mùa đông giá lạnh và không khỏi mong chờ ngày phim ra mắt. Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã thật sự thành công khi chuyển thể vở kịch kinh điển Dạ cổ hoài lang.

7 bo phim tam diem giup dien anh viet thang hang trong 2017
Dù vẫn còn nhiều sạn nhưng Dạ cổ hoài lang vẫn gây sức hút nhờ sự góp mặt của Hoài Linh.

Về mặt hình ảnh, Dạ cổ hoài lang lấy được bối cảnh đẹp và lạnh lẽo của trời tuyết nơi xứ người, tái hiện sinh động thời thơ ấu của ông Tư, ông Năm ở miền quê sông nước. Kế đến là sự chỉn chu về âm nhạc, bài Dạ cổ hoài lang được cất lên khiến khán giả cảm động và thu hút được nhiều người xem khi đoàn phim cho đăng tải video ngắn nghệ sĩ Hoài Linh đang thu âm ca khúc.

Tuy cảnh phim chưa được hoàn thiện như cảnh qua flycam bị lạm dụng, kỷ xảo chưa tốt và không phù hợp với cảnh quay trước. Nhưng nhìn chung Dạ cổ hoài lang đã khiến khán giả “đã mắt” khi ra rạp xem phim, mang lại cảm xúc cho những người con đất Việt còn đang ở nơi xa xứ.

Lô tô: Những phận đời “trôi sông lạc chợ”

Lấy cảm hứng từ phim tài liệu Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng, Lô tô kể về cuộc sống của những phận người “trôi sông lạc chợ” đi theo gánh lô tô của “dì” Lệ Liễu kiếm sống bằng việc mua vui cho đời.

Trước khi ra mắt, phim đã thu hút được sự quan tâm đông đảo của truyền thông lẫn khán giả vì poster bắt mắt và dàn diễn viên được đánh giá cao. Với sự tham gia của NSƯT Hữu Châu (Lệ Liễu), Huỳnh Lập (Lệ Phi Phi), Hải Triều (Lệ Sa Sa),... và người đẹp Nam Em (Thương). Khi ra mắt, Lô tô lay động người xem bởi nội dung gần gũi, sự chân thật của đoàn lô tô rày đây mai đó. Phim khai thác tốt được số phận của những mảnh đời chật vật với ước mơ được sống đúng con người mình. Dàn diễn viên được nhận xét diễn như không diễn vì hóa thân thành chính nhân vật mà họ đảm nhiệm. Đặc biệt là NSƯT Hữu Châu, trong từng ánh mắt, hất tay hay cả dáng chạy đều rất yểu điệu..

7 bo phim tam diem giup dien anh viet thang hang trong 2017
Lô tô lấy đề tài về người thuộc cộng đồng LGBT gây xúc động và mang thông điệp sâu sắc.

Tuy phim vẫn còn thiếu sót vì nội dung chưa được liên kết chặt chẽ nhưng đã tạo được hiệu ứng rất tốt từ phía người xem từ nhạc phim cho đến từng câu thoại đắt giá được “chế” trên các trang mạng xã hội: “Tụi chị có nhà mà tụi chị không dám nhớ. Bởi nhớ là thấy có lỗi với mẹ cha.”

Em chưa 18: Sự dậy thì thành công

Bộ phim của đạo diễn Charlie Nguyễn được công chiếu vào ngày 23/4 đã phá kỉ lục phòng vé khi doanh thu lên đến 150 tỉ đồng. Em chưa 18 cũng đoạt giải Bông sen vàng trong Liên hoan phim Việt Nam 2017.

Có thể nói Em chưa 18 là đề tài không mới và điện ảnh nước ngoài đã khai thác trước đó rất lâu. Vậy điều gì khiến chuyện tình cảm của cô gái 17 tuổi - Linh Đan (do Kaity Nguyễn thủ vai) và ông chú 35 tuổi - Hoàng (Kiều Minh Tuấn đảm nhận) trở nên hot đến như vậy?

7 bo phim tam diem giup dien anh viet thang hang trong 2017
Phim "Em chưa 18" với cột mốc doanh thu hơn 170 tỉ đã chứng minh sự thành công ngoài mong đợi của đạo diễn.

Điểm cộng đầu tiên chính là kịch bản. Chưa cần đề cập đến các tầng ngữ nghĩa, chỉ chú trọng giá trị giải trí nên cũng đủ sức khiến Em chưa 18 gây sốt. Phim không hề có những diễn viên đình đám mà là cô gái Kaity Nguyễn lần đầu đóng phim hay một Kiều Minh Tuấn chưa từng thử sức với vai chính. Những câu thoại dí dỏm, hài hước nhưng không hề nhảm, không gò bó hay mang tính giáo điều là yếu tố làm cho người xem cảm thấy thích thú. Nhất là câu nói của ba Linh Đan (Nghệ sĩ Quang Minh thủ vai): “Đám cưới người ta còn làm được vài lần chứ prom thì chỉ có một lần trong đời thôi.”

Thành công thứ hai chính là nhạc phim. Không chỉ là nhạc phim chính thức mà bài Yêu là tha thu được cài làm nhạc chuông của nam chính để hòa chung vào mạch phim.

Tuy phim vẫn còn mắc một số lỗi, vài tình tiết còn thiếu logic nhưng nhìn chung Em chưa 18 đã xây dựng rất thành công tính cách và tình cảm nhân vật.

Cô gái đến từ hôm qua: Chiếc vé quay về tuổi thơ

Thêm một tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh được chuyển thể thành công. Phim được công chiếu vào ngày 27/7. Cô gái đến từ hôm qua được đạo diễn Phan Gia Nhật Linh truyền tải được những ngọt ngào, trong sáng của thời áo trắng, thời mà công nghệ chưa phát triển, những tâm tư được gửi gấm qua từng nét bút, từng con chữ.

Ngay từ lúc chưa chính thức ra mắt nhưng nhạc phim Cô gái ngày hôm qua đã đem lại hiệu ứng rất tốt, gây tò mò, hứng thú cho người xem. Cô gái đến từ hôm qua đã mang lại cho người xem sự thổn thức, bồi hồi nhớ về giai đoạn khi học năm cuối. Đặc biệt là radio Làn Sóng Xanh có những bản hits Tình thôi xót xa, Người ta nói, Tình thơ.

7 bo phim tam diem giup dien anh viet thang hang trong 2017
Phim gần gũi với khán giả trẻ, gợi nhớ kí ức học trò với những ca khúc xưa.

Thư “thơ thẩn” - Ngô Kiến Huy và Tiểu Ly - Miu Lê đã diễn tả trọn vẹn được tuổi học trò hồn nhiên, trong trẻo đan xen tình cảm vừa chớm nở đầy ngọt ngào nhưng không sến. Bên cạnh đó, hai diễn viên nhí là Hà Mi và Minh Khang cũng góp phần đẩy cảm xúc lên cao. Thêm vào đó, câu chuyện song song giữa quá khứ và hiện tại được kể tinh tế qua giọng voice off của Ngô Kiến Huy đã làm nên sức sống cho Cô gái đến từ hôm qua.

Nhân vật vụ như quân sư quạt mo Hải gầy (Jun Phạm), “kỳ đà” Hồng Hoa (Hoàng Yến Chibi) và cô giáo Hường (Lan Phương) duyên dáng, mang lại nhiều tiếng cười xuyên suốt phim.

Tuy nhiên, Cô gái đến từ hôm qua có nhiều điều khiến người xem chưa thật sự thỏa mãn. Phim sử dụng khá nhiều những cảnh kỹ xảo để vẽ ra thế giới “ảo tưởng” trong đầu óc của Thư nhưng làm chưa “tới”. Chi tiết lớp trưởng Chiêu Minh và thầy giáo thể dục được sáng tạo nhưng không đem lại thêm ấn tượng gì ngoài sự dài dòng và cảm giác bối rối không đáng có.

Cô ba Sài Gòn: Khi chiếc áo dài không chỉ là truyền thống

Ngay từ những ngày còn chuẩn bị hậu kì, Cô ba Sài Gòn đã tạo được “trend” bằng những hình ảnh phụ nữ của thập niên 60, kiểu chữ “vintage”. Mang giá trị vừa giải trí vừa đầy ý nghĩa, phim đã chinh phục khán giả khi lấy điểm nhấn xoay quanh chiếc áo dài quốc hồn quốc túy của dân tộc Việt Nam. Khi trailer được tung được ra, khán giả thêm háo hứng để chờ ngày phim ra mắt vì màu sắc xưa cũ của Sài Gòn nhưng được xây dựng trong một Thành phố hiện đại.

7 bo phim tam diem giup dien anh viet thang hang trong 2017
Đề tài về chiếc áo dài gây xúc động cho khán giả, nhất là trong việc khai thác nội dung không gây nhàm chán cho người xem.

Điều khiến Cô ba Sài Gòn trở nên đặc sắc chính là kịch bản được dàn dựng theo cấu trúc phim giải trí của Hollywood. Như Ý (Ninh Dương Lan Ngọc thủ vai) xuyên không đến tương lai vào năm 2017, ngơ ngác trước sự thay đổi khiến cô phải thốt lên rằng: “Sài Gòn của tôi đâu rồi?” Nội dung kết hợp nhiều yếu tố từ trẻ trung, mạnh mẽ nhưng vẫn nhẹ nhàng khiến người xem không phải ngáp dài trong rạp. Lối diễn xuất của Ngô Thanh Vân, Ninh Dương Lan Ngọc và Diễm Mỹ 9x cũng làm phim thêm thú vị.

Mặc dù vậy nhưng phim vẫn còn không ít nhược điểm về các tuyến nhân vật chưa diễn tả trọn vẹn. Nội dung khai thác chưa “đã” nhưng những câu thoại gãy gọn, nhiều thuật ngữ về thiết kế cũng khiến khán giả thích thú khi xem.

Mẹ chồng: Bi kịch của người phụ nữ

Truyền thông của phim Mẹ chồng có phần “lép vế” hơn so với Cô ba Sài Gòn. Sự thu hút của phim chỉ tập trung vào dàn diễn viên: Thanh Hằng (vai Ba Trân), Ngọc Quyên (vai Bảy Loan), Lan Khuê (vai Tư Thì), Midu (vai Tuyết Mai), Lâm Vinh Hải (vai Hai Phước), Song Luân (vai Thiện Khiêm), Diễm My 6x (vai bà Hội đồng Lịnh),... Ngoài ra, Mẹ chồng còn đánh dấu cho sự trở lại của Thanh Hằng sau hơn hai năm im ắng trong làng điện ảnh Việt.

7 bo phim tam diem giup dien anh viet thang hang trong 2017
Thanh Hằng đóng góp phần lớn trong việc mang đến hình ảnh đẹp cho phim Mẹ Chồng.

Điểm đáng chú ý của Mẹ chồng chính là bối cảnh giả tưởng tại làng Đại Điền của thập niên 50 và câu chuyện bi kịch gia đình của nhà họ Huỳnh. Bố cục phim tuy cũ nhưng được đầu tư kĩ để giải quyết mâu thuẫn trong phim. Đạo diễn Lý Minh Thắng sắp xếp theo trình tự Xuân - Hạ - Thu – Đông không chỉ nói về thời gian mà còn là diễn biến của cả một đời người. Mẹ chồng được trau chuốt từng tiểu tiết của phần tạo hình, trước hết là ở poster phim, sau là trang phục, phụ kiện của từng nhân vật trong phim.

Phim vẫn còn một số điểm trừ khi còn “lơ là” vai diễn của Lan Khuê nhưng siêu mẫu đã làm tròn vai mình trong từng cử chỉ, từng ánh mắt. Nhịp phim còn nhanh, gấp gáp nên chưa thỏa mãn được cho người xem. Nhưng Mẹ chồng là phim đáng xem trong dịp cuối năm 2017.

Lôi Báo: “Điểm cộng” về phim hành động mùa cuối năm

Phim Lôi Báo được coi là siêu phẩm “chốt sổ” mùa cuối năm của điện ảnh Việt và được đánh giá cao về nội dung lẫn diễn xuất của các nhân vật. Thời điểm ra mắt vào cuối tháng 12 với ít sự cạnh tranh từ các bộ phim trong nước cũng là lợi thế giúp Lôi Báo được chú ý. Ngoài ra, sản phẩm đánh dấu sự trở lại với điện ảnh của đạo diễn Victor Vũ cũng được kì vọng khá nhiều. Bên cạnh nội dung mang màu sắc mới lạ về siêu anh hùng, Lôi Báo không vì chuyện hạn chế về kĩ xảo mà bỏ qua yếu tố hành động, một “đặc sản” buộc phải có trong phim siêu anh hùng.

7 bo phim tam diem giup dien anh viet thang hang trong 2017
Phân đoạn hành động cuối phim khi Tâm và Lực đánh nhau ở hồ nước trong rừng chắc chắn sẽ khiến người xem thót tim và trầm trồ bởi những đòn thế rất khó và cực kì ấn tượng.

Lấy đề tài giả tưởng về siêu anh hùng với việc “đổi đầu”, nhân vật Lôi Báo do Cường Seven thủ vai được đánh giá rất cao, hơn hết nó mang câu chuyện có tính nhân văn về một người hùng thuần Việt. Lồng ghép đằng sau những thước phim về hành động vẫn là đạo lý về tình cảm gia đình.

Nếu như ngoài đời, Lôi Báo là một “người hùng nhân dân”, chuyên xả thân hết thì khi cởi bỏ lớp mặt nạ, anh vẫn phải làm tròn trách nhiệm của một người chồng, người cha. Điểm cộng cho phim ngoài việc đưa hình ảnh hành động khá đẹp, tình tiết gay cấn vừa đủ tạo nên cao trào, thì cách diễn xuất của Cường Seven và Nhã Phương lại được lòng khán giả.

7 bo phim tam diem giup dien anh viet thang hang trong 2017 Thông điệp từ 'Lôi Báo': Hãy làm tốt vai trò người chồng, người cha trước khi là siêu anh hùng!

Mang đề tài về dòng phim siêu anh hùng nhưng thật chất, hình ảnh của Lôi Báo mang tới cho khán giả gần gũi hơn ...

7 bo phim tam diem giup dien anh viet thang hang trong 2017 10 bộ phim có doanh thu cao nhất trong năm 2017

Bom tấn "Beauty and the Beast" của hãng Disney đứng đầu top 10 phim có doanh thu cao nhất năm 2017 với 1,26 tỷ USD ...

7 bo phim tam diem giup dien anh viet thang hang trong 2017 Em chưa 18, Cô Ba Sài Gòn, Lô Tô… cạnh tranh giải thưởng điện ảnh Ngôi sao Xanh 2017

Kịch bản hay, doanh thu phòng vé khủng, 5 bộ phim dưới đây được dự đoán là những ứng viên nặng ký cho giải thưởng ...

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030
Thừa Thiên Huế là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.