Sao Việt đã tạo nên những xu hướng làm MV ca nhạc như thế nào trong 2017?

Bên cạnh những cách làm MV ca nhạc cơ bản, nhiều nghệ sĩ đã sáng tạo để có nhiều sản phẩm mang tính đột phá về ý tưởng, cùng nhau tạo nên xu hướng bất ngờ trong năm 2017.

sao viet da tao nen nhung xu huong lam mv ca nhac nhu the nao trong 2017

Điều gì khiến sao Việt đua nhau làm MV cổ trang trong 2017?

Qua những cú nhảy vọt của thị trường âm nhạc Việt, có thể thấy 2017 là một năm hoạt động khá sôi nổi của các ca sĩ. Ngoài việc xác lập nhiều kỉ lục, giải thưởng ấn tượng, họ còn có sự đầu tư hết mức cho các sản phẩm âm nhạc.

So với những năm trước đây, 2017 là năm chào đón nhiều sự bứt phá, các gương mặt mới nổi bật cũng như sự thăng hạng của những nhân tố cũ. Sự cạnh tranh, thay đổi mình của nhiều nghệ sĩ kì cựu cũng như sự sáng tạo, phá cách của những ngôi sao mới cũng tạo nên nhiều xu hướng làm MV vô cùng đặc sắc trong năm qua.

Hình ảnh đẹp của Việt Nam được quảng bá qua nhiều MV “du lịch”

Gọi những Music Video theo dạng này là MV “du lịch” bởi đa số đều tập trung vào những bối cảnh đẹp tại Việt Nam, khá tương đồng với các sản phẩm quảng bá du lịch. Từ những cú flycam, tua nhanh hay sự chỉn chu trong từng khung hình được tận dụng để “khoe” triệt để những cảnh đẹp trên khắp Việt Nam. Thậm chí nhờ hiệu ứng truyền thông và sự quan tâm của khán giả, những bối cảnh trong những MV này được nhiều dân phượt “lùng sục”, tìm đến và check-in, du lịch. Nhiều ca sĩ Việt lựa chọn khai thác khía cạnh này để sản phẩm của mình trở nên lung linh hơn và góp phần giới thiệu nhiều cảnh đẹp nước nhà.

sao viet da tao nen nhung xu huong lam mv ca nhac nhu the nao trong 2017
Khung cảnh quay MV Nơi ta chờ em của Will tại Vũng Tàu

Từ MV Đi để trở về của Soobin Hoàng Sơn, Việt Nam những chuyến đi của Vicky Nhung cho đến Nơi ta chờ em của Will… khán giả đều ngất ngây trước những cảnh quay đẹp hút mắt. Điển hình là khi Sơn Tùng M-TP vừa ra mắt MV Lạc trôi, nhiều người bắt đầu tìm kiếm cho bằng được “Cổng trời” tuyệt đẹp hay mới đây là đèo Đá Trắng trong Sống xa anh chẳng dễ dàng của Bảo Anh.

sao viet da tao nen nhung xu huong lam mv ca nhac nhu the nao trong 2017
Ngôi chùa nổi tiếng Linh Quy Pháp Ấn ở Lâm Đồng bỗng dưng nổi tiếng sau khi xuất hiện trong MV Lạc trôi của Sơn Tùng

Không chỉ dừng lại ở đó, nhiều nghệ sĩ “chơi lớn” khi mang những sản phẩm âm nhạc ra nước ngoài… khi hết hứng thú với việc khoe cảnh đẹp trong nước trong MV ca nhạc. Bằng chứng rõ thấy là Nơi này có anh của Sơn Tùng, Chuyện anh vẫn chưa kể của Chi Dân… khai thác bối cảnh ở Hàn Quốc, Thấy là yêu thương của Only C lại “chất” hơn khi quay tại Úc…

sao viet da tao nen nhung xu huong lam mv ca nhac nhu the nao trong 2017
Chi Dân là một trong số những ca sĩ chịu chi khi mang sản phẩm ra nước ngoài để quay, ghi lại cảnh đẹp ở quốc gia đó.

Sự lên ngôi của MV mang chất cổ trang

Nói đến MV cổ trang của năm 2017 thì nhất định không thể bỏ qua Lạc Trôi của Sơn Tùng M-TP và Sống xa anh chẳng dễ dàng của Bảo Anh. Đây cũng là 2 trong số những sản phẩm đình đám nhất của làng nhạc Việt trong năm nay. Với chất nhạc có phần ma mị cùng hình ảnh đậm chất chất cổ trang, những MV này như một món ăn “lạ” giữa bàn tiệc âm nhạc vốn quá quen thuộc với thực khách.

sao viet da tao nen nhung xu huong lam mv ca nhac nhu the nao trong 2017
MV Lạc trôi là một trong những MV đầu tiên khai thác hình ảnh cổ trang và bắt đầu tạo nên trào lưu sau đó.

Tất nhiên để trình làng được những thước phim đầy mộng mị như vậy thì sự đầu tư, tâm huyết của Bảo Anh hay Sơn Tùng là cực kì lớn. Từ khâu thiết kế bối cảnh, trang phục, ý tưởng, hình ảnh đều phải chỉn chu và hợp lí hơn những MV bình thường khác.

Được biết, người cầm trịch cho hai “siêu phẩm” cổ trang đình đám này là đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư - người nằm giữ khá nhiều MV tầm cỡ của Vpop. Kết quả, trong hai ngày đầu ra mắt, Lạc Trôi đứng ở vị trí thứ 6 trong danh sách những MV được xem nhiều nhất trên YouTube. Hiện tại, MV đã thu hút được hơn 166 triệu lượt xem và trở thành một trong những MV được xem nhiều nhất châu Á. Tương tự, Sống xa anh chẳng dễ dàng của Bảo Anh cũng đạt hơn 46 triệu lượt xem trên Youtube tính đến thời điểm hiện tại.

sao viet da tao nen nhung xu huong lam mv ca nhac nhu the nao trong 2017
MV Sống xa anh chẳng dễ dàng của Bảo Anh được ghi nhận tích cực với hơn 46 triệu lượt xem.

Mới đây, Ngô Kiến Huy cũng đi cùng xu hướng khi bất ngờ tung MV Lạc giữa nhân gian mang màu sắc cổ trang với tạo hình ấn tượng. Nhiều người dự đoán, đến năm 2018, MV cổ trang cũng sẽ tiếp tục được nhiều nghệ sĩ lựa chọn thực hiện.

Trào lưu xây dựng MV mang phong cách cổ trang cho thấy sự trở lại mạnh mẽ trong 2017, tạo nên hơi thở mới và nét đặc sắc trong vô số các sản phẩm mang màu sắc hiện đại. Yếu tố kịch bản vẫn được cân nhắc trên hết để các MV âm nhạc này không đi vào lối mòn của sự sến súa. May mắn, các sản phẩm của nhiều nghệ sĩ theo phong cách này đều được đánh giá là đẹp và chỉn chu.

Xây dựng phong cách thời trang cá nhân trong âm nhạc

Một số nghệ sĩ khác lại chọn cách định hình phong cách thời trang cá nhân qua các sản phẩm âm nhạc. Do đó, sự đầu tư về trang phục, layout, concept của từng khung hình cũng được chăm chút kĩ lưỡng. Ngoài vũ đạo trong Hôm nay sao tôi cô đơn quá, Là con gái phải xinh, Tóc Tiên, Bảo Thy còn tập trung vào phần hình ảnh, trang điểm để có thể xuât hiện hoàn hảo nhất có thể.

Vừa ra mắt với tư cách ca sĩ cách đây không lâu, Chi Pu cũng hòa cùng xu hướng này khi diện loạt hàng hiệu, thời trang cao cấp trong Từ hôm nay, Cho ta gần hơn... Tất nhiên, trang phục trong những MV này đều được những stylist đình đám của làng thời trang Việt như Kelbin Lei, Hoàng Ku đảm nhận. Điều này giúp các nữ ca sĩ có thể xây dựng cho mình hình ảnh riêng bắt mắt, thu hút khán giả và cũng tạo được cá tính thời trang của bản thân.

sao viet da tao nen nhung xu huong lam mv ca nhac nhu the nao trong 2017
Trong 4 MV ra mắt liên tục, Chi Pu cho thấy sự đầu tư mạnh tay về khâu hình ảnh, chọn lựa thời trang để khẳng định giá trị riêng.

Trong khi đó, chất thời trang trong MV luôn là cá tính riêng của Erik và Min. Chính vì vậy, trong lần kết hợp đình đám với ca khúc Ghen, cả hai đã không ngần ngại đầu tư khủng từ trang phục cho đến việc set up các bối cảnh thật ấn tượng. Trước đó, trong MV Có em chờ, Min cũng rất chú trọng việc dàn dựng bối cảnh và trang phục theo hướng thời trang, khác với lối mòn trước đây. Hoặc với Cô Ba Sài Gòn của Đông Nhi, dù chỉ là ca khúc nhạc phim nhưng hình ảnh áo dài Việt những năm 1960 cũng nhanh chóng trở thành trend và khiến khán giả thích thú. Đây cũng là những yếu tố giúp MV của họ trở nên ấn tượng và để lại dấu ấn đặc biệt hơn.

sao viet da tao nen nhung xu huong lam mv ca nhac nhu the nao trong 2017
MV của Min trong 2017 gây ấn tượng bởi sự dễ thương, hình ảnh đẹp và thấy rõ xu hướng thời trang mà cô ca sĩ trẻ này theo đuổi.

MV ngôn tình kiểu truyền thống: “Bữa cơm nhà bình dân nhưng không chán”

Có một thực tế là dù các nghệ sĩ Việt có muốn làm mới mình, thử sức với những giới hạn sáng tạo nào đi chăng nữa thì MV theo kiểu truyền thống vẫn chiếm một ưu thế nhất định nào đó. Đây là những MV thường thấy trong hầu hết các MV ca nhạc Việt Nam từ trước đến nay. Một MV có câu chuyện, có nhân vật và truyền tải thông điệp nào đó chính là mô-típ được nhiều đạo diễn sử dụng trong các MV.

sao viet da tao nen nhung xu huong lam mv ca nhac nhu the nao trong 2017
Mỹ Tâm luôn trung thành với những dạng MV ca nhạc có câu chuyện, dễ gây cảm xúc liên quan đến nội dung bài hát.
sao viet da tao nen nhung xu huong lam mv ca nhac nhu the nao trong 2017
MV Cả một trời thương nhớ của Hồ Ngọc Hà cũng gây chú ý trong 2017.

Năm 2017 dù có sự thăng hạng của những xu hướng mới nhưng MV truyền thống vẫn là một món ăn gần gũi, bình dân và tiếp cận được nhiều đối tượng khán giả nhất.

Điển hình là loạt MV ra mắt những tháng cuối năm như Em gái mưa của Hương Tràm, Đừng hỏi em của Mỹ Tâm, Cả một trời thương nhớ của Hồ Ngọc Hà hay Chạm khẽ tim anh một chút thôi của Noo Phước Thịnh. Sự kết hợp giữa âm nhạc bắt tai, hình ảnh đẹp, câu chuyện cảm động đã khiến cho công chúng dễ dàng đón nhận và xem đi xem lại những MV này. Đây cũng là những MV có lượt xem khủng của năm 2017.

Những MV này cũng tạo thành nhiều trào lưu thú vị hoặc được tái dựng dưới hình thức parody vô cùng hài hước. Sự thành công này cho thấy các sản phẩm theo kiểu truyền thống như một bữa cơm nhà đúng nghĩa, và dù bạn có nếm thử món ăn nào khác có ngon đến đâu thì sau cùng cơm nhà vẫn là lựa chọn tốt nhất.

sao viet da tao nen nhung xu huong lam mv ca nhac nhu the nao trong 2017 Không quá ồn ào, năm 2017 của Sơn Tùng vẫn thành công nhờ những điều này!

Không quá ồn ào như những năm trước, thế nhưng Sơn Tùng MTP vẫn ghi dấu ấn đậm nét trong năm 2017 bằng những sản ...

sao viet da tao nen nhung xu huong lam mv ca nhac nhu the nao trong 2017 Điều gì khiến sao Việt đua nhau làm MV cổ trang trong 2017?

Trong thời gian ngắn, hàng loạt nghệ sĩ ra mắt các MV âm nhạc mang đậm chất cổ trang, từ tạo hình tới ý tưởng ...

sao viet da tao nen nhung xu huong lam mv ca nhac nhu the nao trong 2017 Khi trang phục, địa điểm quảng cáo MV nói lên sự chịu chơi của Chi Pu và Minh Hằng

Bộ trang sức trị giá gần 10 tỷ, gần 50 bộ trang phục, MV được phát ở bảng quảng cáo lớn ngay vị trí đắt ...

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.