Bà mẹ 'hiến kế' để con tự giác mặc quần áo và ra khỏi nhà chỉ trong chưa đầy 10 phút

 Việc ra khỏi nhà đúng giờ, nhanh chóng với đa số trẻ nhỏ luôn là thách thức với các cha mẹ. Bí quyết của bà mẹ dưới đây sẽ giúp ích rất nhiều cho các mẹ mỗi khi đưa con đi học hay đi chơi đâu đó.

Chắc hẳn bạn nghĩ, đây là trò đùa thôi. Chắc hẳn là tôi đang đùa bạn rồi. Thế quái nào mà cha mẹ có thể khiến lũ trẻ mặc quần áo, bước chân ra khỏi cửa chỉ trong chưa đầy 10 phút chứ? Thực tế là trước đây, tôi chưa bao giờ có khả năng làm được việc đó. Nhưng tôi đang đưa ra một số gợi ý cho các bạn và ít ra thì tôi cũng đã áp dụng và thấy nó hiệu quả.

Và đây là bí mật lớn nhất của tôi để khiến lũ trẻ sẵn sàng khởi hành trong chưa đầy 10 phút. Tôi thường nói với bọn trẻ rằng mẹ sẽ ra khỏi nhà trong 10 phút nữa. Nếu chúng không sẵn sàng để ra khỏi nhà đúng giờ, bạn sẽ cứ thế đi mà không có chúng. Rồi bạn thực sự rời đi chứ không phải chỉ nói suông.

Có thể chỉ đơn giản là đi bộ ra khỏi nhà khi thời hạn 10 phút hết, rồi trốn ở đâu đó bên ngoài và trêu con khi chúng hoảng hốt chạy ra để xem bạn có thực sự bỏ chúng ở lại mà đi không. Việc này có thể có ích với những đứa trẻ đã lớn một chút. Ngoài ra, tôi có vài gợi ý tốt hơn và đó là những điều thực tế hơn tôi đã áp dụng để cố gắng rời khỏi nhà cùng bọn trẻ chỉ trong vòng chưa đầy 10 phút:

1. Soạn sẵn quần áo cần mặc, đồ dùng cho trẻ từ tối hôm trước

ba me hien ke de con tu giac mac quan ao va ra khoi nha chi trong chua day 10 phut

Việc chuẩn bị quần áo, đồ dùng cho trẻ từ tối hôm trước sẽ rút ngắn được thời gian rời khỏi nhà

Cho dù là bạn chọn hay để trẻ tự chọn, hãy xếp sẵn quần áo cho ngày hôm sau từ tối hôm trước. Việc đơn giản này giúp loại bỏ nguy cơ mất thời gian tìm kiếm bộ đồ trẻ yêu thích.

2. Đừng quên chuẩn bị tất

Tôi không biết tại sao và tôi cũng không biết bằng cách nào nhưng lần nào sắp quần áo của bọn trẻ ra, tôi cũng quên không chuẩn bị tất. Rốt cuộc, tôi không bao giờ có thể tìm được đôi tất đúng cặp. Vì thế, muốn buổi sáng không rối tung lên, ngoài việc chuẩn bị sẵn quần áo, đồ dùng từ tối hôm trước thì cũng đừng quên chuẩn bị tất nhé.

3. Đi tất cọc cạch cũng chẳng sao

Khi không thể tìm được đôi tất đúng cặp, để trẻ đi tất cọc cạch 1 hôm cũng chẳng sao cả. Thực tế là ở nhà tôi, đó là “chuyện thường ngày ở huyện”.

4. Đếm ngược thời gian

Đếm ngược thời gian để trẻ hoàn thành việc mặc quần áo buổi sáng. Nhớ diễn tả thật sinh động việc trẻ còn cách thời hạn cuối cùng bao nhiêu phút. Đôi khi nói dối trẻ trong trường hợp này để chúng ra khỏi nhà đúng giờ cũng không gây hại gì hết.

ba me hien ke de con tu giac mac quan ao va ra khoi nha chi trong chua day 10 phut

Càng những lúc vội vã, nếu càng thúc ép trẻ thì chẳng có tác dụng gì

5. Đừng rời nhà đi chơi nhiều

Tôi biết việc này thực sự khó mà làm được. Nhưng hãy cố gắng rời khỏi nhà ít nhất ở mức có thể. Nếu bạn hay ở nhà hơn thì theo tôi, cả bạn lẫn con đều cảm thấy buồn chán. Khi đó, bạn và con sẽ có xu hướng chuẩn bị ít hơn cho mỗi lần ra ngoài.

6. Đừng gây sức ép trong chuyện mặc quần áo

Ép trẻ mặc quần này, áo kia sẽ là một rắc rối lớn nếu muốn ra ngoài đúng giờ. Con gái bạn thích làm Elsa hôm đó ư? Tốt thôi. Hãy để con làm vậy. Con trai bạn không muốn mặc áo mưa sao? Hãy để con bị ướt và học được bài học của mình. Mấu chốt là với mỗi trận chiến, bạn chọn không chống trả, bạn sẽ tiến gần hơn 1 bước tới cánh cửa ra vào và giúp cả nhà khởi hành đúng giờ hơn.

7. Buông bỏ cảm giác tội lỗi

Bởi bất kể bạn có làm theo bao nhiêu gợi ý mà tôi (hay một chuyên gia thực sự nào đó) đưa ra, bạn có thể hiếm khi thành công. Hãy buông bỏ cảm giác lo lắng và tội lỗi. Nhưng nếu việc rời khỏi nhà quá trễ ảnh hưởng đến nhiều việc khác như trẻ đi học muộn, bạn muộn giờ làm… thì cách tốt nhất còn lại là đẩy sớm thời gian mục tiêu cần ra khỏi nhà lên.

Đó là tất cả những lời khuyên mà tôi dành cho bạn. Hi vọng nó giúp ích. Cũng có thể nó chẳng có tác dụng gì. Rồi bạn sẽ vẫn muộn giờ, sẽ không thể rời khỏi nhà trong chưa đầy 10 phút. Không sao cả! Đừng cảm thấy có lỗi về việc đó bởi thực tế là tất cả chúng ta đều đã chiến thắng trong việc làm cha mẹ.

Vài nét về tác giả

Nicole Merritt là một người mẹ, người vợ, một cây bút tự do. Cô đang sống tại Tampa, bang Florida (Mỹ) cùng chồng và 3 con. Các bài viết của cô thường được chia sẻ trên một trang blog cá nhân.

XEM THÊM

ba me hien ke de con tu giac mac quan ao va ra khoi nha chi trong chua day 10 phut Bí quyết dạy con mê quần vợt từ tấm bé của mẹ tay vợt nhí Sophia Phương Anh

Tay vợt nhí Sophia Phương Anh hiện là hạt giống số 2 toàn quốc ở bộ môn tennis. Năm nay mới 10 tuổi nhưng cô ...

ba me hien ke de con tu giac mac quan ao va ra khoi nha chi trong chua day 10 phut Mẹ của chú lính chì Thiện Nhân tiết lộ chuyện nuôi con không áp lực

Nhà báo Trần Mai Anh - người được tạp chí Fober bình chọn là 1 trong số những phụ nữ có tầm ảnh hưởng tại ...

ba me hien ke de con tu giac mac quan ao va ra khoi nha chi trong chua day 10 phut 'Đây là nhà của bố và con đang ở nhờ mà thôi'

Sự phân định rất rõ ràng giữa trách nhiệm, tình thương, và sự nuông chiều làm cho con người ta không thể tìm thấy nổi ...

ba me hien ke de con tu giac mac quan ao va ra khoi nha chi trong chua day 10 phut Nhà giáo Lê Mai Hương: Em bé dám nói 'không' tốt hơn em bé luôn ngoan ngoãn gật đầu

Cuộc sống có vô số đáp án cho cùng một vấn đề, nhưng khi cha mẹ và giáo viên tin rằng mình luôn đúng, trẻ ...

ba me hien ke de con tu giac mac quan ao va ra khoi nha chi trong chua day 10 phut ‘Dạy bố mẹ trước, rồi mới đến dạy con’

"Phương pháp tốt nhất để giáo dục trẻ nhỏ là thông qua bắt chước, tức bố mẹ làm gương và con sẽ nhìn, học và làm ...

ba me hien ke de con tu giac mac quan ao va ra khoi nha chi trong chua day 10 phut Giáo viên bơi lội chia sẻ 5 lưu ý khi cho trẻ tập bơi

Mùa hè đã đến, nếu bố mẹ đang chuẩn bị tinh thần cho con đi tập bơi hè này, hãy tham khảo những lưu ý ...

ba me hien ke de con tu giac mac quan ao va ra khoi nha chi trong chua day 10 phut 15 câu hỏi cha mẹ phải dạy con để cứu mạng trẻ trong những tình huống nguy hiểm cận kề

Những kỹ năng dưới đây giúp trẻ khôn lớn, độc lập đồng thời giúp bé thoát khỏi những nguy hiểm trong gang tấc.

ba me hien ke de con tu giac mac quan ao va ra khoi nha chi trong chua day 10 phut Con bạn luôn làm ngược lại lời cha mẹ? Đây là bí quyết khiến trẻ nghe lời!

Hãy thử áp dụng 7 bước dưới đây để con nghe lời mình mà không cần phải la mắng chúng.

ba me hien ke de con tu giac mac quan ao va ra khoi nha chi trong chua day 10 phut So sánh con bạn với người khác ảnh hưởng đến tâm thần của trẻ

Quan niệm mỗi đứa trẻ là một thế giới riêng đặc biệt là nguyên tắc hàng đầu mà mọi phụ huynh nên nắm chắc, để ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.