Bạn có thể uống rượu trong khi mang thai?

Các chuyên gia khuyến cáo rằng việc uống rượu trong khi mang thai sẽ gây nguy hiểm cho thai nhi nhưng có bà bầu thắc mắc uống một chút rượu nhẹ thì sao?
ban co the uong ruou trong khi mang thai Hình ảnh quyến rũ của Công nương nước Anh khi mang thai lần ba
ban co the uong ruou trong khi mang thai Sức khỏe răng miệng và chuyện bầu bí có mối liên hệ mật thiết với nhau
ban co the uong ruou trong khi mang thai Phụ nữ nào dễ bị ung thư buồng trứng?

Theo một bài báo đăng trên tạp chí y khoa British Medical Journal (BMJ) - Hiệp hội Y khoa Anh quốc hôm 11/9, chưa có nghiên cứu nào khẳng định việc phụ nữ mang thai có thể uống rượu mà không gây hại cho đứa bé sơ sinh trong bụng. Báo cáo của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ cũng khẳng định: Nếu bạn đang mang thai hoặc có khả năng mang thai, tốt nhất nên tránh những đồ uống chứa cồn.

ban co the uong ruou trong khi mang thai

Tại Hoa Kỳ, các bác sĩ đã cảnh báo từ lâu rằng uống bất kỳ loại rượu nào trong khi mang thai có nguy cơ dẫn đến các vấn đề nguy hiểm như sẩy thai, thai chết lưu, hoặc các vấn đề về thể chất và hành vi của em bé,... được gọi là hiện tượng ngộ độc rượu ở thai nhi. Vừa qua, Cơ quan Y tế Quốc gia Greater Glasgow và Clyde đã phát động chiến dịch "Không cồn, không gây hại" nhằm vào phụ nữ mang thai về nguy cơ gây ra hội chứng rối loạn ở thai nhi do rượu.

Trung tâm National Health Service (NHS) - Anh Quốc, đã đưa ra những thông tin trái chiều xung quanh việc uống rượu trong khi mang thai và có chiến dịch nhằm giải đáp câu hỏi mà không ít phụ nữ mang bầu thắc mắc: liệu uống một chút rượu nhẹ trong thời gian mang bầu có gây ảnh hưởng không?

ban co the uong ruou trong khi mang thai

Loubaba Mamluk, chuyên gia nghiên cứu cấp cao về dịch tễ học, Đại học Bristol (Anh) cho biết trong một email: tư vấn sức khỏe cho phụ nữ đang có thai thực sự là điểm gây căng thẳng cho các chuyên gia y tế. Tuy nhiên, việc nghiên cứu để tìm hiểu rõ hơn về những nguy cơ tiềm ẩn và tìm câu trả lời thỏa đáng cho những câu hỏi mà nhiều bà bầu băn khoăn là điều nên làm. "Chúng tôi rất ngạc nhiên khi thấy chủ đề quan trọng này chưa được nghiên cứu rộng rãi như mong đợi", Mamluk nói.

Theo một báo cáo từ nghiên cứu của Trung tâm phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ (Centers for Disease Control and Prevention - CDC), cứ 10 phụ nữ mang thai ở Mỹ, trong khoảng từ18 - 44 tuổi, nói rằng họ đã dùng đồ uống có cồn trong vòng 30 ngày kể từ khi mang thai.

ban co the uong ruou trong khi mang thai

Báo cáo đã đưa ra những nhận định tổng quan và phân tích một cách có hệ thống qua các nghiên cứu trước đây về mức độ tiêu thụ rượu khi mang thai, đã được công bố từ năm 1950 đến tháng 7/ 2016. Các nhà nghiên cứu đã xem xét kỹ lưỡng việc uống tới 32gram rượu mỗi tuần, tương đương với khoảng hai lít bia hoặc hai ly rượu, Mamluk nói. Trong hàng ngàn nghiên cứu, chỉ có 24 người đáp ứng các tiêu chí kể trên của các nhà nghiên cứu để xem xét. Có rất ít bằng chứng chứng tỏ có giới hạn an toàn đối với việc tiêu thụ rượu trong thời gian mang thai.

ban co the uong ruou trong khi mang thai

Tiến sĩ Robyn Horsrage-Boehrer, giáo sư và giám đốc khoa sản và phụ khoa, tại Đại học Harvard cho biết: các tài liệu khoa học còn thiếu dữ liệu về mức độ tiêu thụ rượu ở mức độ thấp trong thời kỳ mang thai. Bà nói rằng những câu hỏi liên quan đến rượu bia phổ biến nhất mà mình nghe được từ những phụ nữ mang thai liên quan đến một loại thức uống chứa cồn, hoặc uống một ly sâm banh tại một sự kiện đặc biệt mà họ đã uống trước khi biết rằng họ đang mang bầu.

Câu hỏi đặt ra là: Liệu một ly rượu champagne tại đám cưới của người thân có gây hại không? Horsrage-Boehrer nói thêm rằng:"Dựa trên những thông tin hiện có, không ai có thể định lượng được cái gì có nguy cơ thấp, tốt nhất bạn không nên làm khi chưa hiểu rõ."

ban co the uong ruou trong khi mang thai

Tiến sĩ Janet Williams, giáo sư khoa nhi tại Đại học Texas Health San Antonio, người đã từng là một trong những tác giả hàng đầu của Viện Nghiên cứu Nhi khoa Hoa Kỳ năm 2015 cho biết: không nên uống rượu trong thời kỳ mang thai là lựa chọn đúng đắn. "Mặc dù bằng chứng về nguy cơ sức khoẻ tiềm ẩn liên quan đến việc uống rượu nhẹ chưa được tìm thấy nhưng điều đó không có nghĩa là không có rủi ro nào", Janet Williams cho biết.

Hãy để đứa trẻ của bạn được hạn chế tối đa những nguy cơ, rủi ro về sức khỏe. Bạn có thể uống nhiều loại nước vừa giúp thư giãn, tốt cho sức khỏe của mình lại vừa đảm bảo sự an toàn cho thai nhi. Đối với người mẹ có thể đã từng uống cocktail hay uống chút rượu trước khi biết mình đang mang thai thì cũng không cần quá lo lắng.

ban co the uong ruou trong khi mang thai
Việc lạm dụng rượu gây ra những tổn thương nghiêm trọng nhất trong vòng 3 tháng đầu thai kỳ. Rượu sẽ dễ dàng đi qua nhau thai và vào cơ thể thai nhi. Một lượng rượu tích tụ trong cơ thể thai nhi có thể ngăn cản quá trình hấp thụ đủ dinh dưỡng và lượng oxy cần thiết để hình thành nên các cơ quan trong cơ thể. (Ảnh: Vienyhocungdung)

Lịch sử nghiên cứu về rượu và mang thai

Mặc dù nhiều tổ chức y tế khuyên không nên uống rượu trong thời gian mang thai nhưng theo một số nghiên cứu gây tranh cãi trước đó, việc uống rượu nhẹ có thể sẽ không làm hại đến sức khoẻ của đứa trẻ.

- Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dịch tễ học và Y tế Cộng đồng năm 2010 cho thấy những đứa trẻ của bà mẹ uống một hoặc hai ly đồ uống có cồn mỗi tuần hoặc mỗi lần trong thời kỳ mang thai không có nguy cơ về hành vi hoặc nhận thức xấu hơn ở tuổi lên 5.

- Trong năm 2013, một nghiên cứu đăng trên tạp chí BMJ Open (Tạp chí y khoa British Medical Journal - Hiệp hội Y khoa Anh quốc) đã không tìm thấy bằng chứng cho thấy uống rượu ở mức độ nhẹ của người mẹ trong thời kỳ mang thai có ảnh hưởng bất lợi đến khả năng phát triển thần kinh của đứa trẻ, ở tuổi lên 10.

Nhiều chuyên gia cho rằng, có điều kỳ lạ ở những thập niên trước đây, các bác sĩ ở Ai Len khuyên phụ nữ mang thai nên nhấm nháp chút bia đen - guinness vì họ nghĩ điều này sẽ có lợi cho sức khoẻ.

Cho đến khi những nghiên cứu gần đây được tiến hành, các bác sĩ đều đưa ra lời khuyên nên tránh uống bất kể loại rượu, hay đồ uống có cồn nào trong thời kỳ mang thai.

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.