Béo phì làm giảm khả năng sinh sản?

Thừa cân, béo phì không chỉ làm bạn mất tự tin mà còn gây ra nhiều hệ lụy về sức khỏe, thậm chí gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở cả nam và nữ.
 
beo phi lam giam kha nang sinh san Sợ dân béo phì, Bộ Tài chính muốn áp thuế cao với nước ngọt, Hiệp hội Mía đường nói vô lý
beo phi lam giam kha nang sinh san Một mũi tiêm giúp giảm 30% nhu cầu ăn, hi vọng mới cho những người béo phì

Béo phì là một rối loạn phức tạp liên quan đến sự dư thừa lượng mỡ lớn trong cơ thể. Dấu hiệu dễ nhận thấy của béo phì là gia tăng trọng lượng và tích tụ mỡ khắp cơ thể, đặc biệt tại vùng eo, bụng, đùi... làm cho trọng lượng cơ thể vượt quá khoảng 20% so với mức thông thường.

Nguyên nhân chính của thừa cân, béo phì là do sự mất cân bằng giữa năng lượng ăn vào và năng lượng tiêu hao. Các chất dinh dưỡng được cung cấp quá nhiều mà sự tiêu hao lại quá ít dẫn đến tình trạng tích lũy mỡ.

Người có nguy cơ cao bị thừa cân béo phì bao gồm: người có thói quen dùng thức ăn nhanh, thức ăn giàu năng lượng, ăn nhiều chất béo, ăn ít rau, uống nhiều nước ngọt, bia rượu, người sống tĩnh tại, tuổi trung niên, phụ nữ sau sinh, trong gia đình có nhiều người bị béo phì, dân cư đô thị.

beo phi lam giam kha nang sinh san
(Ảnh: IDEA Fitness)

Những người béo phì có lượng mỡ trong cơ thể tích trữ quá nhiều, làm cho trọng lượng cơ thể vượt quá khoảng 20% so với mức thông thường. Béo phì không chỉ gây ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ. Mà còn có thể làm tăng nguy cơ bệnh tật và các vấn đề về sức khoẻ.

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm - Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia khuyến cáo: người bị tăng cân và đang gặp tình trạng thừa cân béo phì sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn người bình thường, đặc biệt là các bệnh mạn tính nguy hiểm.

Bệnh lý tim mạch

Người béo phì thường đi kèm với bệnh rối loạn lipid máu hay thường gọi là mỡ trong máu hoặc cholesterol cao. Cholesterol cao gây xơ hóa lòng mạch máu, tăng huyết áp, đột quỵ, nhồi máu cơ tim.

Mặt khác, tim của người béo phì phải làm việc nhiều hơn để bơm máu đi nuôi cơ thể, lâu dài gây quá tải cho tim. Do đó, người béo phì dễ mắc các bệnh về tim mạch. Hiện tại, bệnh tim mạch đang đứng đầu trong các nguyên nhân gây tử vong, rất nhiều ca là biến chứng của bệnh béo phì.

Bệnh lý đường tiêu hóa

Béo phì làm cho lượng mỡ dư bám vào các quai ruột gây táo bón, dễ sinh ra bệnh trĩ. Sự ứ đọng phân và các chất thải độc hại sinh ra trong quá trình chuyển hóa dễ sinh bệnh ung thư đại tràng.

Lượng mỡ dư tích tụ ở gan gây bệnh gan nhiễm mỡ, nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến bệnh xơ gan... Rối loạn chuyển hóa mỡ sinh ra sỏi mật.

beo phi lam giam kha nang sinh san
(Ảnh: Cluber)

Nguy cơ ung thư

Một số nghiên cứu còn cho thấy sự liên quan giữa béo phì và ung thư như thực quản, trực tràng, vú, tử cung, gan mật và tuyến tiền liệt.

Theo các chuyên gia, thừa cân hay béo phì đều ẩn chứa nhiều hiểm hoạ về nguy cơ ung thư cao hơn so với những gì bạn nghĩ. Một nhóm nghiên cứu thuộc Cơ quan Quốc tế Nghiên cứu về Ung thư (IARC) đã phân tích hơn 1000 nghiên cứu và nhận thấy rằng, béo phì có thể làm tăng nguy cơ mắc 13 loại bệnh ung thư, trong đó có tới 8 loại bệnh ung thư dễ bị mắc nhất khi bạn đang thừa cân.

Trên Tạp chí New England đã công bố kết quả nghiên cứu, có khoảng 9% nguyên nhân dẫn đến ung thư là do thừa cân, béo phì.

Rối loạn nội tiết

Phụ nữ béo phì thường bị rối loạn kinh nguyệt, buồng trứng đa nang, khó có thai, nguy cơ vô sinh cao. Thai phụ béo phì có nguy cơ đẻ khó, dễ bị rối loạn chuyển hóa. Nam giới béo phì thường yếu sinh lý, nguy cơ vô sinh.

Giảm khả năng sinh sản

Ngoài tăng khả năng mắc những căn bệnh nguy hiểm trên, béo phì còn dẫn đến giảm khả năng sinh sản. Theo nghiên cứu từ Hiệp hội Sinh sản Hoa Kỳ, trọng lượng cơ thể có thể ảnh hưởng khả năng sinh sản của phụ nữ, chiếm khoảng 12% trong số các nguyên nhân gây ra vô sinh.

Quá gầy sẽ khiến lượng estrogen sản xuất không đủ, làm cho chu kỳ sinh sản tắt dần. Ngược lại, trọng lượng cơ thể dư thừa nhiều sẽ kích thích tăng tiết lượng estrogen gây ức chế quá trình rụng trứng. Thậm chí, béo phì còn được cho là một trong những nguyên nhân dẫn tới thất bại trong điều trị vô sinh.

Theo tiến sỹ Dr Paul Cohen-Bacrie, Giám đốc phòng thí nghiệm l’Eylau-Unilabs, việc thừa cân kéo theo một sự thay đổi các thông số về tinh dịch, nhiều khả năng do rối loại nội tiết tố gây ra giảm số lượng, khả năng di chuyển và sức sống của tinh trùng và điều này ảnh hưởng đến khả năng thụ thai.

beo phi lam giam kha nang sinh san
Không chỉ phụ nữ mà một số nghiên cứu còn cho thấy tình trạng thừa cân ở nam giới cũng sẽ ảnh hưởng tới số lượng và chất lượng tinh trùng (nhiều tinh trùng bất thường). (Ảnh: Globedia)

Bệnh tiểu đường

Béo phì có liên quan mật thiết với bệnh tiểu đường tuýp 2. Theo thời gian, các biến chứng của tình trạng tăng đường huyết có thể làm tổn hại đến mắt, thận, thần kinh, tim, và các mạch máu lớn của bạn. Loại đường tăng lên trong máu của các bệnh nhân bị đái tháo đường là glucose do thức ăn có tinh bột và thức ăn ngọt cung cấp.

Bệnh xương khớp

Người thừa cân béo phì dễ bị thoái hóa khớp, loãng xương, đau nhức triền miên do trọng lượng cơ thể gây áp lực lên xương khớp. Khớp gối, cột sống tổn thương sớm nhất. Vì vậy, người thừa cân béo phì dễ mắc bệnh gout.

beo phi lam giam kha nang sinh san
(Ảnh: healthblog)

Béo phì đang và sẽ là mối lo ngại cho mọi người. Vì vậy, hãy tập cho mình thói quen sống lành mạnh, cố gắng tập luyện thể thao, đừng để béo phì làm tăng nguy cơ bệnh tật cho bạn và gia đình.

Tổ chức Y tế Thế giới cũng khuyến cáo mỗi người cần chủ động kiểm soát cân nặng thông qua duy trì lối sống lành mạnh, dinh dưỡng hợp lý, năng động, thực hành các phương pháp giảm cân khoa học để bảo vệ sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống.

beo phi lam giam kha nang sinh san Những mối nguy hại cho sức khỏe khi ăn quá no

Nhiều người thấy đồ ăn ngon nên nhiều dẫn đến quá no, nhưng việc này vô tình đã bắt dạ dày của bạn làm việc ...

beo phi lam giam kha nang sinh san Bệnh béo phì có thể gây tổn thương gan ở tuổi lên 8

Nghiên cứu mới cho thấy tình trạng béo phì có thể dẫn đến bệnh gan ở trẻ nhỏ cỡ 8 tuổi, theo hãng tin UPI.

beo phi lam giam kha nang sinh san Mối liên hệ đáng lo ngại giữa béo phì và bệnh ung thư

Béo phì sẽ sớm thay thế khói thuốc lá để trở thành nguyên nhân hàng đầu dẫn tới những ca tử vong do mắc các ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.