​Bill Clinton – Hiện tượng một thời của nước Mỹ

“Chúng ta không thể quên được quá khứ, nhưng chúng ta có thể làm tốt cho tương lai” – những gì vị cựu tổng thống Bill Clinton đã làm không phải là lời hứa hẹn sẽ giải quyết tốt hết tất thảy mọi vấn đề, mà là “ngày mai sẽ tốt hơn”.
 

Đằng sau ánh hào quang là một quá khứ khốn khổ ít ai nghĩ đến

Bill Clinton xuất thân trong một gia đình nghèo khó. Người cha qua đời khi ông chỉ mới là hình hài trong bụng mẹ. Chỉ là phụ nữ chân yếu tay mềm, thiếu thốn bờ vai vững chắc của người đàn ông, mẹ của Bill quyết định tái hôn, cậu bé về sống với ông bà ngoại nhưng cũng không giàu có gì. Người bố dượng lại là một kẻ nghiện cờ bạc và là con sâu rượu. Mỗi khi say xỉn lại hành hạ đánh đập hai mẹ con, không thể chịu những trận đòn roi như muốn cướp đi sinh mạng, bà dẫn Bill trốn lên thành phố kiếm kế sinh nhai và nuôi ông ăn học.

tin nhap 20160912084115
Bill Clinton xuất thân trong một gia đình nghèo khó.

Không thể nghĩ rằng, qua những biến cố của dòng đời, chịu đựng bao khổ nhục, xuất phát từ điểm số 0 đã giúp Bill Clinton vươn lên trở thành một vị tổng thống đặc biệt trong lịch sử của Hoa Kỳ:

– Tổng thống Mỹ đầu tiên giữ chức vụ Thống đốc bang liền 5 nhiệm kỳ.

– Tổng thống Mỹ đầu tiên của Đảng Dân chủ giữ hai nhiệm kỳ Tổng thống.

– Tổng thống Mỹ đầu tiên giữ được mức tăng trưởng kinh tế dài nhất.

– Tổng thống Mỹ đầu tiên có trát gọi ra hầu tòa.

– Tổng thống Mỹ đầu tiên bị hạch tội nhưng không bị đánh đổ.

– Tổng thống Mỹ đầu tiên có vợ là Thượng nghị sĩ và Ngoại trưởng Mỹ (2008-2012) và có thể bà chưa từ bỏ giấc mơ tở thành nữ Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ trong nhiệm kỳ 2016-2020.

Tài năng thiên bẩm

Khi còn là học sinh trung học, Bill Clinton đã có khả năng lý giải xuất chúng về môn lịch sử. Ông cho rằng lịch sử châu Âu kể cả lịch sử các quốc gia trên thế giới này đều có quan hệ với nước Mỹ, còn lịch sử của nước Mỹ đang ảnh hưởng đến hiện tại và tương lai của châu Âu nói riêng và thế giới nói chung. Sự quan tâm về lịch sử đã hình thành nên những tố chất cơ bản của một chính trị gia.

Một trong những nguyên nhân khiến Bill Clinton hứng thú say mê với chính trị từ nhỏ là do chịu ảnh hưởng từ người mẹ. Mẹ đóng vai trò như người bạn, người thầy bên cạnh, họ trao đổi những việc xảy ra hằng ngày hoặc những tin tức trên báo. Bà dạy Bill biết quan sát thế giới xung quanh rồi tìm tòi phân tích đúng sai. Những khi tranh luận, mẹ ông là Virginia, luôn tôn trọng ý kiến của con, xem đó là việc tranh luận với một con người trưởng thành.

Cơ duyên khiến ông nuôi ý tưởng trở thành Tổng thống

Trong tâm khảm Bill Clinton, Tổng thống Mỹ Kennedy chính là thần tượng mà ông sùng bái. Ngày 22 tháng 11 năm 1963, khi nhận được tin Tống thống Kennedy bị ám sát đã khiến ông rất đau buồn, thậm chí cảm thấy tuyệt vọng về tương lai của nước Mỹ, ông không tin về sau sẽ còn có thể xuất hiện một chính trị gia nào xuất sắc như vậy. Song, cái chết ấy đã thôi thúc bước chân Bill đặt đến vũ đài chính trị. Ông quyết định thi vào trường đại học Georgetown – ngôi trường sản sinh ra những chính trị gia hàng đầu.

Những thành tựu khi còn đảm nhiệm quyền năng Tổng thống

Clinton giành được sự ủng hộ của người dân dưới khẩu hiệu: “ Nhân dân là số một”, ông bước chân lên ngôi vị tổng thống. Ông kêu gọi người Mỹ hãy “cống hiến cho những người cần phải giúp đỡ trong nước, đồng thời phối hợp cùng những người cần giúp đỡ của toàn thế giới xây dựng dân chủ và tự do”.

Nhiệm vụ hàng đầu khi nhậm chức của ông chính là chấn hưng kinh tế nước Mỹ. Một trong những đặc điểm nổi trội nhất trong giai đoạn cầm quyền của Clinton là thời kỳ bùng nổ kinh tế lâu dài nhất lịch sử Hoa Kỳ và sự chuyển đổi ngoạn mục từ mức thâm thủng ngân sách khoảng 250 tỷ đô la vào lúc bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống, trở nên thặng dư ngân sách vào khoảng 523 tỷ vào cuối nhiệm kỳ của ông.

tin nhap 20160912084115
Bill Clinton và vợ - bà Hillary Clinton.

Đứng trước tội phạm bạo lực của xã hội Mỹ ngày càng có xu hướng tăng nhanh đến mức nghiệm trọng, các vấn đề xã hội như nghiện ma túy, mua bán ma túy ngày càng tăng thì vị tổng thống đã vạch ra kế hoạch chiến lược chống tội phạm trong cả nước đặc biệt là nhà trường và khu dân phố.

Sự lây lan và tàn phá của HIV là một trong những vấn đề nan giải và gây nguy hại lớn đến xã hội, Bill Clinton đã nhấn mạnh khi còn đang trong giai đoạn tranh cử tổng thống: Vật lộn với HIV là vấn đề ưu tiên hàng đầu khi nhậm chức. Bill đã áp dụng một số biện pháp phòng chống, giáo dục và điều trị, chăm sóc sức khỏe, nghiên cứu khoa học, chế tạo, sản xuất thuốc,…

Biết được rằng giáo dục chính là tiền đề phát triển kinh tế, chính vì vậy ông không những nâng cao thành tích học tập của học sinh và nhà trường mà còn ra sức bồi dưỡng những thanh niên kỹ thuật. Phương pháp giáo dục cải cách này của Bill đã giúp ông vượt xa thành tích trước kia của Chính phủ Bush tiến hành.

Vấn đề môi trường được coi trọng, đứng trước hiện tượng ô nhiễm toàn cầu, ông đã lên tiếng kêu gọi người dân bảo vệ môi trường đang sống chính là đang bảo vệ quốc gia của Mỹ và dùng những biện pháp xử lý khủng hoảng môi trường.

Với hai nhiệm kỳ Tổng thống, Bill Clinton ông đã trở thành vị tổng thống đáng kính đặc biệt của nước Mỹ, đến phút cuối cùng khi cầm trên tay “quyền trượng tổng thống” ông đã hết mình cống hiến vì mục tiêu “Xây dựng lại nước Mỹ, thực hiện giấc mộng nước Mỹ”. Liệu ánh hào quang của cựu tổng thống có giúp bà Hillary Clinton chiếm được sự đồng tình của người dân để trở thành tổng thống đương nhiệm? Và sẽ trở thành nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ tạo thành cặp đôi Bill-Hillary sẽ thành cặp đôi quyền lực nhất mọi thời đại?

Theo Elle Man

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.