Bộ Tài chính: Giá bán lẻ xăng dầu ở Việt Nam vẫn thấp

Về thông tin cho rằng giá xăng dầu ở Việt Nam quá cao, theo đại diện Bộ Tài chính, giá bán lẻ mặt hàng này tại Việt Nam hiện vẫn thấp hơn so với một số nước.

Theo tin tức trên báo Infonet, nhiều ý kiến cho rằng, thuế xăng dầu hiện nay chẳng khác nào "thuế chồng lên thuế" và người dân phải chịu tới hơn 50% thuế xăng dầu. Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Hữu Chí đã phản bác thông tin này tại cuộc họp báo quý 3/2016 do Bộ Tài chính tổ chức vào chiều 11/10.

"Nói như vậy chẳng khác gì bảo Bộ Tài chính lấy tiền của dân", Thứ trưởng Chí phản bác.

Trên báo VnExpress, theo ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính), mỗi lít xăng qua cửa khẩu về Việt Nam phải chịu các khoản: thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường (3.000 đồng một lít), trích quỹ bình ổn giá (300 đồng một lít) và cuối cùng là thuế VAT 10% (tính trên giá sau khi đã cộng các khoản ở trên).

So sánh với cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng ôtô nhập khẩu, ông Thi khẳng định không có chuyện thuế chồng thuế trong tính giá xăng dầu. "Ôtô nhập khẩu về Việt Nam cũng vậy, chịu thuế nhập khẩu rồi đánh tiếp thuế tiêu thụ đặc biệt, rồi mới tính giá trị gia tăng… Đây cũng là cách tính mà nhiều quốc gia áp dụng", vị này lý giải.

"Luật quy định thuế tiêu thụ đặc biệt tính theo giá nhà nhập khẩu bán ra, gồm cả khoản phụ thu, khoản thu khác nếu có. Tính như vậy là để công bằng với doanh nghiệp trong nước và nhập khẩu", ông Thi nói thêm.

Về thông tin cho rằng giá xăng dầu ở Việt Nam quá cao, ông Thi chia sẻ: Hiện nay, tỉ trọng thuế trong giá của xăng RON E92 là 41,5%, trong dầu Diezel 2,5% và trong dầu hỏa là 11,4%.

bo tai chinh gia ban le xang dau o viet nam van thap
Theo đại diện Bộ Tài chính, iá bán lẻ mặt hàng này tại Việt Nam hiện vẫn thấp hơn so với một số nước. (Ảnh minh họa).

Theo ông Thi thì Việt Nam hiện có thuế giá trị gia tăng thấp nhất, chỉ 5%, còn mức thuế phổ thông là 10%. Trong khi ở một số nước có thuế giá trị gia tăng rất cao, như Hàn Quốc, các loại thuế chiếm tỷ lệ 73% giá bán, thậm chí giá xăng tại Hàn Quốc còn phải chịu cả thuế đường bộ 3,4%; Campuchia có tỷ trọng thuế chiếm 56% trong giá. Riêng mức thuế phổ thông, Campuchia là 15%, Trung Quốc là 17%, Italy là 21% và Pháp khoảng 19%.

"Xăng dầu hiện nay do Nhà nước công bố giá cơ sở, doanh nghiệp xăng dầu sẽ không bán cao hơn giá này. Riêng quỹ bình ổn xăng dầu do công ty xăng dầu đầu mối đầu tiên quy định nhưng đây là khoản tiền trích lập nhằm mục đích điều chỉnh khi giá xăng dầu có biến động", ông Thi giải thích.

Đại diện Bộ Tài chính cũng cho hay, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt mới áp dụng từ 1/7 và đây là chính sách để tạo sự công bằng giữa nhà sản xuất trong nước và nhà nhập khẩu.

Đề cập đến giá xăng hiện nay, ông Thi minh chứng, giá bán lẻ mặt hàng này tại Việt Nam hiện vẫn thấp hơn so với một số nước. Giá xăng của Việt Nam là 0,74 USD/lít. Còn như Trung Quốc có giá 0,94 USD/lít, Lào và Singapore đều có giá trên 1 USD/lít.

Bổ sung quan điểm của lãnh đạo Bộ Tài chính sau đó, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí khẳng định bộ phận chuyên viên tham mưu cho Bộ trưởng tính thuế "không thể sai": "Nếu tính nhầm thì các đồng chí này mất việc ngay", Thứ trưởng khẳng định.

Trên thực tế, từ 1/7, cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng xăng, dầu đã thay đổi theo quy định tại Nghị định 100 hướng dẫn Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế sửa đổi.

Theo đó, thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng này được tính trên mức giá ra (bao gồm cả các chi phí) của doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp nhập khẩu, thay vì chỉ tính trên giá nhập khẩu như trước đó. Trường hợp giá bán của cơ sở sản xuất, cơ sở nhập khẩu không theo giá giao dịch thông thường trên thị trường thì cơ quan thuế thực hiện ấn định thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế.

Điều này đồng nghĩa với việc thuế tiêu thụ đặc biệt (10%) được tính theo giá đầu ra (tính trên tổng các loại thuế phí khác, gồm cả mức trích Quỹ bình ổn giá xăng dầu), trong khi cách tính cũ là theo giá đầu vào của hàng hóa.

Tính toán của một chuyên gia trong lĩnh vực tài chính cho thấy, việc thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng xăng sẽ khiến giá “vênh” với cách tính cũ gần 200 đồng một lít. Chính người tiêu dùng phải gánh số tiền này.

Trong khi đó, giá xăng dầu trong nước vừa trải qua đợt điều chỉnh tăng lần thứ 4 liên tiếp với mức 170 đồng mỗi lít từ chiều 5/10. Hiện mỗi lít xăng RON 92 có giá bán lẻ phổ biến khoảng 16.400 đồng.

An Yên (Tổng hợp)

chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.