BOT Cai Lậy thối tiền 100 đồng: Không phải giải pháp xử lý nguyên nhân

Liên quan đến vụ lùm xùm BOT Cai Lậy, theo TS Nguyễn Sĩ Dũng - Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng việc "bảo đảm đủ lượng tiền mệnh giá 100 đồng để thối lại cho lái xe... chỉ là giải pháp để xử lý hiện tượng, chứ không phải để xử lý nguyên nhân".
bot cai lay thoi tien 100 dong khong phai giai phap xu ly nguyen nhan
Tài xế nhận 100 đồng tiền thối lại ở BOT Cai Lậy. Ảnh: Văn Dũng

Lùm xùm BOT và kinh tế thiệt hại

Mới đây, sau 3 ngày thu phí trở lại, trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang) đã phải nhiều lần xả trạm để tránh ùn tắc giao thông.

Việc lùm xùm ở BOT Cai Lậy đang gây thiệt hại về kinh tế cho nhiều bên trong "cuộc chiến BOT" này.

Trao đổi với chúng tôi, TS Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho biết BOT giao thông đang tồn tại nhiều vấn đề như "khung pháp luật rõ ràng, không có đấu thầu công khai, không minh bạch thu chi, trạm đặt sai chỗ...".

"Nguyên tắc, BOT không được đặt ở đường độc đạo để những người có tiền thì đi đường tốt (BOT), người không có tiền thì đi đường cũ, xấu hơn.

Các trường hợp BOT bị người dân phản đối như Cai Lậy là đúng đắn. Vụ việc tại đây chỉ có giải pháp là thay vị trí trạm thu.

Về mặt kinh tế, những vụ lùm xùm BOT có tác hại rõ ràng như vận chuyển kém, kéo dài... tốn kém thời gian, tiền bạc.

Trạm BOT bất hợp lý có thể làm tăng chi phí vận tải, tăng chi phí hàng hóa...", TS Doanh cho hay.

Cũng theo TS Lê Đăng Doanh, vụ việc BOT Cai Lậy cần phải có "động tác thay đổi sớm".

Một chuyên gia kinh tế khác cũng cho rằng "cần đánh giá, tổng kết, có cơ chế, thể chế rõ ràng hơn với BOT và thiệt hại về kinh tế thì tất cả mọi người đều hiểu".

bot cai lay thoi tien 100 dong khong phai giai phap xu ly nguyen nhan
Ùn tắc ở BOT Cai Lậy. Ảnh: Văn Dũng

BOT Cai Lậy xử lý hiện tượng, không xử lý nguyên nhân

Cũng liên quan đến vấn đề lùm xùm BOT, theo TS Nguyễn Sĩ Dũng - Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội "vấn đề BOT Cai Lậy là vấn đề công lý".

"Khi công lý chưa được bảo đảm, thì sự phản kháng của những người lái xe sẽ vẫn còn tiếp tục. Bố trí làn riêng cho xe thanh toán phí bằng tiền lẻ, bảo đảm đủ lượng tiền mệnh giá 100 đồng để thối lại cho lái xe... chỉ là những giải pháp để xử lý hiện tượng, chứ không phải để xử lý nguyên nhân.

Nguyên nhân là không đi trên đường tránh BOT mà phải trả phí BOT là không công bằng; đã đóng phí bảo trì đường bộ lại còn phải trả phí BOT khi đi trên đường số 1 là phí chồng lên phí", TS Dũng cho biết.

Cũng theo ông Dũng, BOT là một chủ trương đột phá trong việc huy động nguồn lực của xã hội để đầu tư cho hạ tầng giao thông. Nhờ BOT mà cơ sở hạ tầng giao thông của đất nước được cải thiện rất nhanh chóng.

"Tuy nhiên, do lần đầu triển khai nên những khiếm khuyết, bất cập của BOT là rất khó tránh khỏi. Vấn đề là chúng ta phải đối mặt với những khiếm khuyết, bất cập đó để giải quyết. Quay lưng lại với chúng thì vấn đề vẫn còn nằm ở phía trước chúng ta. Đó là chưa nói đến việc một chủ trương đúng đắn như vậy có thể bị ảnh hưởng hết sức tiêu cực", TS Dũng cho biết thêm.

bot cai lay thoi tien 100 dong khong phai giai phap xu ly nguyen nhan Tài xế chuẩn bị trên 10 kg tiền xu để qua BOT Cai Lậy

Nhiều tài xế đang tập trung gần BOT Cai Lậy, bàn cách gây kẹt xe khi qua trạm và họ cho biết đã chuẩn bị ...

bot cai lay thoi tien 100 dong khong phai giai phap xu ly nguyen nhan Lãnh đạo BOT Cai Lậy nói gì về việc vé in bị sửa?

Trước sự phản ứng của tài xế về việc vé in bị sửa, lãnh đạo BOT Cai Lậy đã lên tiếng giải thích vấn đề ...

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (11/5 - 17/5): Hà Nội chốt giảm 61 xã phường, khởi công cao tốc TP HCM - Chơn Thành vào 2/9
Hà Nội sẽ giảm 61 xã phường; Bắc Giang giảm 7 đô thị so với quy hoạch duyệt năm 2022; Sở GTVT TP HCM đề xuất xây dựng thêm hàng loạt tuyến metro; Đăk Lắk đề xuất làm đường kết nối cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.