Bùng nổ mạng xã hội, số lượng bạn thân trong cuộc đời mỗi người… vẫn vậy

Trong thời buổi bùng nổ mạng xã hội, với vô số những dạng quan hệ mới phát sinh, thậm chí có thêm những thuật ngữ như “bạn ảo”, “bạn mạng”, số lượng bạn bè trong danh sách “friendlist” của mỗi người có thể lên tới hàng nghìn, nhưng số lượng bạn thân thì… vẫn vậy.

Trong thời buổi bùng nổ mạng xã hội, với vô số những dạng quan hệ mới phát sinh, thậm chí có thêm những thuật ngữ như “bạn ảo”, “bạn mạng”, số lượng bạn bè trong danh sách “friendlist” của mỗi người có thể lên tới hàng nghìn, nhưng số lượng bạn thân thì… vẫn vậy.

Chúng ta cần có bao nhiêu bạn bè để cảm thấy cuộc sống của mình vui vẻ? Có phải càng quan hệ rộng sẽ càng cảm thấy vui hơn? Khoa học đã nghiên cứu điều này.

Nhiều người có thể nghĩ rằng họ cần có thật nhiều bạn để thấy cuộc sống mình “lớn lao”, mình quen biết rộng, thậm chí là có tầm ảnh hưởng.

Nhưng theo nhà nghiên cứu nhân loại học - tiến sĩ Robin Dunbar đến từ trường Đại học Oxford (Anh), dù cho chúng ta có quen biết nhiều cỡ nào, thì số lượng quan hệ bạn bè thân thiết, những mối quan hệ thực sự “sát sườn” với chúng ta vẫn khá ít ỏi.

Dù cho chúng ta có hàng ngàn bạn trên mạng xã hội, điều đó vẫn không đồng nghĩa rằng chúng ta sẽ hạnh phúc hơn, vui vẻ nhiều hơn nhờ thế.

Theo nghiên cứu mà tiến sĩ Robin Dunbar tiến hành, số lượng bạn thân mà trung bình một con người có được trong cuộc đời không nhiều. Số lượng mối quan hệ “có ý nghĩa” (không phải những mối quan hệ hời hợt, xã giao thuần túy) thì có thể lên tới 150 người.

bung no mang xa hoi so luong ban than trong cuoc doi moi nguoi van vay

Tiến sĩ Robin Dunbar đã nghiên cứu những mối quan hệ giữa người với người kể từ đầu thập niên 1990 tới nay, và ông kết luận rằng với năng lực xã hội của con người, họ có thể duy trì quan hệ với 148 người. Điều này được quyết định bởi kích thước và năng lực của những trung khu chuyên biệt trong não bộ con người.

Con số trung bình 148 mối quan hệ “có ý nghĩa” trong cuộc đời một con người, mà tiến sĩ Dunbar đưa ra, đã bao gồm các mối quan hệ gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và các mối quan hệ thân tình khác ngoài xã hội.

Tiến sĩ Dunbar cũng đưa ra khái niệm về “tầng lớp quan hệ” để đưa các mối quan hệ gắn kết về mặt sinh học và xã hội học vào trong các phân lớp. Theo đó, phân lớp “đỉnh cao” - phân lớp gần gũi nhất với mỗi con người - thường chỉ bao gồm trung bình 5 mối quan hệ, đó là những mối quan hệ mang nhiều ý nghĩa nhất đối với một con người.

Trong các phân lớp quan hệ mà tiến sĩ Dunbar đưa ra, có 5 mối quan hệ thân thiết nhất, sau đó tới tầng lớp gồm 15 mối quan hệ thân thiết, sau nữa là 50 mối quan hệ “thân vừa”, và rồi tới vòng ngoài cùng gồm 150 mối quan hệ “có những ý nghĩa nhất định”.

bung no mang xa hoi so luong ban than trong cuoc doi moi nguoi van vay

Ở vòng ngoài cùng, con số trung bình 150 (thực ra mỗi chúng ta có thể dao động con số này ở mức 100-200 mối quan hệ) bao gồm những mối quan hệ bình thường mà chúng ta sẽ cân nhắc mời họ tới dự tiệc, nếu bạn chuẩn bị mở tiệc lớn nhân sự kiện trọng đại nào đó.

Ở vòng trong - 50 người, thực tế, đây là những người mà bạn có thể dễ dàng gọi là “chơi thân”, nhưng các bạn có thể không thường xuyên gặp nhau.

Ở vòng trong nữa - 15 người, đó là những người bạn sẵn sàng chia sẻ nhiều câu chuyện nhất trong cuộc sống.

Vòng tâm điểm - 5 mối quan hệ ý nghĩa nhất - là những mối quan hệ gần gũi nhất trong cuộc đời mỗi người, như các thành viên trong gia đình, những người bạn rất thân, và đó là những người sẵn sàng cho bạn nương tựa, để bạn có thể trông cậy vào trong những thời điểm tệ nhất.

Lời khuyên mà Dunbar đưa ra dành cho những người đang tìm kiếm những mối quan hệ sâu sắc, ý nghĩa trong đời sống, đó là hãy thường xuyên liên hệ hơn với những người thuộc vòng quan hệ thân thiết (15 người) và thân vừa (50 người). Việc thường xuyên liên hệ hẹn cà phê, gặp gỡ trò chuyện, sẽ là một cách hay và đơn giản để gia tăng gắn kết hơn nữa.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.