Các cặp đồng tính có thể tự xét nghiệm nhanh HIV bằng que thử để biết mình có mắc bệnh hay không

Dù phương pháp tự xét nghiệm HIV bằng que thử đã được áp dụng cách đây vài năm, thế nhưng không phải cặp đôi đồng tính nào cũng biết và sử dụng.

Kết quả nghiên cứu gần đây nhất cho thấy, trong nhóm người quan hệ tình dục đồng giới thì tỉ lệ nhiễm HIV trước đây chiếm 5-6% nhưng hiện nay tăng lên 11%; đặc biệt tại Tp.HCM năm 2017 tỉ lệ này tăng lên 15%. Đây là thông tin được đưa ra tại “Hội thảo Sơ kết thí điểm điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV”, tổ chức tại TPHCM vào tháng 5 vừa qua. Điều này cho thấy tỉ lệ người nhiễm HIV đang tăng và đáng báo động.

Thay vì phải đến cơ sở y tế, những người có quan hệ đồng giơi có nguy cơ cao có thể phát hiện sàng lọc HIV bằng test qua nước bọt với dụng cụ que thử OraQuick. Kỹ thuật xét nghiệm nhanh HIV đơn giản bằng que thử này đã được các chuyên gia đánh giá là dụng cụ xét nghiệm HIV tiện lợi nhất hiện nay.

cac cap dong tinh co the tu xet nghiem nhanh hiv bang que thu de biet minh co mac benh hay khong
Dụng cụ que thử OraQuick. (Ảnh chụp màn hình)

Tuy nhiên, xét nghiệm bằng phương pháp mới này là kết quả sàng lọc ban đầu, để có kết quả chính xác, người thử vẫn phải đến cơ sở xét nghiệm khẳng định HIV để tiến hành xét nghiệm, ở đó có các chuyên gia thực hiện xét nghiệm, vẫn tuân thủ đảm bảo bí mật cá nhân và cho kết quả chính xác.

Thế nhưng, trên thực tế việc cập nhật và áp dụng dụng cụ xét nghiệm này chưa thực sự được mọi người quan tâm. Việt Nam hiện thí điểm test miễn phí cho nhóm nguy cơ cao đang được thực hiện tại nhiều khu vực tỉnh thành trong cả nước.

Tương tự như que thử thai, que thử HIV có hai vạch với chữ C và T. Nếu kết quả xuất hiện cả hai vạch có chữ T và C, người thử đã có phản ứng dương tính đầu tiên. Với phương pháp này, một người có thể sàng lọc bước đầu khả năng có nhiễm HIV hay không thì chỉ cần chấm nước bọt vào một dụng cụ test.

cac cap dong tinh co the tu xet nghiem nhanh hiv bang que thu de biet minh co mac benh hay khong

Hai loại hình tự xét nghiệm HIV: xét nghiệm bằng cách lấy máu đầu ngón tay và lấy dịch miệng.

cac cap dong tinh co the tu xet nghiem nhanh hiv bang que thu de biet minh co mac benh hay khong Đám cưới trên bãi biển của cặp đồng tính nam yêu nhau vượt mọi khoảng cách

Cách xa 2.000km, tình yêu đã kéo cặp đồng tính nam Steven và Alexander (Mỹ) về gần bên nhau.

cac cap dong tinh co the tu xet nghiem nhanh hiv bang que thu de biet minh co mac benh hay khong 'Ảnh đế' trẻ tuổi nhất xứ Hàn bị bắt gặp đi bar dành cho người đồng tính

Sao Hàn 16/7: Ảnh đế Yoo Ah In mới đây đã bị bắt gặp khi có mặt tại một quán bar dành cho người đồng ...

cac cap dong tinh co the tu xet nghiem nhanh hiv bang que thu de biet minh co mac benh hay khong Cái chết bí ẩn của vị tỷ phú trẻ chuyển giới, mất 10 năm mới tìm thấy thi thể

Là một tỷ phú trẻ với cuộc sống giàu sang nhưng lại không hề sung sướng, cái chết của Cam Lyman cho đến này vẫn ...

cac cap dong tinh co the tu xet nghiem nhanh hiv bang que thu de biet minh co mac benh hay khong Nạn tấn công tình dục lan sang người chuyển giới Ấn Độ

Tấn công tình dục là vấn nạn làm nhức nhối xã hội Ấn Độ từ nhiều năm nay đang lan sang cả cộng đồng...

chọn
Khu đô thị Bắc Châu Giang của Mặt Trời Thanh Hoá: Giáp cao tốc và Vành đai 5, sẽ chuyển đổi 108 ha đất lúa
Khu đô thị sinh thái Bắc Châu Giang tại TP Phủ Lý, Hà Nam do liên danh Mặt Trời Thanh Hoá - Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư có quy mô 176 ha, tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng. Tại đây sẽ xây dựng khoảng 4.735 căn nhà ở liền kề, biệt thự và chung cư hỗn hợp.