Cách làm bánh mỳ nguyên cám vừa ngon miệng, vừa có lợi cho sức khỏe

Xét về khía cạnh dinh dưỡng, bánh mỳ nguyên cám tốt hơn bánh mỳ trắng nhiều.
cach lam banh my nguyen cam vua ngon mieng vua co loi cho suc khoe 5 thực phẩm vàng giúp người gầy tăng cân 'nhanh như chớp'
cach lam banh my nguyen cam vua ngon mieng vua co loi cho suc khoe Bí quyết sống khỏe, đẹp mỗi ngày của người phụ nữ 37 tuổi tại Sài Gòn

Một trong những món ăn ngon, có lợi cho sức khỏe mà chị Nguyễn Phương Tú, sinh năm 1983, đang làm việc tại trường ĐH Hà Nội yêu thích là bánh mỳ nguyên cám. Thi thoảng rảnh rỗi, chị thường vào bếp để làm loại bánh này cho chính mình và các thành viên trong gia đình thưởng thức.

cach lam banh my nguyen cam vua ngon mieng vua co loi cho suc khoe
Chị Nguyễn Phương Tú, sinh năm 1983, đang làm việc tại trường ĐH Hà Nội. (Ảnh NVCC).

Theo hiểu biết của chị, bánh mỳ nguyên cám là hỗn hợp bột có màu sẫm, được xay từ nguyên hạt lúa mì. Loại bột này được dùng làm bánh mì đen, bánh mì nguyên cám, sandwich và các sản phẩm bánh có hàm lượng chất xơ cao, tốt cho sức khoẻ.

Cụ thể, trong 100g bột mì nguyên cám chứa khoảng: 340 calocal, 13.2g protein, 72g tinh bột, 0.4g đường, 10.7g chất xơ, 2.5g chất béo, 60mg canxi, 1.4mg sắt, 0.4mg vitamin B6, 2mg muối. Vì vậy, xét về khía cạnh dinh dưỡng, bánh mỳ nguyên cám tốt hơn bánh mỳ trắng nhiều.

Đây cũng là nguồn thực phẩm giúp cải thiện hệ thống đường ruột, giảm nguy cơ bệnh tim, cải thiện tâm trạng, khiến cơ thể tràn đầy sinh lực, não hoạt động hiệu quả hơn, tốt cho xương và đặc biệt giúp giảm cân.

cach lam banh my nguyen cam vua ngon mieng vua co loi cho suc khoe
(Ảnh NVCC).

Để ăn bánh mỳ nguyên cám không bị khô, dễ ăn, chị Tú thường ăn kèm với sữa chua Hy Lạp, quả bơ hoặc các loại hạt như bơ lạc. "Dù có mùi vị rất ngon, các thành viên trong gia đình đều khen, nhưng tôi vẫn chú ý không dùng quá nhiều vì còn thay đổi món nữa", chị Tú nói.

Cũng theo chia sẻ, là một người hay thường xuyên vào bếp nấu nướng nên chị Tú không gặp nhiều khó khăn khi làm bánh. Thông thường cách làm không khác nhiều so với bánh mỳ trắng nhưng khi ra thành phẩm, trọng lượng bánh mỳ nguyên cám nặng hơn.

Dưới đây là công thức làm bánh mỳ nguyên cám 100% mà chị Tú chia sẻ

Nguyên liệu chuẩn bị

- 450gr bột mỳ nguyên cám

- 6g men nở

- 5g muối

- 350ml nước ấm

- 45ml dầu ô liu

- 45g mật ong

Cách thực hiện

Đầu tiên, trộn đều các nguyên liệu khô: bột, men, muối. Tiếp đến, trộn các nguyên liệu lỏng: nước ấm (lưu ý nước không nên nóng quá vì sẽ gây chết men, lạnh quá không kích hoạt được men), dầu ô liu, mật ong.

Đổ dần nguyên liệu lỏng vào bát và nhào đều đến khi bột không dính tay. Sau đó, quét một lớp dầu ô liu mỏng vào 1 bát khác rồi đặt khối bột đã nhào trước đó vào, bọc nilong thực phẩm kín và ủ dưới nhiệt độ phòng khoảng 2h rồi lại cho vào ngăn mát tủ lạnh ủ thêm 2h nữa.

cach lam banh my nguyen cam vua ngon mieng vua co loi cho suc khoe
Miếng bánh mỳ nguyên cám ruột đặc, màu sắc bắt mắt được chị Tú tự làm. (Ảnh NVCC).

Sau 2 tiếng, lấy bát bột trong tủ lạnh ra, khoét lỗ ở bánh để mix các loại hạt theo sở thích, sau đó nhào tiếp. Quét thêm 1 lớp dầu mỏng vào khuôn bánh, đặt khối bột vào khuôn, đậy khăn mỏng lên và để bột nghỉ tầm 40-50 phút.

Trong lúc chờ bột nghỉ, bật lò nướng khoảng 220 độ. Nướng bánh ở khay giữa, khay dưới cùng để nước sôi khi nướng. Chú ý, thời gian nướng bánh giao động khoảng 30-40 phút hoặc đến khi thấy bánh đã vàng.

cach lam banh my nguyen cam vua ngon mieng vua co loi cho suc khoe Mẹ bỉm sữa Ninh Bình bất ngờ chán ăn thịt, tìm đến sở thích ăn chay

Kể cả khi mang thai, thói quen ăn chay không thịt động vật vẫn được chị Thanh Huyền kiên trì theo đuổi.

cach lam banh my nguyen cam vua ngon mieng vua co loi cho suc khoe Bí kíp trị ho không cần thuốc, dễ làm cho mọi gia đình

Nhiều người bị ho thường sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị, tuy nhiên lại gây ra nhiều tác dụng phụ như căng thẳng, ...

cach lam banh my nguyen cam vua ngon mieng vua co loi cho suc khoe Nữ quản lý lựa chọn smoothie để tìm đến một lối sống tích cực

Để xây dựng một thực đơn smoothie hoàn hảo, chị Diệu Linh thường xây dựng công thức theo nguyên tắc: 150gr trái cây (2-3 loại), ...

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.