Cây nhọ nồi và những bài thuốc chữa các bệnh về máu

Cây nhọ nồi có nhiều tác dụng chữa bệnh tuyệt vời, đặc biệt là những bệnh về máu mà rất ít người biết tới.

Cây nhọ nồi có tên khoa học là Eclipta alba Hassk, thuộc họ cúc Asteraceae. Loài cây này xuất hiện ở một số nước như Việt Nam, Ấn độ, Trung Quốc, Pakistan và một số nước vùng Nam Á. Ngoài cái tên nhọ nồi thì cây còn có tên gọi khác là cây cỏ mực, hạn liên thảo, thủy hạn liên…

cay nho noi va nhung bai thuoc chua cac benh ve mau
Sở dĩ nhọ nồi được gọi là cỏ mực vì khi vò nát có nước chảy ra đen như mực. (Ảnh: Kiều Vân)

Theo Đông y, cây nhọ nồi không độc, có vị chua và ngọt, có tính hàn, đây là loại thuốc quý chữa được nhiều bệnh tật. Tác dụng của cây nhọ nồi là lương thuyết, cầm máu tốt, bổ thận, điều trị chứng bệnh huyết nhiệt, huyết áp cao, chảy máu cam, mề đay. …

Theo các nghiên cứu gần đây cho thấy, cỏ nhọ nồi chứa tannin, caroten, tinh dầu, chất đắng, wedelolacton, chất ancaloit ecliptin có tác dụng chống lại các tác dụng của thuốc chống đông discumarin, cầm máu ở tử cung mà không làm tăng huyết áp hay giãn mạch.

Các bài thuốc chữa bệnh từ cây nhọ nồi

cay nho noi va nhung bai thuoc chua cac benh ve mau

Chia sẻ trên chương trình Sống khỏe mỗi ngày, BS CK2 Huỳnh Tấn Vũ - Giảng viên ĐH Y Dược TP.HCM cho biết, cỏ mực là một trong những cây thông dụng và hiệu quả nhất trong trường hợp bị chảy máu cam. Cách đơn giản nhất là dùng lá cỏ mực se lại và nhét vào mũi chảy máu.

cay nho noi va nhung bai thuoc chua cac benh ve mau

Ths.BS Phạm Bá Hiền – Phó Giám đốc Bệnh viện Đống Đa Hà Nội - Phó Chủ nhiệm chuyên khoa đầu ngành Truyền nhiễm Hà Nội cho biết: so với các bệnh khác, sốt xuất huyết không đáng sợ như mọi người vẫn nghĩ. Bệnh có thể tự điều trị ở nhà nếu bệnh nhân không có các bệnh lý đi kèm, không có các dấu hiệu cảnh báo. Các bác sĩ có thể cho bệnh nhân điều trị tại nhà, tư vấn để bệnh nhân nghỉ ngơi, sử dụng thuốc hạ sốt, chăm sóc dinh dưỡng.

Trong trường hợp sốt xuất huyết vừa mới xuất hiện, đang ở thể nhẹ bạn có thể dùng bài thuốc Đông y từ cây nhọ nồi.

Bác sĩ CK II Huỳnh Tấn Vũ chia sẻ trên báo SK&ĐS, cây nhọ nồi có tác dụng trong việc chữa rong kinh.

cay nho noi va nhung bai thuoc chua cac benh ve mau
cay nho noi va nhung bai thuoc chua cac benh ve mau
(Ảnh: Kiều Vân)

Đi tiểu ra máu được biết tới là một trong các biểu hiện nguy hiểm của rất nhiều căn bệnh có thể xảy ra ở bất cứ ai. Nguyên nhân gây nên bệnh có thể do mắc phải các bệnh về thận, do tai nạn, nhiễm trùng, bệnh viêm tuyến tiền liệt ở nam giới…

Để chữa bệnh tiểu ra máu, mọi người có thể thực hiện bài thuốc nhờ cây cỏ mực nêu trên.

Lưu ý: Khi xuất hiện biểu hiện tiểu ra máu thường cảnh báo một chứng bệnh vô cùng với tồi tệ có liên quan tới các căn bệnh về thận. Nếu trong trường hợp thực hiện bài thuốc điều trị chứng đi tiểu ra máu mà không đạt hữu hiệu, bạn cần phải tới cơ sở y tế để được khám và chữa kịp thời.

cay nho noi va nhung bai thuoc chua cac benh ve mau

Lương y Dương Trọng Hiếu (Hội Đông y Việt Nam) chia sẻ trên VTC, nhọ nồi là vào kinh can và kinh thận nên có khả năng cầm máu rất tốt. Chính vì vậy nó thường được dùng để đắp lên vết thương nhỏ bị chảy máu.

cay nho noi va nhung bai thuoc chua cac benh ve mau
(Ảnh: Kiều Vân)

Theo đông y, việc các búi trĩ hình thành là do khí huyết ứ trệ. Nghĩa là, máu từ tim theo động mạch đi đến nuôi các mô vùng hậu môn và tiếp tục theo tĩnh mạch lại trở về tim. Nhưng vì khí huyết ứ trệ máu ở vùng hậu môn theo tĩnh mạch về không hết sẽ dồn tích lại dần dần làm tĩnh mạch căng phồng lên và mỏng đi và đến khi sa xuống tạo thành búi trĩ.

Trong dân gian, có nhiều cách điều trị bệnh trĩ bằng thảo dược dễ kiếm giúp điều trị bệnh trĩ, trong đó có sử dụng cây nhọ nồi.

Một số bài thuốc khác có thể sử dụng cây nhọ nồi:

cay nho noi va nhung bai thuoc chua cac benh ve mau
cay nho noi va nhung bai thuoc chua cac benh ve mau

Một số lưu ý khi dùng những bài thuốc từ cây nhọ nồi

- Khi sử dụng nhọ nồi để điều trị bệnh cần tham khảo ý kiến của bác sĩ về liều lượng, cách sử dụng để đạt hiệu quả tốt nhất.

- Đặc biệt đối với trẻ nhỏ dưới 1 tuổi khi bị sốt chỉ nên sử dụng lá nhọ nồi để đắp (bẹn, nách), hạn chế đường uống để đảm bảo vệ sinh vô trùng cho trẻ…

- Đối với những bệnh nhân có tiền sử bị rối loạn chức năng đại tràng, đầy bụng, chậm tiêu thì không sử dụng thuốc từ nhọ nồi.

- Phụ nữ mang thai uống nhọ nồi có thể bị sảy thai nên trường hợp phụ nữ mang thai bị sốt xuất huyết cũng không được uống theo những bài thuốc này.

cay nho noi va nhung bai thuoc chua cac benh ve mau Hoa tốt cho sức khỏe
cay nho noi va nhung bai thuoc chua cac benh ve mau Vỏ quế giúp ngăn ngừa và điều trị bệnh tiểu đường
cay nho noi va nhung bai thuoc chua cac benh ve mau 10 loại cây thuốc trồng trong nhà hỗ trợ bảo vệ sức khỏe cả gia đình
chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Khu đô thị tại Quảng Bình có thể sáng sủa vào 2025, dự án Cồn Tiến còn vướng 1 hộ dân
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.