Chăm sóc da mùa hè đúng cách để phòng tránh nhiều bệnh nguy hiểm

Chăm sóc da khi hè về là việc làm hết sức cần thiết, không chỉ chống lại các dấu hiệu lão hóa mà còn bảo vệ chúng ta khỏi các bệnh ung thư. Kiểm tra định kì để phát hiện các dấu hiệu bất thường và nghe lời khuyên từ các chuyên gia để có làn da luôn khỏe mạnh.
 
cham soc da mua he de phong tranh nhieu benh nguy hiem Những dấu hiệu ung thư da dễ nhầm sang bệnh thông thường
cham soc da mua he de phong tranh nhieu benh nguy hiem Làm việc ca đêm làm tăng nguy cơ ung thư của phụ nữ
cham soc da mua he de phong tranh nhieu benh nguy hiem 7 biện pháp đơn giản giúp ngăn ngừa ung thư da

Một nghiên cứu gần đây được xuất bản trên tờ JAMMA Dermatology đã phát hiện ra rằng chúng ta nên chủ động theo dõi tình trạng của bản thân, vì đôi khi các bác sĩ cũng không đủ khả năng để xem xét các dấu hiệu trên da chúng ta là nguy hiểm hay bình thường.

cham soc da mua he de phong tranh nhieu benh nguy hiem
(Ảnh:HealthLine)

Bác sĩ Laura Ferris, Giáo sư tại Khoa Da liễu thuộc Đại học Pittsburgh, người dẫn đầu cuộc nghiên cứu đã kết luận rằng: “So với các bác sĩ da liễu thì các y tá là người chủ yếu tiến hành sinh thiết (lấy mẫu mô hoặc cơ quan bị bệnh) khi chuẩn đoán ung thư. Vì thế, đôi khi các tình trạng phát triển bệnh bất bình thường bị bỏ qua và không được báo cáo chính xác”.

Bác sĩ Barney Kenet, giảng viên lâm sàng về da liễu tại Trường Y khoa Weill Cornell và bác sĩ tại Bệnh viện Presbyterian New York nói: “Nhìn vào da một người để xem xét có cần thiết tiến phải tiến hành sinh thiết hay không đó là một kĩ năng cần được xây dựng trong suốt cả sự nghiệp của bạn.”

Các nhà nghiên cứu đã xem xét các hồ sơ y tế của 33.647 cuộc kiểm tra của 20.270 bệnh nhân bị ung thư da tại khoa Da liễu của trường Đại học Pittsburgh Medical Center từ ngày 01/1/2011 đến ngày 31/12/2015.

Họ nhận thấy rằng trung bình các y tá cần 3,9 sinh thiết và các bác sĩ da liễu cần 3,3 sinh thiết để chuẩn đoán trường hợp ung thư da. Đối với trường hợp chuẩn đoán bị ung thư hắc tố thì y tá cần 39,4 sinh thiết và bác sĩ cần 25,4 sinh thiết. Ngoài ra, những trường hợp bị ung thư hắc tố thì các y tá khó phát hiện ra bệnh trong giai đoạn đầu.

Vậy cần làm gì để được chuẩn đoán và chăm sóc da tốt nhất?

1. Nắm rõ tiểu sử bệnh của bản thân

cham soc da mua he de phong tranh nhieu benh nguy hiem
(Ảnh:Be Real You)

Trước tiên là tự trang bị kiến thức cho bản thân. Kenet nói rằng: “Chúng ta cần phải nắm rõ tiểu sử bệnh của mình để khi bác sĩ hay y tá hỏi thì có thể trả lời chính xác. Nó bao gồm cả những chi tiết nhỏ nhất như các loại thuốc đã sử dụng và tình trạng trước đây của da. Ngoài ra, còn phải biết xem trong gia đình bạn có ai đã bị ung thư da hay không, đặc biệt là ung thư hắc tố. Hãy nắm rõ tên chính xác của căn bệnh ung thư đó và nếu người đó đã tử vong thì hãy thông báo với bác sĩ ngay vì bạn cũng nằm trong nhóm có nguy cơ bị bệnh cao. Và nếu bạn bị cháy nắng hay da bị phồng rộp thì cũng báo lại cho bác sĩ và y tá.”

2. Thường xuyên kiểm tra da

Hãy chú ý đến các nốt ruồi và tàn nhang nếu nó xuất hiện hay phát triển bất thường trên da của bạn. Các dấu hiệu cần chú ý bao gồm gồ ghề, đen, chảy máu, phát triển hoặc bị thương bất thường. Nếu các dấu hiệu này trở nên lớn và xấu xí thì hãy báo cáo với các chuyên gia da liễu.

cham soc da mua he de phong tranh nhieu benh nguy hiem
(Ảnh:HealthEngine Blog)

Bác sĩ Suzanne Olbricht, chủ tịch Viện Da liễu Hoa Kỳ nói rằng nên theo dõi các nốt ruồi bằng cách chụp ảnh chúng lại, đối với các vị trí khó theo dõi như ở lưng thì nên nhờ bạn bè hoặc người thân kiểm tra. Theo một cuộc nghiên cứu gần đây của Viện Da liễu JAMA (Mỹ), những người kết hôn thường được phát hiện bệnh sớm hơn so với những người độc thân, li hôn hay ở góa.

3. Hãy tìm kiếm những chuyên gia đáng tin tưởng

Bác sĩ Olbricht cho hay: “Một bác sĩ da liễu nên có mặt tại văn phòng làm việc khi các y tá thực hiện sinh thiết để hỗ trợ trong việc chuẩn đoán bệnh. Ngoài ra, nếu bệnh nhân không cảm thấy yên tâm khi y tá thực hiện điều này thì họ có quyền yêu cầu các bác sĩ thực hiện”.

cham soc da mua he de phong tranh nhieu benh nguy hiem
(Ảnh:TheHealthSite.com)
cham soc da mua he de phong tranh nhieu benh nguy hiem Tắm quá nhiều lần trong ngày, hại nhiều hơn lợi
cham soc da mua he de phong tranh nhieu benh nguy hiem 7 triệu chứng phụ nữ không nên bỏ qua
chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.