Chàng trai chuyển giới: 'Cả nhà nghĩ tôi đua đòi nên mới yêu con gái'

Sau lần bị mẹ phát hiện đoạn tin nhắn hỏi mua hormone nam, Bảo Quân quyết định công khai giới tính. Thế nhưng, cả gia đình khóc và muốn Quân quay trở lại thời điểm là con gái. Quá căng thẳng, Quân đã tìm đến lời khuyên từ thành viên Hội Pflag Việt Nam.

Chú Tuân (thành viên Hội Pflag Việt Nam): Cháu có thể giới thiệu về mình?

Bảo Quân (chuyển giới nam, Phú Thọ): Cháu tên Bảo Quân, đang học Đại học Nội Vụ Hà Nội. Gia đình cháu có 3 anh chị em, cháu là út, trên có 1 anh trai, chị gái. Khi vào đại học một thời gian, cháu rất muốn thay đổi làm con trai nên cắt tóc ngắn, mặc quần áo tomboy. Cháu nhận ra mình là chuyển giới nam. Ban đầu cháu chỉ giải thích với mẹ là do sở thích. Thời gian đầu, mẹ cháu thường hồ nghi và hay nói bóng gió rằng cháu có một bí mật nào đó.

Cháu có 2 điện thoại và có đăng nhập vào một chiếc hỏi một bạn trong giới về cách tiêm hormone nam. Mẹ, chị cháu vô tình đọc được và cho rằng cháu là bị bạn bè dụ dỗ, lôi kéo, tiêm cái gì đó vào khiến thành ra như vậy. Đặc biệt, nhà cháu có một anh, từng chơi với gay, nên có nhận định rất xấu về cộng đồng LGBT. Sau lần ấy, cả nhà cháu khóc rất nhiều, và mẹ cháu rất dễ bị tác động. Nên cứ khóc mãi.

Sau đó, mẹ bắt cháu phải đi khám bệnh. Bác sĩ đã bảo rằng: “Cháu hoàn toàn bình thường về mặt tâm sinh lý, không phải do tiêm thuốc hay như thế nào?” Mọi người khóc mãi, lại mỗi lần bật điện thoại lên là tin nhắn rất dài của chị cháu khuyên nhủ, hãy thương mẹ vì mẹ khổ rồi.

chang trai chuyen gioi ca nha nghi toi dua doi nen moi yeu con gai
Cuộc tư vấn giữa chú Tuân và Bảo Quân.

Chú Tuân: Hiện tại bố, mẹ cháu đang làm nghề gì?

Bảo Quân: Mẹ cháu làm phòng khám rằng hàm mặt. Mẹ cũng biết kha khá về ngành y. Bố cháu mất đã được 10 năm.

Chú Tuân: Như vậy mẹ cháu là người rất vất vả nuôi 3 đứa con ăn học. Cháu lại là con út nên sự kỳ vọng và quan tâm của mẹ đến cháu rất nhiều. Phản ứng của gia đình cháu sau khi cháu come-out là gì?

Bảo Quân: Nhà cháu không như những nhà khác là đánh mắng con. Mẹ và chị cháu cứ khóc suốt ngày, dọa tự tử. Anh trai uất ức vì bảo cháu không nghe lại đập đầu vào tường. Còn bạn bè cháu thì mọi người biết cháu là chuyển giới có phản ứng khá bình thường, thân thiện. Đồng nghiệp của cháu ở chỗ làm biết cháu là ai, đều đến gia đình thuyết phục mẹ cháu: “Em nó ngoan, chăm chỉ và cư xử tốt với bạn bè”. Thế nhưng cả nhà cháu bảo thủ cho rằng, cháu như vậy là do bạn bè lôi kéo.

Chú Tuân: Thực sự cháu có cảm nhận cháu muốn trở thành một người con trai hay không? Mong muốn đó xuất hiện lâu chưa? Và cháu phải nhớ yêu một người con gái và mong muốn là con trai là hoàn toàn khác.

Bảo Quân: Cháu đã có mong muốn thực sự. Năm lớp 9, cháu không nghĩ mình yêu con gái. Đầu tiên cháu chỉ suy nghĩ là do mình lệch lạc về giới tính. Đến khi lên đại học, cháu mới nghĩ đến điều xa hơn. Cháu muốn học xong đại học, ổn định cuộc sống sẽ công khai và thực hiện chuyển giới. Cháu đã từng cho mình có cơ hội yêu bạn nam nhưng không được. Rất khó. Cháu muốn gánh vác gia đình, lo toan cho mẹ và chị. Bản thân cháu nghĩ lại ngày nhỏ cháu hay chơi bóng, ghét mặc váy và cảm thấy thích giống các bạn nam.

chang trai chuyen gioi ca nha nghi toi dua doi nen moi yeu con gai
Bill Lê là chàng trai chuyển giới thành công nhất Việt Nam cũng phải trải qua những ngày bị mẹ phản đối. (Ảnh: Báo đất việt).

Chú Tuân: Cháu nên biết, cảm nhận giới tính sinh học (hình hài mà cha mẹ đẻ mình ra) nhưng cảm xúc của mình, suy nghĩ của gì thích mình là con trai, tức là không phù hợp với cấu tạo của mình. Lúc đó người ta gọi giới tính cảm nhận của mình khác với giới tính sinh học. Nếu cháu, cảm thấy mình sinh ra là con gái nhưng vẫn mơ ước là con trai thì cháu là chuyển giới nam. Nghe như dấu hiệu cháu kể, nhiều khả năng cháu là chuyển giới nam. Nhưng xu hướng tính dục thì khác, tức là về con tim, cháu yêu một người nữ thì cháu sẽ có thể là đồng tính nữ. Cháu tự nghĩ mình là con trai, và yêu một cô nữ, đó là tình yêu dị tính. Cháu cần phân biệt rõ đồng tính nữ và chuyển giới nam.

Đầu tiên, cháu không được hoang mang khi xác nhận mình là chuyển giới nam. Hãy nghĩ tới việc nhiều nước trên thế giới đã công nhận luật chuyển giới. Nhiều bạn không thoát ra ý nghĩa, sợ bố mẹ nên cố gắng ép mình làm nữ, làm một điều trái ngược với suy nghĩ dẫn tới việc trầm cảm và gây tự sát. Còn cháu, cần thoải mái tư tưởng về con người mình, không gò bó, ép buộc.

Về trường hợp của cháu có 2 vấn đề lớn, công khai với bố mẹ như thế nào để bố mẹ không hiểu sai về con người mình. Vấn đề thứ 2 mình có nên thực hiện phương pháp chuyển giới hay không?

Không có một công thức chung nào cho ai đó muốn sử dụng liệu pháp dùng hormone hay phẫu thuật để thành con trai. Nếu thực sự khao khát quá lớn về ngoại hình như nam thì hãy dùng đến các liệu pháp này. Điều này phụ thuộc vào khả năng của mỗi người, không nhất thiết cứ phải chuyển giới là dùng hormone hay phẫu thuật.

Về vấn đề công khai, cháu làm thế nào để mẹ hiểu. Mẹ có phản ứng như thế nào?

Bảo Quân: Mẹ cháu sốc theo kiểu tiêu cực, không ăn không uống. Cháu nói với mẹ cháu quá trình mình yêu ai. Cháu nhận rằng mình thoải mái với con người mình như thế này. Anh làm cùng cháu đến tận nhà giải thích cho mẹ nhưng mẹ nói do anh lôi kéo. Còn mẹ và chị, anh trai nhất quyết không hiểu. Mọi người muốn cháu cuối tuần này về nhà làm lễ cúng. Chị cháu còn nhắn tin nói: “Muốn cháu trở lại thời điểm trước, để tóc dài, yêu con trai.” Cháu nói với mẹ: “Con không thể thay đổi bản chất của mình được”. Mẹ bảo: “Con hãy làm mọi thứ cho mẹ toại nguyện” Gia đình cháu cố chấp cho rằng tất cả là do cháu a dua, đua đòi, chạy theo phòng trào mà không chịu tin cháu là con trai. Cháu cho mẹ, chị xem các bài báo nhưng không ai chịu tin và nghe.

chang trai chuyen gioi ca nha nghi toi dua doi nen moi yeu con gai
Phản kháng gay gắt với cha mẹ sau công khai là việc không nên làm. (Ảnh: Em đẹp).

Chú Tuân: Nghe cháu nói thì cháu là chuyển giới nam, xu hướng tính dục dị tính. Nếu cháu mà yêu người nam thì cháu lại có xu hướng tính dục đồng tính. Ở trường hợp này mẹ cháu quá đồng ý. Nhưng cháu lại yêu con gái.

Đầu tiên, cháu phải sức bình tĩnh thông cảm như vậy. Mẹ làm như thế vì quá yêu con. Mẹ cố gắng tìm mọi lý do để ngăn chặn con trở thành một người khác không giống như mẹ kỳ vọng.

Cháu cần khéo léo nói: Sở dĩ con cắt tóc ngắn không phải bắt chước một bạn nữ nào đó mà bản thân con nghĩ mình là con trai, con phải để hình dạng là con trai. Bản thân con rất là đau khổ, rất buồn chứ không hề vui với nghịch cảnh này. Rồi cháu nên đưa tài liệu cho mẹ đọc. Hiện tại ở Phú Thọ chưa có ai là trong hội Pflag nên điều này rất khó. Cháu có thể để chú nói chuyện với mẹ cháu. Nếu mẹ cháu ở Hà Nội, chú sẽ dẫn tới gặp một gia đình phụ huynh có con là chuyển giới nam.

Cháu không được phản ứng mạnh, phải thương mẹ, hành xử như một đứa con ngoan. Cháu không được phản kháng theo cách tự vệ như bỏ nhà ra đi, gây gổ với mẹ. Đầu tiên cháu nên hài hòa với gia đình, lựa thời gian tâm sự. Hãy chia sẻ tình cảm thật của mình với mẹ để mẹ hiểu. Sở dĩ mẹ cháu phản ứng như vậy vì chưa hiểu con mình. Sau mẹ biết sẽ rất thương cháu, vì cháu thuộc nhóm thiểu số đang chịu rất nhiều thiệt thòi về quyền. Nhưng không phải 1 – 2 ngày mẹ cháu vui và thoải mái chấp nhận. Cháu phải đợi nhiều năm để mẹ có thể vui vẻ và bình tâm lại. Bản thân như chú phải mất 3 năm mất ngủ, suy nghĩ hàng đêm vì nghĩ tới con trai mình.

Nếu mẹ vẫn còn phản ứng gay gắt thì hãy liên hệ lại với chú để có thể tìm cách thuyết phục khác.

chọn
Bất động sản tuần qua (12/5 - 18/5): Mời đầu tư khu đô thị tỷ USD ở Đông Anh, chung cư Hà Nội cắt sốt
Chính phủ đề xuất 3 luật lớn về bất động sản hiệu lực sớm, đề nghị thanh tra toàn diện NOXH, Hà Nội mời đầu tư khu đô thị tỷ USD, Hải Dương bổ sung loạt dự án BĐS vào kế hoạch sử dụng đất năm nay... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.