Chế độ dinh dưỡng cho trẻ trong ngày nắng nóng

Thời tiết nóng bức của mùa hè khiến trẻ luôn cảm thấy khó chịu và lười ăn hơn. Do đó, các bậc phụ huynh cần đặc biệt quan tâm đến thực đơn dinh dưỡng của con trong thời điểm này.
che do dinh duong cho tre trong ngay nang nong Hướng dẫn mới nhất trong chăm sóc trẻ ung thư: Hãy cho ăn dâu tây
che do dinh duong cho tre trong ngay nang nong Chế độ dinh dưỡng hợp lý cho trẻ béo phì

CHẾ ĐỘ ĂN DỄ TIÊU HÓA

che do dinh duong cho tre trong ngay nang nong
(Ảnh: Hello Bacsi)

Bước sang mùa hè, chế độ dinh dưỡng cho trẻ cần thanh mát và dễ tiêu hóa để giúp giải nhiệt cho cơ thể. Các phụ huynh nên cho bé ăn những nhóm thực phẩm có tính giải nhiệt cao như rau dền, rau muống, bí, mồng tơi, mướp, canh chua… Những thực phẩm này vừa bổ dưỡng lại vừa dễ ăn, giúp mang lại cảm giác mát mẻ, đồng thời cung cấp nhiều vitamin cho cơ thể, bổ sung chất xơ, rất tốt cho hệ tiêu hóa của bé.

Bên cạnh đó, phụ huynh cần hạn chế các món xào rán và đồ ăn nhanh. Ngoài ra, cần cho bé ăn bổ sung bằng những bữa ăn phụ bổ mát như chè hạt sen, sữa, sữa chua hay bánh flan, hoa quả dầm…

BỔ SUNG CÁC NGUỒN VITAMIN

Vào những ngày nhiệt độ lên cao, cơ chế tiết mồ hôi nhiều cùng sự vận động cao có thể khiến trẻ bị thiếu vitamin trầm trọng. Hơn nữa, với sự thất thoát nhiệt lượng và chất điện giải thông qua mồ hôi, bài tiết thì các khoáng chất và vitamin cũng sẽ mất đi. Trong đó, các vitamin như B1, B2, B6, C và PP sẽ “thất thoát” một cách nhanh chóng.

che do dinh duong cho tre trong ngay nang nong
(Ảnh: suckhoedoisong)

Để bổ sung lại lượng vitamin bị mất trong quá trình vận động của trẻ, cha mẹ nên lựa chọn các loại trái cây tươi ngon, bổ dưỡng như dứa, cam, dưa hấu, dâu tây, bơ, đu đủ để cho trẻ ăn… Trái cây không chỉ là nguồn cung cấp khá nhiều vitamin, dưỡng chất và chất xơ cho trẻ mà còn giúp trẻ tăng cường hệ miễn dịch, phòng chống được các bệnh mùa hè.

THỰC PHẨM TĂNG SỨC ĐỀ KHÁNG

che do dinh duong cho tre trong ngay nang nong
(Ảnh: Thanh niên)

Để tăng cường hệ miễn dịch, kích thích sự ngon miệng, trẻ cần được ăn đầy đủ và cân đối các chất dinh dưỡng và vitamin, đặc biệt là kẽm. Ngoài ra, còn có lysine trong thực phẩm giàu đạm như thịt, cá, trứng, sữa... giúp trẻ phát triển cơ xương, tăng khả năng hấp thu canxi. Vitamin C có nhiều trong những thực phẩm mùa hè như rau đay, rau muống, bưởi, nhãn, chanh, dứa... vốn đóng vai trò rất lớn trong quá trình bảo vệ cơ thể và hệ thống miễn dịch của trẻ. Bên cạnh đó, vitamin C còn giúp làm lành vết thương và bảo vệ trẻ khỏi chứng cảm lạnh hay cảm cúm thông thường.

KHÔNG QUÊN BỔ SUNG NƯỚC

che do dinh duong cho tre trong ngay nang nong
(Ảnh: Viện y học ứng dụng)

Việc cơ thể thiếu nước trong những ngày oi bức là điều thường xuyên xảy ra đối với cả người lớn và trẻ em. Cơ thể thiếu nước không chỉ ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ mà còn là nguyên nhân gây ra các bệnh phổ biến mùa hè như cảm cúm, sốt… Vì vậy, các bậc phụ huynh cần đặc biệt chú ý cho trẻ uống nước thường xuyên và phải uống đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày. Ngoài ra, phụ huynh cũng có thể bổ sung nước bằng cách cho trẻ uống các loại đồ uống có giá trị dinh dưỡng cao như sữa tươi, sữa đậu nành, sữa chua uống, sinh tố, nước ép trái cây...

THỰC PHẨM DỄ NGỦ

che do dinh duong cho tre trong ngay nang nong
(Ảnh: WIT)

Ngủ sâu và ngủ đủ giấc không chỉ giúp trẻ phát triển não bộ mà còn tăng cường sức khỏe. Vào mùa hè, thời tiết nóng nực, trẻ em thường khó ngủ hơn so với mùa đông nên người nhà có thể bổ sung những thực phẩm như chuối vào các bữa ăn cho trẻ. Trong chuối có hai chất là melatonin và serotonin, chúng có khả năng điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ rất tốt. Khoảng thời gian ngủ tốt nhất phụ thuộc nhiều vào giai đoạn phát triển và độ tuổi của trẻ: Trẻ sơ sinh cần ngủ 18 giờ/ ngày, trẻ ở tuổi tập đi cần ngủ 12 - 13 giờ và trẻ trước độ tuổi đến trường cần ngủ khoảng 10 giờ mỗi ngày.

MỘT SỐ LƯU Ý PHỤ HUYNH CẦN NHỚ

- Với những trẻ dưới 3 tuổi, phụ huynh không nên để thức ăn của trẻ ngoài môi trường thông thường quá 2 giờ đồng hồ. Bởi thức ăn dễ bị nhiễm khuẩn trong môi trường nóng ẩm, rất nguy hiểm cho sức khỏe của bé.

- Không cho trẻ ăn những món chứa nhiều loại gia vị cay nóng, không tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ như ớt, tiêu, gừng...

- Không nên cho trẻ ăn những món quá mặn vì sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến thận, trẻ sẽ nhanh khát nước.

- Không cho trẻ ăn nhiều kem và các thực phẩm, nước uống ướp lạnh vì sẽ làm niêm mạc miệng bé bị tổn thương, dẫn đến mắc những bệnh về đường hô hấp.

- Những thực phẩm và đồ uống như trà, cà phê cũng không nên cho trẻ sử dụng.

che do dinh duong cho tre trong ngay nang nong Chế độ dinh dưỡng hợp lý cho trẻ béo phì

Thừa cân, béo phì ở trẻ em gây nhiều hậu quả xấu tới sức khỏe như đái tháo đường typ 2, rối loạn chuyển hóa ...

che do dinh duong cho tre trong ngay nang nong Các vi chất dinh dưỡng giúp tăng chiều cao cho trẻ

Theo Tiến sĩ Trương Hồng Sơn - Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam, bộ ba canxi, vitamin D3 và K2 giúp trẻ ...

che do dinh duong cho tre trong ngay nang nong 'Đẩy lùi' bệnh trầm cảm bằng chế độ dinh dưỡng

Trầm cảm là một bệnh ngày càng phổ biến trong xã hội hiện đại. Bệnh thường có những biểu hiện như: mất ngủ, mệt mỏi, ...

che do dinh duong cho tre trong ngay nang nong Người lao động trí óc cần chế độ dinh dưỡng như thế nào?

Mỗi ngành nghề có những đặc thù riêng biệt và khối lượng công việc khác nhau. Với người lao động trí óc, bên cạnh việc ...

chọn
Hình ảnh cầu Liêm Chính giai đoạn 2 ở TP Phủ Lý đang xây dựng
Theo kế hoạch đến tháng 7/2025, dự án cầu Liêm Chính giai đoạn II ở TP Phủ Lý, Hà Nam sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.