Dưới góc nhìn của một khách hàng, chị M.L (Quận 7, TP HCM) bày tỏ quan điểm: "Khi cảm thấy món ăn tại một cửa hàng không ngon nhưng dịch vụ tốt, mình chỉ đơn giản nghĩ do không hợp khẩu vị, vẫn sẽ giới thiệu cho bạn bè, biết đâu họ sẽ thích. Nhưng một khi có trải nghiệm xấu về phục vụ hay thanh toán, mình sẽ nhất quyết "tẩy chay" cửa hàng".
Nhiều trường hợp khách hàng dù thích món ăn đến mấy cũng buộc lòng chấm điểm thấp cho quán trên các trang review, vì những vấn đề liên quan đến phục vụ, đặc biệt là khâu thanh toán.
Bạn H.A (25 tuổi, lập trình viên) thì ấm ức kể lại: "Nhân viên thối thiếu tận 100.000 đồng nhưng đi được một đoạn mình mới nhớ ra. Lúc đó quán rất đông, quay lại thì nhân viên chẳng nhớ, thế là không đòi được. Giờ nhớ lại vẫn thấy xót ghê".
Trên các trang đánh giá, không thiếu trường hợp khách hàng cho điểm thấp vì cửa hàng thanh toán không rõ ràng. (Ảnh: Bích Thu).
Không chỉ bị nhầm lẫn về tiền thối, trên trang cá nhân, bạn N.T.K.M (22 tuổi, nhân viên văn phòng) chia sẻ trải nghiệm không mấy vui vẻ của mình, khi đến ăn ở quán yêu thích: "Hôm nay mình đi ăn ở quán T.P bên đường Chu Văn An, tính tiền xong đứng lên đi về, một nhân viên giữ lại hô hoán nói mình chưa thanh toán. Cũng may lúc đó mình bình tĩnh chỉ ra nhân viên đã nhận tiền, và yêu cầu nếu cần thì có thể xem lại camera.
Chủ quán la nhân viên vài tiếng rồi để mình đi mà không nói 1 lời xin lỗi nào. Thề từ nay cạch mặt luôn dù trước giờ mình thích ăn ở quán này lắm".
Để tránh tình trạng cửa hàng bị đánh giá kém chỉ vì khâu phục vụ thanh toán cuối cùng có sai sót, việc nâng cấp và áp dụng những phương thức thanh toán hiện đại, tiện lợi để tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng, là một trong những vấn đề quan trọng mà các chủ cửa hàng cần thực hiện.
Đối với nhiều hóa đơn giá trị lớn, việc thanh toán bằng tiền mặt sẽ tạo ra nhiều bất tiện cho cả khách hàng và cửa hàng. (Ảnh: Bích Thu).
Theo dõi các trang đánh giá ẩm thực và đặt mình vào vị trí khách hàng, anh Lâm Quang Vinh - đại diện cửa hàng Cơm Niêu & Cua Singapore (Quận 10, TP HCM), hiểu được chất lượng phục vụ đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định thành bại của quán.
Anh chia sẻ: "Mình luôn ưu tiên cải tiến liên tục, từ không gian quán, thái độ phục vụ của nhân viên; đến cả quá trình thanh toán cũng phải nhanh chóng, tiện lợi hơn mỗi ngày, hướng đến sự hài lòng, đáp ứng thị hiếu của khách hàng. Quán mình đề cao sự thoải mái của mỗi vị khách từ lúc bước vào đến khi rời đi".
Sau khi cân nhắc nhiều yếu tố, anh Vinh quyết định áp dụng hình thức thanh toán qua ví điện tử Moca trên ứng dụng Grab, để cải thiện tình trạng thanh toán của cửa hàng, giúp việc kinh doanh trở nên thuận lợi và "được lòng" khách hàng hơn.
Các bạn trẻ đặc biệt yêu thích các tính năng tiện lợi và tiết kiệm của ví điện tử Moca trên ứng dụng Grab. (Ảnh: Bích Thu).
"Trên vai trò quản lí, chính mình cũng nhận thấy rằng các bạn trẻ hiện nay sử dụng ví điện tử Moca vô cùng rộng rãi. Vậy nên mình chủ động ứng dụng công nghệ này vào việc thanh toán tại quán. Theo thời gian, lượng giao dịch ngày một tăng, hơn nữa, các phàn nàn về việc thanh toán dường như không còn, điểm đánh giá cũng được cải thiện thấy rõ". - anh Vinh nói thêm.
Chỉ với vài giây quét mã QR code, thanh toán không tiền mặt mang đến nhiều tiện ích không chỉ với người bán mà cả người mua.
Bạn T.N (sinh viên) chia sẻ: "Những đứa 'não cá vàng' như mình ra đường thường quên mang ví, hoặc có khi ăn vặt chỉ vài chục nghìn mà không đủ tiền lẻ, nên mình rất ưng thanh toán ví điện tử. Thích hơn nữa khi thanh toán bằng Moca mình không chỉ nhận được các ưu đãi hoàn tiền ngay, mà còn tích điểm GrabRewards để 'gom' thêm các deal giảm giá khác, tiết kiệm hơn hẳn!"
Anh Vinh tiết lộ: "Việc giao dịch trên ví điện tử Moca rất dễ dàng, tài khoản của quán sẽ nhận được ngay lập tức sau khi kết đơn hàng mà không cần chờ đợi. Thêm vào đó, những khuyến mãi, ưu đãi từ Grab và Moca cũng là điểm thu hút thêm một lượng lớn khách hàng mới cho quán".
Ví điện tử Moca trên ứng dụng Grab đang dần trở thành giải pháp hữu hiệu cho việc kinh doanh mà nhiều chủ cửa hàng tin tưởng lựa chọn. Cùng với việc tối ưu hóa trải nghiệm cho khách hàng bằng những tiện ích thanh toán tiện lợi và nhanh chóng, con đường tiến được trái tim khách hàng của thương hiệu chắc chắn sẽ được rút ngắn và dễ dàng hơn rất nhiều.