Chính phủ Singapore nhận lại được gì khi chi 15 triệu USD cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều

Các quan chức Singapore cho biết quốc gia này chi khoảng 20 triệu SGD (15 triệu USD) để tổ chức sự kiện này, trong đó một nửa là chi phí cho an ninh.

Theo Bộ trưởng Nội vụ Kasiviswanathan Shanmugam, Singapore triển khai khoảng 5.000 cảnh sát và phản ứng viên cho đến khi cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều kết thúc, trong khi quốc gia này có tổng cộng gần 13.000 cảnh sát, 2.500 phản ứng viên.

Con số trên không bao gồm nhân lực quân đội cũng đã được huy động, ngoài ra còn có ít nhất hai tàu chiến tiến hành tuần tra trên vùng biển quanh đảo Sentosa, nơi cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra.

chinh phu singapore chi 15 trieu usd cho cuoc gap thuong dinh my trieu
Cảnh sát được trao quyền chặn và lục soát người cùng xe cộ

Bộ trưởng Shanmugam cho biết giới chức Singapore phải đối mặt với căng thẳng to lớn trong tổ chức an ninh cho cuộc gặp, do chỉ có hai tuần chuẩn bị.

Tuy nhiên, ông bày tỏ tin tưởng vào những biện pháp mà nước này thực hiện trong vài ngày qua.

Chính phủ Singapore trong tuần trước tuyên bố lập các khu vực quanh 3 khách sạn có liên quan đến thượng đỉnh Mỹ - Triều, gồm Shangri-La, St Regis và Capella, thành “khu sự kiện đặc biệt”. Cảnh sát được trao quyền chặn và lục soát người cùng xe cộ.

chinh phu singapore chi 15 trieu usd cho cuoc gap thuong dinh my trieu

Tổng thống Trump sẽ ở lại khách sạn Shangri-La, lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un ở tại St Regis, Capell là địa điểm hai người gặp mặt.

lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un cho biết: "Các mối đe dọa an ninh đối với hai lãnh đạo ở một mức độ hoàn toàn khác so với hầu hết những nhân vật tham gia Đối thoại Shangri-La trước đó”.

Ông Shanmugam còn cho biết các quan chức xuất nhập cảnh của Singapore trong thời gian gần đây đã từ chối cho 3-4 cá nhân đáng nghi vào đất nước này, trong đó có một người đã từng tìm kiếm thông tin về nhiều vụ đánh bom tự sát trên điện thoại.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long ngày 10/6 phát biểu về cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều: “Chúng tôi không đề nghị, mà là được lựa chọn để tổ chức.

Điều này phản ánh mối quan hệ giữa Singapore với các bên và vị thế của chúng tôi trong cộng đồng quốc tế”.

chinh phu singapore chi 15 trieu usd cho cuoc gap thuong dinh my trieu
Cảnh sát Singapore đứng gác bên ngoài trung tâm truyền thông quốc tế

Ông Lý xác nhận chi khoảng 20 triệu SGD (15 triệu USD) để tổ chức sự kiện này, trong đó một nửa là chi phí cho an ninh.

Thủ tướng Singapore nhấn mạnh: “Tôi nghĩ nếu cứ tính toán mọi thứ trên thế giới này, bạn sẽ bỏ qua những điều thực sự quan trọng.

Chúng tôi chắc chắn sẽ chi tiêu một cách có ý thức, nhưng cũng đảm bảo thực hiện đủ mọi điều cần thiết để cuộc gặp được an toàn”.

chinh phu singapore chi 15 trieu usd cho cuoc gap thuong dinh my trieu Lộ diện người điều hành đất nước trong khi lãnh đạo Triều Tiên tới Singapore

Trong thời gian công du Singapore để tiến hành hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được cho là đã ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.