Chuyến bay đặc biệt vận chuyển... một trái tim

Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia (tại Hà Nội) vừa thực hiện một ca điều phối đặc biệt: đưa một trái tim được hiến tặng tới bệnh viện T.Ư Huế.
chuyen bay dac biet van chuyen mot trai tim Người ghép tạng có thể sống thêm bao lâu?
chuyen bay dac biet van chuyen mot trai tim Chàng trai khuyết tật đi bộ xuyên Việt đăng ký hiến tạng
chuyen bay dac biet van chuyen mot trai tim
Bệnh viện T.Ư Huế tiếp nhận tim hiến được chuyển vào từ Hà Nội (ẢNH :TRUNG TÂM ĐIỀU PHỐI GHÉP TẠNG QUỐC GIA CUNG CẤP)

Đây là lần đầu tiên có một ca điều phối tạng từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) tới Thừa Thiên - Huế.

“Trái tim đặc biệt đó là của một nam thanh niên rất khỏe mạnh. Anh không may bị tai nạn giao thông và được xác định là chết não sau đó. Gia đình anh đã quyết định hiến tặng toàn bộ mô/tạng để anh được tiếp tục sống thêm một lần nữa, cũng là để cứu sống những bệnh nhân hiểm nghèo khác”, một cán bộ công tác tại Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia xúc động kể lại.

chuyen bay dac biet van chuyen mot trai tim
Trái tim đặc biệt được vận chuyển kịp thời trên chuyến bay của Vietnam Airlines đến Bệnh viện T.Ư Huế. (ẢNH: TRUNG TÂM ĐIỀU PHỐI GHÉP TẠNG QUỐC GIA CUNG CẤP)

Ngay khi có được trái tim quý giá, qua phần mềm điều phối ghép tạng quốc gia, trái tim của nam thanh niên này đã có các chỉ số phù hợp với một bệnh nhân suy tim giai đoạn cuối có tên trong “Danh sách chờ ghép Quốc gia” và đang điều trị ở Bệnh viện T.Ư Huế. Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia đã phối hợp cùng Bệnh viện Việt Đức, Tổng Công ty Hàng không, Vietnam Airlines và Bệnh viện T.Ư Huế lên phương án chi tiết để khớp nối, phối hợp tổ chức điều phối lấy, vận chuyển và ghép tạng, cứu chữa khẩn cấp cho bệnh nhân suy tim tại Huế.

chuyen bay dac biet van chuyen mot trai tim
Xe cấp cứu được đón trái tim hiến sớm nhất ngay khi máy bay hạ cánh. (ẢNH TRUNG TÂM ĐIỀU PHỐI GHÉP TẠNG QUỐC GIA CUNG CẤP).

Đại diện Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia cho hay, sau khi nhận được thông tin về ca điều phối, vận chuyển, Vietnam Airlines đã tổ chức phương án hỗ trợ tối đa để tiếp nhận và vận chuyển thùng đựng tạng cùng ê kíp lấy, điều phối từ Hà Nội vào Huế, thậm chí còn quyết định dành một ghế miễn phí cho thùng đựng tạng để kíp bác sĩ có thể chăm sóc và bảo quản tạng trong suốt quá trình di chuyển; bảo đảm trái tim đến được với bệnh nhân đang chờ ghép được kịp thời, giữ nguyên chất lượng.

Thông tin từ Trung tâm này cho biết, sau ca ghép một ngày, sức khỏe bệnh nhân được ghép tiến triển tốt và tỉnh táo, giao tiếp được với các nhân viên y tế. Đây là ca ghép tim lần thứ 3 của Bệnh viện T.Ư Huế (bệnh viện này là đơn vị đã làm chủ được kỹ thuật ghép tim từ năm 2011).

Ngoài trường hợp bệnh nhân được ghép tim kể trên, 2 thận, 2 giác mạc và gan tiếp nhận từ người thanh niên khỏe mạnh chết não hiến tặng cũng đã được các bác sĩ tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) ghép cho các bệnh nhân có chỉ định. Đến hôm nay, 18.5, các trường hợp được nhận tạng ghép đều tỉnh táo, giao tiếp tốt. Hai người được ghép giác mạc cũng có kết quả tốt.

chuyen bay dac biet van chuyen mot trai tim Sau khi bé Hải An qua đời, đăng ký hiến tạng tăng 1200%

Sau câu chuyện hiến tạng xúc động của cô bé 7 tuổi Hải An, trong hơn 10 ngày qua đã có gần 1.000 người đăng ...

chuyen bay dac biet van chuyen mot trai tim Hy vọng cứu người từ nguồn nội tạng bị bỏ quên

Nội tạng của các bệnh nhân viêm gan C vốn bị bỏ phí song giờ đây có thể ứng dụng vào y học giúp cứu ...

chuyen bay dac biet van chuyen mot trai tim Ông bố tình nguyện hiến da để ghép cho con trai bị bỏng nặng

Chàng trai 22 tuổi bị bỏng lửa, nếu không có da ghép sẽ ảnh hưởng tính mạng nên người bố tình nguyện hiến da cứu ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.