Clip học sinh lớp 1 dạy người lớn cách đọc thơ vanh vách theo tròn vuông tam giác

Một facebooker đã đăng tải lên mạng xã hội clip cháu gái của mình vừa mới vào học lớp 1 được vài hôm nhưng đã dạy cho mình hiểu được lí do vì sao dù không biết chữ nhưng trẻ đọc vào ô vuông, tam giác vẫn đọc vanh vách được thơ.

Trong khi làn sóng dư luận xã hội đang chỉ trích mạnh mẽ chương trình sách giáo khoa công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại. Trong đó nhắm thẳng vào việc học sinh không biết chữ nhưng lại có thể đọc vanh vách thành thơ khi nhìn vào các ô vuông, tam giác, hình tròn. Đây là một phương pháp tách tiếng để giúp học sinh bắt đầu học tiếng sẽ dễ dàng hiểu hơn.

Clip học sinh lớp 1 dạy người lớn cách đọc thơ vanh vách theo tròn vuông tam giác

Trong clip này, bé gái giải thích cho dì của mình về cách đọc thơ khi nhìn vào cách hình tròn trong sách giáo khoa.

"Cô giáo nói nếu là mà các con bây giờ không biết chữ, nếu đọc cả chữ của tiếng thì sẽ bị nhầm. Cho nên bây giờ chỉ học mô hình thôi. Đến khi nào học môn Văn, Toán thì mới học các chữ", bé gái này giải thích về việc tại sao lại đọc được thành thơ khi nhìn vào các mô hình này.

Lý giải vì sao trên mạng xã hội, nhiều người lớn nói học sinh học chương trình này là học vẹt, bé gái giải thích cho dì mình hiểu: "Bởi vì người ta chưa biết nên người ta chỉ bảo là nhìn hình mà đoán được chữ. Thực chất chúng con chưa biết chữ nên chỉ để như thế này thôi, thành các mô hình giả để phân biệt được các tiếng. Ví dụ như 1 tiếng "hoa" thì tương ứng với một hình tròn".

Theo chị Hoa – người quay lại clip và đăng tải trên mạng xã hội, cô bé trong clip là cháu gái mình, năm nay đang học lớp 1 tại một trường tiểu học ở Hải Dương có sử dụng tài liệu “Công nghệ giáo dục” để giảng dạy.

clip hoc sinh lop 1 day nguoi lon cach doc tho vanh vach theo tron vuong tam giac
Học sinh lớp 1 giảng giải cặn kẽ về cách học 'tròn vuông tam giác' cho người lớn hiểu. Ảnh cắt từ clip

Chị Hoa cho biết, khi mọi người trong nhà nói chuyện về việc đọc thơ theo ô vuông, tam giác, cháu gái đã lấy sách ra giải thích cho mọi người hiểu rằng: Mỗi ô vuông tương đương 1 tiếng.

Những ngày qua, dư luận có nhiều tranh cãi quanh những đoạn clip được chia sẻ trên mạng xã hội, liên quan đến việc học sinh tiểu học chỉ nhìn vào những biểu tượng hình tròn, hình vuông, hình tam giác có thể đọc vanh vách cả một bài thơ, nhưng khi chỉ vào chữ thì không thể đọc được.

Trước luồng dư luận này, không ít giáo viên đã lên tiếng giải thích, về nguồn gốc của việc đọc thơ theo ô vuông, tam giác và vì sao lại đọc như vậy. Nhiều giáo viên đã quay clip giải thích cụ thể về phương pháp học này.

Cô giáo Lê Hoàng Phi Yến giải thích về cách học tròn vuông tam giác

Cô giáo Lê Hoàng Phi Yến đã quay clip dài hơn 7 phút để giúp cộng đồng mạng hiểu được phương pháp học theo chương trình Công nghệ Giáo dục. Sau 2 ngày đăng tải clip này đã nhận được gần 1,2 triệu lượt xem và hàng chục nghìn lượt chia sẻ.

clip hoc sinh lop 1 day nguoi lon cach doc tho vanh vach theo tron vuong tam giac
Ảnh 'chế' về cách học tròn vuông tam giác chiếm sóng trên mạng xã hội.

Cùng với luồng ý kiến đồng tình về cách lý giải cách học "tròn vuông tam giác", nhiều ý kiến khác vẫn "ném đá" dữ dội cả giáo viên này và cách học theo chương trình Công nghệ giáo dục.

clip hoc sinh lop 1 day nguoi lon cach doc tho vanh vach theo tron vuong tam giac Bộ Giáo dục lên tiếng về cách đọc chữ bằng ô vuông trong sách Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục

Bộ GD&ĐT vừa chính thức lên tiếng về cách đọc chữ bằng ô vuông, tròn, tam giác trong sách Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo ...

clip hoc sinh lop 1 day nguoi lon cach doc tho vanh vach theo tron vuong tam giac Giữa tâm bão đọc chữ bằng ô vuông theo Công nghệ Giáo dục: Học trò của GS Hồ Ngọc Đại lên tiếng

Bà Mạc Việt Hà, một trong những học sinh của khoá đầu tiên được học tiếng Việt theo chương trình sách giáo khoa Công nghệ ...

clip hoc sinh lop 1 day nguoi lon cach doc tho vanh vach theo tron vuong tam giac Giáo viên lý giải việc học sinh đọc thơ vanh vách khi nhìn hình tròn, vuông, tam giác

Theo cô giáo Lê Thanh Mai, giáo viên trường Tiểu học Quỳnh Xuân A (Nghệ An), việc học sinh chỉ vào các ô vuông, hình ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.