'Cô dâu Việt' bày cách làm bánh trôi tạo hình hoa cho ngày Tết hàn thực

Nếu món bánh trôi truyền thống đã không còn mới vậy hãy tham khảo cách làm món bánh trôi tạo hình hoa lá độc, lạ từ công thức của mẹ Việt đang định cư tại Malaysia.

Chị Nguyễn Anh Đào là cô gái Việt lấy đã theo chồng sang Malaysia sinh sống được gần 10 năm. Xa quê hương, phải 2, 3 năm mới về thăm nhà một lần khiến chị Đào không khỏi có lúc chạnh lòng. Chị kể các ngày lễ Tết là thời điểm chị cảm thấy nhớ nhà nhất nhưng đã là "gái theo chồng", chị phải chấp nhận xa gia đình.

Mặc dù ở xứ người nhưng chị Anh Đào chưa bao giờ quên các phong tục, dịp lễ truyền thống hay các món ăn Việt Nam. Là người yêu thích bếp núc, chị vẫn thường xuyên vào bếp trổ tài nấu nướng cho ông xã và gia đình chồng thưởng thức. Tuy nhiên, do phong tục của người Malaysia là theo đạo Hồi nên khi nấu các món ăn Việt, chị khéo léo chế biến để tránh vi phạm vào luật Hồi giáo.

Ngày Tết hàn thực tới đây, chị Anh Đào đã trổ tài làm món bánh trôi tạo hình hoa với nhân đậu xanh. Món ăn vừa là để cả nhà thưởng thức vừa là để ghi nhớ ngày lễ truyền thống quê nhà.

Dưới đây là công thức làm bánh trôi tạo hình hoa của bà mẹ Việt đang định cư tại Malaysia.

Nguyên liệu:

- Đậu xanh

- Bột nếp

- Phẩm màu (mua trong siêu thị)

- Đường

- Muối

- Bơ

- Gừng

- Bột năng, bột ngô

- Dầu ăn

- Nước

Cách làm:

Bước 1: Đậu xanh ngâm 3 tiếng (hoặc ngâm qua đêm) rồi rửa sạch cho vào nồi cơm điện nấu chín tới, thêm 40g đường + muối + 20g bơ. Khi đã nhìn nhừ, đợi nguội vo tròn từng viên nhỏ.

co dau viet bay cach lam banh troi tao hinh hoa cho ngay tet han thuc

Bước 2: Trộn bột nếp cùng 80g bột năng + 20g bột ngô + đường + muối + ít dầu ăn hòa cùng nước lạnh cho bột mịn, để bột ngấm khoảng 30 phút.

co dau viet bay cach lam banh troi tao hinh hoa cho ngay tet han thuc
co dau viet bay cach lam banh troi tao hinh hoa cho ngay tet han thuc

Bước 3: Tạo màu hoa bằng cách lấy phần bột nếp đã trộn trước đó hòa cùng phẩm màu thành các phần bột có màu khác nhau (Bột màu vàng 60g, đỏ 60g, xanh 30g bột đặc biệt 30g bột ca cao và cà phê tạo màu nâu để làm thân cây). Sau đó để tạo thành hình hoa, lá, nhụy sẽ cán bột rồi dùng khuôn in ra thành từng chi tiết (riêng nhánh cây sẽ vo bột bằng tay) và gắn lên phần bánh.

co dau viet bay cach lam banh troi tao hinh hoa cho ngay tet han thuc
Tạo bột màu cho phần nhụy, hoa, lá.
co dau viet bay cach lam banh troi tao hinh hoa cho ngay tet han thuc
Sử dụng khuôn để tạo các chi tiết cho bánh.
co dau viet bay cach lam banh troi tao hinh hoa cho ngay tet han thuc

Bước 4: Đun nước sôi và cho từng viên bánh trôi vào, bật lửa nhỏ khoảng 15 phút. Bánh trôi nổi lên mặt nước, vớt ra.

Bước 5: Tạo nước đường cho bánh bằng việc thêm 800ml nước đã luộc bánh trôi + gừng + 120g đường vàng + muối đun sôi rồi cho bánh trôi vào luộc lần nữa khoảng 5 phút là tắt bếp.

co dau viet bay cach lam banh troi tao hinh hoa cho ngay tet han thuc
Món bánh trôi đậu xanh tạo hình hoa đã hoàn thành.

XEM THÊM

co dau viet bay cach lam banh troi tao hinh hoa cho ngay tet han thuc Hà Nội: Nườm nượp người xếp hàng mua bánh trôi, chay ngày Tết Hàn Thực

Ngay từ sớm hôm nay, quán bánh trôi bánh chay Mười Sáu trên đường Ngô Thì Nhậm (Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã có rất ...

co dau viet bay cach lam banh troi tao hinh hoa cho ngay tet han thuc Chỉ mất 30 phút, mẹ trẻ nấu bánh trôi bánh chay đủ màu cho Tết Hàn thực

Tranh thủ thời gian rảnh rỗi, chỉ mất khoảng 30 phút, chị Thúy Nga (Hà Nội) đã mang đến cho gia đình những món bánh ...

co dau viet bay cach lam banh troi tao hinh hoa cho ngay tet han thuc Mâm cỗ cúng Tết Hàn thực trong nhà đại gia phố cổ xưa

Trong gia đình thương nhân ở phố cổ đầu thế kỷ 20, Tết Hàn thực 3/3 rất được coi trọng. Họ chuẩn bị một mâm ...

co dau viet bay cach lam banh troi tao hinh hoa cho ngay tet han thuc Tết Hàn thực: Những điều kiêng kị ai cũng phải ghi nhớ

Vào ngày Tết Hàn thực, có 5 điều kiêng kị ai cũng phải ghi nhớ.

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.