Công bố quyết định điều chỉnh quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất

Với diện tích 791ha, sân bay Tân Sơn Nhất được quy hoạch có thể khai thác 50 triệu hành khách/năm.

Chiều 1/10, Bộ GTVT đã công bố quyết định Điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Tham dự buổi công bố có ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT; ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam; Thiếu tướng Trần Hữu Nam, Cục phó Cục Tác chiến (Bộ Quốc phòng),… về phía UBND TP có ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.

Bổ sung nhiều hạng mục

Theo Quyết định này, Cảng hàng không Tân Sơn Nhất có tổng diện tích đất được quy hoạch điều chỉnh là 791 ha (chưa bao gồm diện tích đất quốc phòng).

Trong đó diện tích cảng hiện hữu là 545 ha; diện tích đất quốc phòng đã tạm bàn giao làm sân đỗ gần 20 ha;

Diện tích đất quốc phòng liên danh với hàng không dân dụng hơn 18ha; diện tích đất quy hoạch bổ sung phía Nam hơn 35 ha; diện tích đất bổ sung phía Bắc hơn 171 ha.

cong bo quyet dinh dieu chinh quy hoach san bay tan son nhat

Sân bay Tân Sơn Nhất theo tiêu chuẩn sân bay cấp 4E (tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế -ICAO) và sân bay quận sự cấp I. Tính chất sử dụng chung dân dụng và quân sự với 160 vị trí đỗ.

Theo quy hoạch đến năm 2025, sân bay đạt công suất thiết kế 50 triệu hành khách/năm, sản lượng vận chuyển hàng hóa từ 0,8-1 triệu tấn/năm.

Với khu bay, quy hoạch giữ nguyên 2 hệ thống đường cất hạ cánh (CHC) 25R/07L kích thước 3.050mx45m và CHC 25L/07R kích thước 3.800mx45m.

Sân đỗ tàu bay được bổ sung sân đỗ máy bay trước nhà ga hành khách T3 và sân đỗ phía Tây Nam đáp ứng 56 vị trí.

cong bo quyet dinh dieu chinh quy hoach san bay tan son nhat

Đối với nhà ga, quy hoạch mới sử dụng hệ thống nhà ga hành khách T1 và T2 hiện hữu; cải tạo, mở rộng công suất đạt khoảng 30 triệu khách/năm.

Đồng thời, bổ sung nhà ga hành khách T3 ở phía Nam đáp ứng công suất 20 triệu khách/năm.

Quy hoạch nhà ga hàng hóa, khu xử lý logistics sử dụng hệ thống nhà ga hàng hóa hiện hữu và và bổ sung thêm nhà ga hàng hóa, kho hàng hóa và khu xử lý logistics tại khu vực phía Bắc trên diện tích đất 20,2ha.

Về quy hoạch giao thông, đối với đường ra vào cảng sẽ sử dụng đường Trường Sơn hiện hữu, quy hoạch tuyến đường trục nối từ đường Trần Quốc Hoàn đến đường Cộng hòa với quy mô 4-6 làn xe; mở rộng rộng đường Hoàng Hoa Thám vào đường Thân Nhân Trung quy mô 4 làn xe, mở rộng đường 18E quy mô 4-6 làn xe.

Đồng thời, nghiên cứ bổ sung cầu vượt trên cao kết nối khu vực trung tâm TP với nhà ga T3, bổ sung đường trên cao từ cuối sảnh ga quốc tế T2 qua nhà ga quốc nội T1 đi theo đường Thăng Long tới đường Phan Thúc Duyện, một nhánh xuống đường Phan Thúc Duyện, một nhánh xuống đường Nguyễn Văn Trỗi và một nhánh xuyên công viên Hoàng Văn Thụ để xuống đường Hoàng Văn Thụ…

Cùng với đó là các công trình phụ trợ, hạ tầng kỹ thuật như điện, nước, hệ thống thoát nước và hồ điều hòa chống ngập cho sân bay.

Không sợ quá tải

Ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT, đề nghị các đơn vị liên quan sớm lập kế hoạch đầu tư các hạng mục trong quy hoạch với các hình thức đầu tư, huy động vốn phù hợp.

Các đơn vị cố gắng để năm 2022 có thể đưa vào khai thác, đảm bảo công suất 50 triệu hành khách/năm.

Trước câu hỏi của phóng viên về việc tăng trưởng của ngành hàng không các năm qua tương đối cao, như năm 2017 là 36 triệu hành khách, năm nay dự kiến có thể đạt 38-40 triệu vậy trong các năm tới sân bay có bị ùn tắc hay không?

Về vấn đề này, Thứ trưởng Lê Đình Thọ lý giải: "Sân bay cũng giống như gia đình, mình cố gắng sắp xếp lại, khâu tổ chức là cực kỳ quan trọng. Như vừa rồi Chính phủ chỉ đạo, UBND TP HCM phối hợp cùng các bên tổ chức, sắp xếp lại thì cũng đã giảm được ùn tắc.

Theo lộ trình đến 2021-2022 sẽ có những giai đoạn quá tải nhưng không đến mức ùn tắc. Con số 50 triệu hành khách/năm là công suất thiết kế nhưng nếu tổ chức tốt vẫn có thể khai thác được 55 triệu hành khách/năm".

cong bo quyet dinh dieu chinh quy hoach san bay tan son nhat
Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết Bộ GTVT đang gấp rút thực hiện xây dựng sân bay Long Thành và mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

Đối với sân bay Long Thành, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết sẽ cố gắng thực hiện trên tinh thần càng sớm càng tốt, đảm bảo các mốc thời gian mà Quốc hội đã đề ra.

Hiện nay, Bộ GTVT đã xây dựng được kế hoạch tổng thể và đảm bảo tiến độ có thể thực hiện được vào năm 2025.

"Chúng tôi cố gắng đầu năm 2020 phải triển khai xây dựng nhà ga, đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật như điện, nước.

Đối với việc giải phóng mặt bằng, trong 5.000 ha thì sẽ giải tỏa ở những phần ảnh hưởng trước. Các công việc phải thực hiện liên tục chứ không để ngắt quãng" - ông Thọ thông tin.

cong bo quyet dinh dieu chinh quy hoach san bay tan son nhat Bắt lô hàng iPhone mới trị giá 6,5 tỷ ở sân bay Tân Sơn Nhất

Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất vừa bắt giữ lô hàng iPhone mới, cất giấu tinh vi trong hành lý ...

cong bo quyet dinh dieu chinh quy hoach san bay tan son nhat Mở nhiều đường kết nối sân bay Tân Sơn Nhất

Theo điều chỉnh quy hoạch chi tiết sân bay Tân Sơn Nhất vừa được Bộ GTVT phê duyệt, sẽ có thêm nhiều đường kết nối ...

cong bo quyet dinh dieu chinh quy hoach san bay tan son nhat Đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất có nguy cơ đóng cửa

Nếu không sửa chữa, đường băng tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn bay, dẫn đến phải ...

chọn
Chuyên gia: Không thể giải quyết bài toán nhà ở thông qua cơ chế thị trường
Dưới góc nhìn của Chuyên gia pháp lý bất động sản Nguyễn Văn Đỉnh, trong nền kinh tế chung, sẽ có những người không thể giải quyết bài toán nhà ở thông qua cơ chế thị trường, kể cả với phân khúc giá thấp nhất họ cũng không thể mua được.