'Cuộc chiến với Uber, Grab': Taxi truyền thống 'bất ngờ' cám ơn Bộ trưởng GTVT

Hiệp hội Taxi 3 miền đã "bất ngờ" gửi thư cám ơn Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể sau những phát biểu của vị này liên quan tới Uber, Grab.
cuoc chien voi uber grab taxi truyen thong bat ngo cam on bo truong gtvt
Ảnh minh họa: Dân trí

Liên quan tới "cuộc chiến taxi", ngày 8/3 vừa qua, ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ GTVT đã dự cuộc họp bàn dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô do Bộ này tổ chức.

Đáng chú ý, tại cuộc họp này, ông Thể đã nhấn mạnh rằng "phải quản lý Uber, Grab như taxi".

Ngày sau phát biểu trên của Bộ trưởng GTVT, Giám đốc Grab Việt Nam bày tỏ "quan ngại sâu sắc" còn taxi truyền thống thì lập tức gửi thư cám ơn.

Cụ thể, Chủ tịch Hiệp hội Taxi 3 miền gồm Hà Nội, Đà Nẵng và Sài Gòn đã "đứng chung" thư bày tỏ "lòng cảm phục và chân thành cám ơn đối với những phát biểu chỉ đạo sáng suốt" của người đứng đầu ngành GTVT.

Theo đó, các Hiệp hội Taxi này khẳng định "quan điểm" nêu trên của ông Thể, hòan toàn phù hợp với phán quyết của Tòa án Công lý Châu Âu cũng như ý kiến của Bộ Công thương tại văn bản số 700/BCT-PC ngày 24/01/2018.

"Chúng tôi kính mong Bộ trưởng sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan có liên quan nhanh chóng xây dựng Nghị định thay thế Nghị định 86 nhằm quản lý tốt hoạt động vận tải để các doanh nghiệp, các loại hình vận tải được kinh doanh bình đẳng, minh bạch và phù hợp pháp luật", thư cám ơn nêu rõ.

Được biết, đối với taxi truyền thống, "mâu thuẫn" với "taxi công nghệ" được cho là bắt nguồn từ việc "định danh sai" hoạt động của Grab, Uber.

Trong nhiều văn bản kiến nghị, các Hiệp hội Taxi đều chỉ ra việc Uber, Grab chỉ coi mình là "công ty cung cấp phần mềm kết nối gọi xe".

Trong khi đó, một số Bộ ngành, Sở GTVT nhận định hoạt động của Grab, Uber là hoạt động kinh doanh vận tải taxi, không đơn thuần chỉ là công ty cung ứng phần mềm kết nối.

Việc "định danh sai" này dẫn đến điều kiện kinh doanh của taxi truyền thống và công nghệ khác nhau; sự không bình đẳng trong điều kiện kinh doanh dẫn đến xung đột lợi ích.

Liên quan đến vấn đề định danh nêu trên, trao đổi với chúng tôi ngày 18/3, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng sắp tới "taxi truyền thống" sẽ có tọa đàm với Bộ GTVT, chủ đề xoay quanh chỉ đạo của Bộ trưởng Thể.

"Đại diện Hiệp hội Taxi 3 miền cũng một số doanh nghiệp sẽ tham dự", ông Hùng cho biết.

Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, ông Nguyễn Văn Thanh cho rằng việc không định danh được dẫn đến việc áp dụng điều kiện kinh doanh của từng loại hình vận tải công nghệ và truyền thống khác nhau.

"Taxi truyền thống có hơn chục điều kiện kinh doanh ràng buộc trong khi "taxi công nghệ" thoải mái hơn. Điều này dẫn đến bất bình đẳng trong điều kiện kinh doanh khiến taxi truyền thống thất thế, thua lỗ. Đây là xung đột lợi ích.

Cái khó của cơ quan nhà nước là ngay từ đầu định danh không rõ ràng dẫn đến áp điều kiện kinh doanh không phù hợp. Từ đó, việc xử lý vi phạm không chặt chẽ, dễ xảy ra xung đột. Cái khó là cơ quan quản lý nhà nước có dám thay đổi định danh với Uber, Grab hay không", ông Thanh nhận định.

cuoc chien voi uber grab taxi truyen thong bat ngo cam on bo truong gtvt 'Cuộc chiến taxi': Định danh sai không thể có chính sách đúng?

Trong "cuộc chiến taxi", Hiệp hội taxi 3 miền cho rằng việc định danh Uber, Grab sai thì không thể có chính sách đúng.

cuoc chien voi uber grab taxi truyen thong bat ngo cam on bo truong gtvt 'Cuộc chiến taxi' bắt nguồn từ việc... định danh Grab, Uber?

Sau 2 năm thí điểm, việc định danh "taxi công nghệ" Grab, Uber chưa rõ ràng được cho là yếu tố dẫn đến "cuộc chiến ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.