Dân mạng xin đừng 'ác miệng' với Đàm Vĩnh Hưng!

Gạt đi nỗi đau tình thân để đưa câu chuyện đáng xấu hổ lên mạng, giờ đây Đàm Vĩnh Hưng còn phải đối diện với chất vấn chữ “Hiếu” từ dư luận.

Những ngày qua, câu chuyện món nợ 20 tỷ của Đàm Vĩnh Hưng trả thay mẹ ruột suốt 10 năm đã khiến cuộc đời người ca sĩ nổi tiếng có thêm những “vết xước” khó lành. Chỉ một đoạn clip tự bộc bạch suy nghĩ với giọt nước mặt nấc nghẹn, nhiều người vỡ lẽ đàng sau sự tung hô “Ông hoàng” với cuộc sống giàu sang, nhà xe bạc tỷ, cát-xê diễn ở ngưỡng cao của ngôi sao hạng A, Đàm Vĩnh Hưng cuối cùng cũng chỉ là là “con nợ” gánh nỗi nhục thay mẹ suốt 30 năm. Chưa kể, hào quang, danh vọng, vị trí hay kể cả mồ hôi sau những giờ diễn… cũng chỉ đổi bằng 4 chữ “trả nợ thay mẹ”. Rồi khi vỡ lẽ sự thật, không ít người chĩa mũi dùi vào chính nỗi đau của người nghệ sĩ.

Đến giờ, đoạn clip dài 30 phút kể về “mảng tối” từng muốn che giấu của Mr Đàm vẫn thu hút nhiều người theo dõi với hơn 3 triệu lượt xem, 80.000 lượt chia sẻ và bình luận. Trong đó, người thương cho anh cũng nhiều mà người ghét, ném đá, chửi bới cũng chẳng ít bao nhiêu. Ở vị trí của ngôi sao hạng A với 20 năm lăn lộn giữa showbiz, anh đủ hiểu sức nặng trong từng câu nói với truyền thông, và anh cũng hiểu nỗi đau sẽ càng chồng chất khi danh dự bản thân gắn liền 2 từ “Bất hiếu”.

dan mang xin dung ac mieng voi dam vinh hung
Sự nổi tiếng của Đàm Vĩnh Hưng khi gắn liền với những phán xét, kể cả khi họ chẳng nằm trong câu chuyện của anh.

Rảo quanh những trang mạng xã hội hay trong lời bình luận từ những bài viết về Đàm Vĩnh Hưng và mẹ, không ít người dùng từ “kẻ bất hiếu”, “nghịch tử”… với sự phán xét nặng nề. Nếu văn minh hơn, họ đặt con số 20 tỷ trả nợ thay mẹ trước khối bất động sản đáng giá, kho phụ kiện biểu diễn đắt tiền hay thói quen xài hàng xa sỉ của Mr Đàm, rồi lập luận như thể người trong cuộc. “Ở nhà triệu đô, xài hàng hiệu khủng mà không trả được nợ cho mẹ sao? Con cái nói chuyện mẹ ham cờ bạc với hàng triệu người cũng không chấp nhận được. Dù gì cũng là mẹ mình. Nói thế này chẳng khác vạch áo cho người xem lưng”, một lời bình luận đại diện cho không ít người chỉ trích Mr Đàm.

Câu chuyện “gánh nợ” từ thói cờ bạc của mẹ ruột, với dư luận là điều bất ngờ, nhưng với truyền thông hay những người anh em thân thiết là điều không còn mới. Bởi thế khi anh chính thức công khai chuyện gia đình, không ít nghệ sĩ như Dương Triệu Vũ, Vũ Hà, Ngọc Thanh Tâm… đã ra sức dùng tiếng nói để bảo vệ Mr Đàm. "Nỗi lòng của người anh mười mấy năm nay, bây giờ hết có thể chịu nổi đành phải dùng biện pháp cuối. Mong anh được bình an. Anh đã làm được chữ Hiếu, giờ chữ Hiếu tiếp tục là giữ cho bản thân và con cháu được sống ổn định và vui vẻ" - Dương Triệu Vũ là một trong số những nghệ sĩ đầu tiên đứng ra bảo vệ Mr Đàm khi hiểu rõ nội tình.

Ngay cả một phụ nữ lớn tuổi trong hội khán giả yêu thích Đàm Vĩnh Hưng cũng từng chứng kiến cảnh chủ nợ kéo tới nhà “đòi nợ”, thậm chí còn trở thành “chủ nợ” khi mẹ ruột anh nài nỉ vay tiền. Chúng tôi cũng biết bà không có tiền trả, nhưng thấy thương nên thường cho luôn chứ không đòi lại. Có khi năm bảy triệu, có khi hai, ba chục triệu. Thường chúng tôi không cho Hưng biết vì sợ cậu ấy lo lắng", khán giả này nói.

dan mang xin dung ac mieng voi dam vinh hung
Hình ảnh hiếm hoi của Đàm Vĩnh Hưng bên mẹ.

“Đồng tiền dính liền khúc ruột”, khi đồng tiền chen chân vào tình cảm thì nó ngay lập tức phá hoại mọi thứ đến tan nát. Đó chính là lí do giải thích cho việc vì sao bao năm qua, chưa một lần Đàm Vĩnh Hưng ngồi nói chuyện một cách tình cảm, trọn vẹn với mẹ. Anh cũng thừa nhận, từ lâu tình mẫu tử của anh đã “chết”, mọi thứ hiện tại chỉ là cái nghĩa, cái đạo mà thôi.

Dư luận tỉnh táo hay “vô tình” với người nghệ sĩ?

Dư luận luôn đa chiều và nhiều người vẫn tự cho mình quyền được phán xét, bình luận dẫu họ nằm ngoài câu chuyện. Nghệ sĩ càng nổi tiếng, dư luận cần chú ý, thích thú với những điều đằng sau ánh hào quang, là những cuộc tình bí ẩn, khối tài sản khổng lồ hay chuyện ồn ào giới tính. Vì thế không ít những người trẻ khi bước vào giới nghệ thuật này đều phải “thắt lưng buộc bụng” câu nói quen thuộc từ bậc đàn anh, đàn chị truyền lại: “Làm người công chúng là phải biết đạp lên dư luận mà sống”.

Trở lại với câu chuyện của Đàm Vĩnh Hưng, chẳng ai có quyền cấm dư luận phán xét và chính bản thân Mr Đàm cũng từng nhấn mạnh điều này nhiều lần. Bởi lẽ mọi lời bình luận của những người ngoài cuộc đều mang tính chủ quan nếu không trải nghiệm thực tế. Nhiều khán giả cũng đặt ra những câu hỏi: Tại sao đến bây giờ Đàm Vĩnh Hưng mi lên tiếng để cảnh báo mọi người không cho mẹ mình vay tiền nữa mà không phải thời điểm sm hơn?; Liên tục cho mẹ vay tiền dù chẳng rõ mẹ dùng vào việc gì hoặc chi tiêu không hợp lý có phải sự "lụy tình" đến "mù quáng"?...

Chẳng dễ dàng chút nào khi người nghệ sĩ mở lòng để để nói về những điều xấu của gia đình. Nhưng nếu không lên tiếng, Đàm Vĩnh Hưng chấp nhận sống chung với món nợ chẳng biết khi nào trả hết. Sự nổi tiếng và giỏi kiếm tiền của con trai càng khiến suy nghĩ của bà Thọ (mẹ ruột của anh) lao vào cuộc chơi mới. Động cơ cuối cùng của anh cũng chỉ là cảnh tỉnh những người mới sắp sửa thành chủ nợ. Người đứng ngoài câu chuyện được quyền bình phẩm, nhưng nếu là người trong cuộc, liệu họ đủ bình tĩnh đối mặt với dư luận, đặt danh tiếng 20 năm gầy dựng trong nghề lên bàn cân ngang bằng với chữ "Hiếu"?

dan mang xin dung ac mieng voi dam vinh hung

Dư luận vẫn mãi là dư luận, nghệ sĩ luôn có những người thương, kẻ ghét và chẳng ai sống mãi trong những lời khen ngợi hay chỉ trích vô căn cứ. Ai cũng có quyền bày tỏ quan điểm, nhưng hãy là người chia sẻ văn minh, chứ đừng nên làm quan toà phán xét chỉ vì suy nghĩ: “thích là viết, thích là chửi".

chọn
Toàn cảnh vị trí sẽ xây hầm chui tại nút giao đường Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng
Dự án đầu tư xây dựng hầm chui đường Hoàng Quốc Việt kéo dài với đường Phạm Văn Đồng có tổng mức đầu tư dự kiến 2.293 tỷ đồng.