Ai bảo nghệ sĩ là sướng?

Phía sau cụm từ “ăn sung mặc sướng” là cả một hành trình cực nhọc, cay đắng mà người nghệ sĩ chân chính phải “đánh đổi” để mang đến cho khán giả những bức tranh động đậy đầy ý nghĩa mang tên nghệ thuật.
ai bao nghe si la suong Đàm Vĩnh Hưng có phạm luật không nếu từ chối trả nợ cho mẹ?
ai bao nghe si la suong Khối tài sản kếch xù được cho là của Đàm Vĩnh Hưng
ai bao nghe si la suong Đàm Vĩnh Hưng: ‘Họ tưởng tôi dễ chết quá!’
ai bao nghe si la suong
Phía sau ánh hào quang, người nghệ sĩ đã "đánh đổi" không ít nỗi khổ đau về mình... (Ảnh minh họa - Internet).

Xưa nay, nói đến nghệ sĩ, người ta sẽ nghĩ ngay đến những hình ảnh sang trọng, hào nhoáng, sung sướng và vinh quang... Nhưng thử một lần “đột nhập” hậu trường để thấy những nỗi khổ mà họ phải âm thầm trải qua, có điều, vì yêu nghề, vì danh dự - họ hiếm khi chia sẻ.

Hào nhoáng chỉ là vỏ bọc

ai bao nghe si la suong
Những nghệ sĩ nổi tiếng một thời thường gặp khó khăn khi về già...

Có không ít nghệ sĩ nổi tiếng, bên ngoài chưng diện hàng hiệu, lúc nào cũng thể hiện trước công chúng là mình giàu có, đẳng cấp, và quyền lực. Nhưng, phía sau những điều đó là ngôi nhà thuê mỗi tháng phải còng lưng trả, hay chạy vạy khắp nơi để mượn tiền mua sắm cho kịp sự kiện sắp tới, là trăm những thứ phải lo toan, vất vả…

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng chia sẻ, anh vốn là một người nổi tiếng, ai cũng phải công nhận điều đó, nhưng anh vẫn có nỗi khổ của riêng mình. Chính anh cũng thú nhận, cứ cố tạo ra vỏ bọc cho bản thân, để người ta thấy cái sự hào nhoáng của mình, nhưng phía sau đó là anh phải “còng lưng” trả những món nợ mà mẹ ruột mình gây ra… Và cái điều khiến người ta suy ngẫm hơn nữa là, một người mỗi khi xuất hiện ở bất kỳ đâu cũng luôn được vây quanh, đón chào như anh lại bật khóc nức nở vì cảm thấy cô đơn trong chính tình yêu thương của mẹ mình. Điều đáng xót xa nhất là, họ cứ cố gắng tỏ ra mình đủ đầy, nhưng trong sâu thẳm tâm hồn, cái điều giản dị nhất họ lại không có được...

ai bao nghe si la suong
Đàm Vĩnh Hưng khiến dư luận rơi nước mắt khi chia sẻ về nỗi đau mẹ.

Bị ăn chặn và quỵt tiền cat-sê

Chuyện nghệ sĩ bị nhà sản xuất quỵt tiền không còn lạ lẫm đối với showbiz Việt. Trước đây đã có rất nhiều diễn viên như Huy Khánh, Thân Thúy Hà, Việt Hương, ca sĩ Phương Thanh, Bảo Yến... vì ức chế đã công khai tố cáo nhà sản xuất quỵt tiền cat-sê của mình gây nên nhiều sóng gió dư luận.

Có nhiều nhà sản xuất làm việc với nghệ sĩ nhưng không muốn kí kết hợp đồng, sau đó lấy lý do chưa có tiền trả rồi hẹn hết ngày này đến ngày khác. Hỏi lý do vì sao không kí hợp đồng mà vẫn làm, nhiều diễn viên cho biết, nếu không làm thì mất cơ hội. Trong khi thị trường phim ảnh ngày càng “quá tải”, “người người làm diễn viên, nhà nhà làm diễn viên”, nếu không làm thì cũng có người khác làm, nên cơ hội đến là phải chớp lấy và nhắm mắt làm ngay.

Trong khi đó cũng có nhiều nơi kí hợp đồng nhưng “quỵt” vẫn “quỵt”. Có những diễn viên mới vào nghề, dù bị quỵt nhưng họ ngại lên tiếng vì sợ sẽ mất cơ hội làm việc, hay sợ bị mang tiếng “đòi nợ” rồi sau này không còn ai dám gọi đi làm… Và cứ thế, họ im lặng chấp nhận, có những người ngán ngẫm thì âm thầm “cạch mặt” nhà sản xuất ấy.

ai bao nghe si la suong
Ca sĩ Bảo Yến từng mệt mỏi vì bầu show quỵt tiền.

Không những thế, có nhiều diễn viên đến khi làm xong phim mới biết mình bị ăn chặn tiền, nhưng cũng chẳng thể làm gì. Một diễn viên giấu tên bức xúc: “Nhiều lúc họ nói giá cát-sê như vậy nhưng khi đến tay mình thì ít nhiều cũng bị “cắt xén”. Chưa kể, mời những diễn viên chưa có tiếng thì trả cat-sê khá thấp, trong khi cũng vai diễn đó, mời một người quen biết, một hot boy - hot girl thì số tiền lại tăng lên gấp nhiều lần.

Điều đáng nói, những diễn viên học hành vất vả chỉ mong ra có “đất” để sống, nhưng cuối cùng các “tay ngang” lại gần như chiếm trọn. Như hiện nay, một bộ phim được sản xuất ra, chí ít phải có một hot boy, hot girl nào đó để câu khách, thậm chí có những bộ phim hầu như chỉ là những nhân vật hot, ca sĩ, người mẫu mà không có một diễn viên được đào tạo bài bản nào, như thế liệu có quá bất công với những người đã bỏ công, bỏ sức học hành hay không?.

Nhiều diễn viên dù không muốn nói ra nhưng họ vẫn mong có một đại diện nào đó nói lên những nỗi lòng của mình. Họ cần được tôn trọng và hơn hết là sự thấu hiểu về những gì họ cố gắng.

ai bao nghe si la suong
Hot girl, hot boy lấn sân vào điện ảnh ngày càng nhiều, dù chưa được đào tạo qua trường lớp.

Không được đảm bảo an toàn khi quay phim

Đây là vấn đề hiện đang khiến nhiều diễn viên lo ngại bởi thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ tai nạn gây xôn xao. Và không thể không kể đến chuyện Lý Hải bị chấn thương, một diễn viên đóng thế trong đoàn phim của Ưng Hoàng Phúc bị té chấn thương dẫn đến tử vong… Hay Trương Ngọc Ánh, Võ Thành Tâm, Trương Nam Thành… cũng từng gặp sự cố khi quay phim để lại nhiều lo lắng cho công chúng.

Khi hỏi nghệ sĩ về chuyện bảo hiểm để đảm bảo an toàn khi quay phim thì ai cũng ngơ ngác. Bởi trước giờ trong các hợp đồng họ nhận đều không có chuyện “ký hợp đồng bảo hiểm”. Nhiều người cho biết, nếu như chẳng may bị tai nạn thì đành chịu chứ chẳng có ai đứng ra để đảm bảo an toàn cho mình cả. Nếu có thì cũng phải làm theo quy trình rườm ra, phức tạp nên ai cũng ngại đề cập đến vấn đề này.

ai bao nghe si la suong
Ca sĩ Lý Hải từng khiến khán giả lo lắng khi gặp tai nạn trong lúc quay phim của mình.

Có rất nhiều ý kiến cho rằng, việc bảo vệ tính mạng của diễn viên trong thời buổi hiện nay đang bị coi nhẹ và cần có những giải pháp an toàn để diễn viên an tâm làm tròn vai diễn.

Hôn nhân lận đận

Không ít người nghĩ rằng nghệ sĩ thường không chung thủy, vì những cảm xúc thường “tạm bợ” nên mới có những cuộc hôn nhân tan vỡ, những mối tình tay ba chát đắng. Cũng có rất nhiều người buộc bản thân vượt qua cảnh “phim giả tình thật” để trở về bên mái ấm thật sự của mình. Nhưng, có bao nhiêu người sẽ trả lời thật lòng rằng chưa từng một lần “rung cảm” trước cái đẹp, trước một hình tượng hoàn hảo chỉ có trong phim?

Có không ít người vì chẳng thể vượt qua được “cám dỗ” trái tim mà gia đình tan nát. Để rồi một lúc nào đó, lòng tĩnh lặng, họ lại nghĩ, nếu không làm nghề này, chắc mình đã không mang tiếng “bạc tình”.

ai bao nghe si la suong
Diễn viên Lê Phương và Quách Ngọc Ngoan là một trong những cặp đôi chia tay khiến khán giả tiếc nuối nhất trong thời gian qua.

Tạm kết:

Còn nhiều nỗi khổ mà người nghệ sĩ phải trải qua như việc đi sớm về khuya, ăn uống thất thường... Không thể bỏ qua việc là một nghệ sĩ sẽ “sướng” hơn những ngành nghề khác như công nhân, kỹ sư, bác sĩ… Bởi họ luôn được mến mộ và ngưỡng mộ về tài năng lẫn hình thức. Nhưng cái “sướng” ấy lại đi đôi với những cái “khổ” mà nếu không một lần tìm hiểu thì sẽ mãi lầm tưởng về ánh hào quang luôn lấp lánh trên đầu họ.

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (11/5 - 17/5): Hà Nội chốt giảm 61 xã phường, khởi công cao tốc TP HCM - Chơn Thành vào 2/9
Hà Nội sẽ giảm 61 xã phường; Bắc Giang giảm 7 đô thị so với quy hoạch duyệt năm 2022; Sở GTVT TP HCM đề xuất xây dựng thêm hàng loạt tuyến metro; Đăk Lắk đề xuất làm đường kết nối cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.