Đề xuất phương án giảm phí còn 15.000 đồng/lượt khi đi qua BOT Cai Lậy

Tỉnh Tiền Giang đã có văn bản đề xuất Bộ GTVT 2 phương án thu phí để hoàn vốn dự án BOT Cai Lậy.
 

Sau một thời gian dài tạm ngưng thu phí tại trạm BOT Cai Lậy, vừa qua, UBND tỉnh Tiền Giang đã có đề xuất với Bộ GTVT 2 phương án thu phí để hoàn vốn cho dự án này.

Cụ thể, phương án 1, sẽ giữ nguyên trạm thu phí BOT Cai Lậy đóng trên quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Cai Lậy (Tiền Giang), giảm phí tối đa các phương tiện nhóm 1 từ 35.000 đồng/lượt xuống còn 15.000 đồng/lượt, mở rộng phạm vi giảm phí với người dân khu vực lân cận 10 km.

tien giang de xuat 2 phuong an thu phi de hoan von bot cai lay
Tiền Giang đề xuất 2 phương án thu phí để hoàn vốn dự án BOT Cai Lậy. (Ảnh: Xuyến Chi)

Đối với phương án 2, tỉnh Tiền Giang đề xuất xây thêm 1 trạm thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy và thu cả 2 trạm.

Phương tiện lưu thông tuyến nào thu tuyến đó và hoàn vốn của tuyến đó. Mức phí cả hai bằng nhau và như mức phí hiện hữu, mở rộng phạm vi giảm phí với người dân khu vực lân cận 10 km.

Theo UBND tỉnh Tiền Giang, phương án 2 sẽ thuận lợi hơn. Tuy nhiên, nếu áp dụng Bộ GTVT phải xác định và cam kết thời gian chính xác hoàn thành trạm thu phí tuyến tránh để thông báo rộng rãi cho dư luận biết.

Trước đó, ngày 1/8/2017, trạm thu phí BOT Cai Lậy đi vào hoạt động. Tuy nhiên, trạm này đã gặp phải sự phản ứng quyết liệt của người dân và phải dừng từ ngày 15/8/2017.

Đến ngày 30/11/2017, trạm BOT Cai Lậy chính thức thu phí trở lại sau hơn 3 tháng tạm ngưng hoạt động. Tuy nhiên, ở lần bán vé trở lại này, chủ đầu tư đã vấp phải sự phản đối kịch liệt của tài xế cũng như người dân địa phương khiến chủ đầu tư phải nhiều lần xả trạm.

Trạm thu phí BOT Cai Lậy nằm trong dự án BOT tuyến tránh thị xã Cai Lậy và bảo trì, tăng cường mặt đường quốc lộ 1 khởi công năm 2014.

Trong đó, phần tuyến tránh được đầu tư mới dài 12 km, xây mới 7 cầu; phần sửa chữa quốc lộ 1 dài 26,5 km. Có tổng kinh phí đầu tư là 1.000 tỉ đồng, ngoài ra dự án này còn tăng cường mặt đường quốc lộ 1 thêm 400 tỉ đồng.

tien giang de xuat 2 phuong an thu phi de hoan von bot cai lay Chê 3 kịch bản của Bộ GTVT ở BOT Cai Lậy, chuyên gia giao thông đề xuất kịch bản 4

Liên quan đến 3 kịch bản về BOT Cai Lậy của Bộ GTVT, chuyên gia giao thông đã đưa ra kịch bản thứ 4 là ...

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.