Đi làm về mệt mỏi còn bị chồng đòi hỏi 'chuyện ấy', vợ phải làm gì?

Sau một ngày làm việc mệt mỏi, về nhà nhiều bà vợ phải cắn răng chịu đựng sự đòi hỏi của chồng về 'chuyện ấy'.

Chuyện chăn gối vợ chồng tiềm ẩn nhiều khúc mắc, trong đó bạo lực tình dục trong phòng ngủ là một sự thật nhức nhối nhưng lại không dễ để giãi bày.

Thỉnh thoảng "chuyện ấy" được xì xầm ở quán trà đá vỉa hè hay góc quán cà phê rồi sau khi đứng dậy đâu lại vào đấy, mọi người lựa chọn sự im lặng vì nhiều nỗi sợ: sợ mất danh dự, sợ bị đánh giá, đàm tiếu, sợ rạn vỡ hạnh phúc, sợ ảnh hưởng đến người thân... Chỉ đến khi bị đẩy đến bước đường cùng mới cầu cứu sự can thiệp của pháp luật.

Theo Dân trí, Tổng cục Thống kê năm 2010 và Viện Nghiên cứu phát triển xã hội năm 2016 cho thấy có 4 - 13,35% phụ nữ đã kết hôn có trải nghiệm tình dục không mong muốn với chồng trong 12 tháng trước khảo sát.

Mạng xã hội không còn xa lạ với những tâm sự như: chồng không quan tâm đến cảm xúc của vợ trong chuyện chăn gối thậm chí trở nên cuồng bạo trong chuyện ấy; bất chấp vợ ốm đau chồng cũng ép phải quan hệ nếu từ chối thì bị mắng thậm chí bị đánh; vợ chồng người ta gần gũi nhau là hạnh phúc nhưng với mình là ác mộng, chỉ nghĩ đến đã lo sợ, hoang mang; quần quật cả ngày với hết công việc ở cơ quan đến công việc nội trợ, đêm chỉ muốn đặt lưng xuống giường để tìm kiếm giấc ngủ ngon lành nhưng vẫn phải cắn răng chịu sự hành hạ của chồng…

di lam ve met moi con bi chong doi hoi phai lam gi
Bạo lực tình dục, chuyện khó nói nhưng vẫn phải nói. (Ảnh: Khám phá)

Theo chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất, bạo lực tình dục không phải lúc nào cũng được nhìn nhận đúng đắn. Đó là hành vi cưỡng ép thực hiện hành vi tình dục không mong muốn gây ảnh hưởng đến thân thể và tâm lý của nạn nhân. Cả hai giới đều là thủ phạm và cũng đều có thể là nạn nhân.

“Không phải bây giờ mới có mà nó tồn tại rất lâu trong xã hội, không chỉ ở nước ta và ở các nước cũng có. Tạo hóa ban cho con người những ham muốn tình dục như cơm ăn nước uống. Khi nồng độ hoóc môn tình dục tăng quá cao, nếu ý chí không đủ mạnh để điều khiển thì sẽ hành động theo bản năng đôi khi giải quyết theo cách rất thô bạo”, chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất lý giải.

Tình trạng này không chỉ làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống mà còn gây tổn thương đến tâm lý của người bị cưỡng bức tình dục. Nó sẽ đẩy hạnh phúc gia đình đến bở vực tan vỡ nếu không như tìm được tiếng nói chung. Theo chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất, do ảnh hưởng của hệ tư tưởng nên người đàn ông ít bị bạo hành tình dục hơn chủ yếu nạn nhân là phụ nữ.

“Với quan niệm “tại gia tòng phụ, xuất giá tòng phu, phu tử tòng tử” nên người phụ nữ bị đè nặng tâm lý chịu đựng, không dám kêu ca. Họ nghĩ đàn ông được phép làm vậy còn phụ nữ có trách nhiệm, nghĩa vụ phải thỏa mãn nhu cầu tình dục của chồng. Nhiều người đàn ông không coi đó là bạo lực, thậm chí còn lên án người phụ nữ nếu không chiều chồng”, ông Nguyễn An Chất nhận định.

di lam ve met moi con bi chong doi hoi phai lam gi
Chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất. (Ảnh: Pháp luật plus)

Nếu người vợ cắn răng chịu đựng, im lặng chiều chồng thì sẽ dung dưỡng hành vi bạo lực tình dục ở người chồng. Nhưng nếu dùng quyền, những câu nói thô bạo hay những cấm đoán thì sẽ gây phản ứng ngược.

Chuyên gia nhấn mạnh, hiện tại phụ nữ và đàn ông bình đẳng và quyền bình đẳng ấy được pháp luật bảo vệ. Tuy nhiên việc bình đẳng trong chuyện vợ chồng khác với bình đẳng ngoài xã hội. Theo ông Nguyễn An Chất, vợ chồng cần phải ngồi lại với nhau trao đổi, trò chuyện để thấu hiểu nhau hơn. Không có cách giải quyết nào tốt hơn đó là trao đổi với nhau một cách tình cảm, tế nhị bằng tất cả tình yêu thương.

Tuy nhiên giao tiếp là một kĩ năng rất khó. Người phụ nữ phải thật mềm mỏng nhất để xoa dịu. Ông cha ta đã có câu lạt mềm buộc chặt nên tuyệt đối không dùng những câu nói mang tính mệnh lệnh hay quát nạt. Vì nam giới chỉ có 2 cái không thể mất là mẹ và danh dự. Kĩ năng này của phái nữ rất thiếu hụt. Cần phải có cách truyền thông điệp đến với đối phương”.

Chuyên gia khẳng định, với vấn đề này, tâm lý đóng vai trò quan trọng chính vì thế nên việc điều trị tâm lý là cần thiết. Tuy nhiên phụ nữ (thậm chí cả đàn ông) còn cảm thấy e ngại khi nói về chuyện này. Vị này cũng cho biết, có một như một số người tìm đến ông nhưng không dám đề cập thẳng thắn đến vấn đề này chỉ đến khi ông đưa ra những ví dụ cụ thể thì mới bộc bạch.

“Không thể để một người cứ im lặng chịu đựng, một người ích kỷ chỉ chăm chăm nhu cầu cá nhân, phải tìm được một tiếng nói chung để giải quyết tận gốc”, chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất khẳng định.

XEM THÊM

di lam ve met moi con bi chong doi hoi phai lam gi Cuộc sống như 'địa ngục' của những phụ nữ mắc chứng nghiện tình dục

Có ham muốn tình dục quá đà khiến những người mắc phải hội chứng này cảm thấy như đang sống trong địa ngục, tuy nhiên ...

di lam ve met moi con bi chong doi hoi phai lam gi Những người vợ ly hôn vì không đủ sức 'chiều' chồng

Hơn một năm phải phục vụ những đòi hỏi thô bạo của chồng, chị Hương (TP HCM) đâm đơn ra tòa.

di lam ve met moi con bi chong doi hoi phai lam gi Yêu nhiều và hệ lụy nguy hiểm

Tình dục khiến cho con người ta ham muốn và không thể thiếu nó, quan hệ tình dục nhiều hay ít cũng là vấn đề ...

di lam ve met moi con bi chong doi hoi phai lam gi 5 bí mật chỉ cần vợ làm trên giường sẽ khiến chồng mê đắm

Phụ nữ có những yếu điểm riêng trên giường và đàn ông cũng vậy. Nếu bạn biết cách tác động đúng lúc, đúng chỗ sẽ ...

di lam ve met moi con bi chong doi hoi phai lam gi Vì sao không chạm đỉnh tình dục?

Do đâu mà vẫn còn thấy yêu nhau nhưng khi nhắc tới “chuyện ấy” thì cả chàng và nàng đều không thấy hứng thú?

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.