Địa lí sắc đẹp: Bắc Âu - quê hương của những hoa hậu đầu tiên trong lịch sử

Dù đã qua thời kì đỉnh cao nhưng nhắc đến Bắc Âu, người ta sẽ nhớ tới vùng đất đã sản sinh ra những Hoa hậu thế giới đầu tiên trong lịch sử. 
dia li sac dep bac au que huong cua nhung hoa hau dau tien trong lich su Hoa hậu Nga: Công chúa cổ tích là có thật trên đời!
dia li sac dep bac au que huong cua nhung hoa hau dau tien trong lich su Không phải Miss World hay Miss Universe, đây mới là cuộc thi Hoa hậu lâu đời nhất lịch sử!

Ngày nay, trên các đấu trường nhan sắc lừng danh trên thế giới như Miss Unvierse - Hoa hậu hoàn vũ, Miss World - Hoa hậu thế giới,... các quốc gia thuộc khu vực latin được xem là những "chiến binh dũng mãnh" vì gặt hái được rất nhiều thành tích nổi trội. Trong khi đó, châu Âu có vẻ mờ nhạt và không mấy quan tâm ở lĩnh vực này.

Thế nhưng ít ai biết rằng châu Âu mới chính là miền đất, là cái nôi sản sinh ra những hoa hậu đầu tiên cho cả Hoa hậu thế giới Hoa hậu hoàn vũ, mà cụ thể hơn là Bắc Âu.

Địa lí của khu vực Bắc Âu bao gồm 5 quốc gia: Thụy Điển, Na Uy, Đan Mạch, Phần Lan và Iceland (hay còn gọi là Băng đảo). Đặc điểm chung của các nước Bắc Âu là khí hậu lạnh giá do vị trí nằm gần cực Bắc Trái Đất, dân số tương đối ít, trình độ kinh tế phát triển cao song hành với hệ thống phúc lợi xã hội tiến bộ.

dia li sac dep bac au que huong cua nhung hoa hau dau tien trong lich su
Vị trí địa lí của 5 nước khu vực Bắc Âu trên bản đồ.

Trong các nước Bắc Âu, Thụy Điển là nước đông dân nhất và cũng nắm nhiều kỉ lục về thi sắc đẹp nhất.

Quốc gia này chính là quê hương của Miss World - Hoa hậu thế giới đầu tiên trong lịch sử: Kiki Håkansson.

Bà đăng quang Miss World 1951 khi tròn 22 tuổi và cũng là Hoa hậu thế giới duy nhất đội vương miện trong trang phục áo tắm.

dia li sac dep bac au que huong cua nhung hoa hau dau tien trong lich su
Kiki Håkansson (Thụy Điển) là Hoa hậu thế giới đầu tiên trong lịch sử.

Phụ nữ Thụy Điển tiếp tục chứng tỏ được sức hút của mình khi liền sau đó 1 năm, May-Louise Flodin đã chiến thắng ngôi vị Miss World 1952 khi vừa tròn 18 tuổi. Đây cũng là chiến thắng liên tiếp (back-to-back) đầu tiên trong lịch sử mà các quốc gia sau này phải nỗ lực rất nhiều để phá bỏ kỉ lục.

Sau hai lần lên ngôi vô địch, Thụy Điển có thêm 1 vương miện Hoa hậu thế giới nữa vào năm 1977 bởi công lao của người đẹp Mary Stävin.

Còn ở đấu trường Miss Universe - Hoa hậu hoàn vũ, Thụy Điển cũng không hề thua kém khi sở hữu 3 chiếc vương miện danh giá bao gồm: Miss Universe 1955 - Hillevi Rombin, Miss Universe 1966 - Margareta Arvidsson và Miss Universe 1984 - Yvonne Ryding.

Trong khi đó, người láng giềng của Thụy Điển là Phần Lan - quê hương của ông già Noel cũng có một bảng thành tích ấn tượng. Người đẹp Armi Kuusela đăng quang Miss Universe ngay năm đầu tiên tổ chức (1952) và sau đó có thêm 1 vương miện vào năm 1975 nhờ thành tích từ Anne Marie Pohtamo. Phần Lan còn chiến thắng Hoa hậu thế giới 1957 (Marita Lindahl) và Hoa hậu quốc tế 1973 (Anneli Björkling).

dia li sac dep bac au que huong cua nhung hoa hau dau tien trong lich su
Hoa hậu hoàn vũ đầu tiên trong lịch sử là Armi Kuusela đến từ Phần Lan.

Đất nước Na Uy với nhiều vịnh biển hùng vĩ cũng vinh dự khi có được 1 Hoa hậu hoàn vũ năm 1990, 2 Hoa hậu quốc tế năm 1988 và 1995.

Riêng Đan Mạch - xứ sở của những câu chuyện cổ tích Andersen lại không có duyên với 3 cuộc thi có lịch sử lâu đời nhất (Miss World, Miss Universe, Miss International) nhưng lại là quốc gia "mở hàng" cho khu vực Bắc Âu khi đoạt vương miện Miss Earth - Hoa hậu trái đất được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2001.

Song ở khu vực Bắc Âu, gây chú ý nhất trong thế giới sắc đẹp có lẽ là đất nước của núi lửa và băng - Iceland. Với dân số chỉ hơn 300.000 người (ít hơn một số quận ở Hà Nội/Sài Gòn) nhưng đã 3 lần chiến thắng Miss World - Hoa hậu thế giới (1985, 1988, 2005) và có 1 Miss International - Hoa hậu quốc tế vào năm 1963.

Hiện nay, thời kì hoàng kim của các nhan sắc Bắc Âu đã qua nhưng nếu nói khu vực này đã lụi tàn thì cũng hoàn toàn không chính xác.

Điển hình như ở Miss World, vẻ đẹp Bắc Âu vẫn được ưu ái và lọt top (Iceland chiến thắng năm 2005, Thụy Điển lọt top 5 năm 2007, Na Uy vào top 7 năm 2010). Còn ở cuộc thi Miss International, Phần Lan gần đây nhất đã 2 lần đoạt ngôi á hậu vào năm 2012 và 2014.

dia li sac dep bac au que huong cua nhung hoa hau dau tien trong lich su
Unnur Birna Vilhjálmsdóttir - Mỹ nhân Iceland đăng quang Miss World - Hoa hậu thế giới 2005.
dia li sac dep bac au que huong cua nhung hoa hau dau tien trong lich su
Annie Oliv (Thụy Điển) - top 5 Miss World 2007.

Thuận lợi của Bắc Âu là các người đẹp có chiều cao tốt, sức khỏe dẻo dai, trình độ Anh ngữ giỏi không hề thua kém người bản ngữ với nền học vấn cao.

Vẻ đẹp ngọt ngào, thân thiện chính là yếu tố tạo nên sức hút cho các cô gái này. Ở Miss International, mái tóc vàng tuyệt đẹp cùng với những đường nét thanh tú trên gương mặt của hoa hậu xứ Bắc Âu rất được người Nhật yêu thích và ưu ái.

dia li sac dep bac au que huong cua nhung hoa hau dau tien trong lich su
Viivi Suominen (Phần Lan) - Á hậu 1 Miss International 2012.

Song ở đấu trường Miss Universe những năm gần đây, vẻ đẹp của các cô gái Bắc Âu dường như đã bị lãng quên và bằng chứng là họ đều gặp thất bại liên tục.

Một điểm đáng lưu ý rằng, Bắc Âu là nơi phụ nữ đi đầu thế giới về bình đẳng quyền và rất nhiều người dân khu vực này không hứng thú đến các cuộc thi sắc đẹp. Họ thậm chí còn cho rằng chúng lạc hậu bởi quá chú trọng vẻ ngoài thay vì năng lực của người phụ nữ.

Sự giảm quan tâm từ phía công chúng đã khiến các tổ chức hoa hậu ở Bắc Âu rơi vào khó khăn tài chính. Một ví dụ điển hình là Na Uy đã bỏ thi Hoa hậu thế giới 2016 vì không có đủ tài trợ, dù đây là nước đứng trong top dẫn đầu thế giới về GDP bình quân đầu người.

Dù vậy vẫn còn các cô gái Bắc Âu hào hứng đi thi hoa hậu, nhưng khi biết được sự khắc nghiệt theo xu hướng đào tạo hoa hậu ngày nay như ở Philippines, Venezuela,... thì họ phải "lắc đầu ngao ngán".

Tại Miss Grand International - Hoa hậu hòa bình quốc tế 2016, hoa hậu Iceland - Arna YR Jónsdóttir đã "đùng đùng nổi giận" và bỏ thi chỉ vì ngài Nawat Itsaragrisil - chủ tịch Miss Grand International thẳng thắn nói rằng cô "hơi béo" và nên giảm cân cho đêm chung kết.

dia li sac dep bac au que huong cua nhung hoa hau dau tien trong lich su
Hoa hậu Arna YR Jónsdóttir.

Hiện tại, mặc dù khu vực latin và châu Á đang ngày càng phát triển và gây được tiếng vang ở các đấu trường sắc đẹp nhưng với những gì đã diễn ra, Bắc Âu vẫn khẳng định được sự bền vững và trường tồn của mình: nơi sản sinh ra những hoa hậu đầu tiên trên thế giới.

dia li sac dep bac au que huong cua nhung hoa hau dau tien trong lich su Ngược đời cách tổ chức thi Hoa hậu ở Việt Nam (Kì 2)
dia li sac dep bac au que huong cua nhung hoa hau dau tien trong lich su Ngược đời cách tổ chức thi Hoa hậu ở Việt Nam (Kì 1)
chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.