Địa lí sắc đẹp: Trung Âu - khu vực 'cuồng hoa hậu' giữa châu lục nhiều thoái trào

Lịch sử, địa lí sắc đẹp Trung Âu với nhiều điều thú vị. Trong khi một số nước Bắc và Tây Âu có xu hướng thoái trào thì Trung Âu lại nổi lên như một khu vực "cuồng hoa hậu", đặc biệt là Ba Lan. 
dia li sac dep trung au khu vuc cuong hoa hau giua chau luc nhieu thoai trao Địa lí sắc đẹp: Nam Âu - sự thờ ơ hay 'thời cơ chín muồi' chưa đến?

Địa lí sắc đẹp châu Âu kì 4 đề cập đến khu vực Trung Âu - nơi sản sinh ra những cô gái sở hữu vẻ đẹp rất ngọt ngào và quý phái. Miền Trung châu Âu gồm có 4 nước: Ba Lan, Hungary, Cộng hòa Séc và Slovakia.

Về mặt dân tộc, Trung Âu có 3 nước mà đa số dân thuộc nhóm Tây Slav (Sla-vơ) gồm Ba Lan, Cộng hòa Séc và Slovakia. Riêng Hungary thì ngôn ngữ "một mình một kiểu", cực kì khác biệt với các nước trong cùng khu vực.

Lịch sử "thi thố"

Lịch sử tham gia các cuộc thi sắc đẹp của Trung Âu gắn liền với những biến động chính trị ở khu vực này trong thế kỷ 20. Sau khi Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc, châu Âu được phân chia thành 2 khu vực dưới nằm dưới sự ảnh hưởng của 2 siêu cường kinh tế, chính trị và quân sự là Mỹ và Liên Xô.

Nhiều nước Bắc, Tây và Nam Âu nằm trong khối NATO do Mỹ lãnh đạo, phát triển theo con đường tư bản chủ nghĩa và tham gia các cuộc thi sắc đẹp quốc tế từ rất sớm. Trong khi đó, nửa phía đông châu Âu lại thuộc ảnh hưởng của Liên Xô theo hướng xã hội chủ nghĩa lại không khuyến khích các cuộc thi nhan sắc.

Tuy cũng có một số năm hiếm hoi Ba Lan và Tiệp Khắc cử đại diện đi thi, nhưng phải đến khi hệ thống xã hội chủ nghĩa ở châu Âu tan rã vào cuối những năm 80, đầu 90 của thế kỉ trước, thế giới sắc đẹp mới được đón chào sự tham dự đều đặn của các người đẹp Trung và Đông Âu với vẻ đẹp ngọt ngào nhưng không kém phần quý phái.

Ba Lan - quốc gia "cuồng hoa hậu" mới

Trong 4 nước Trung Âu, Ba Lan là quốc gia đông dân và có ảnh hưởng nhất. Năm 1989, Ba Lan đoạt vương miện Miss World - Hoa hậu thế giới lần đầu tiên. Ba Lan rất thành công tại Miss International - Hoa hậu quốc tế khi chiến thắng tới 3 lần vào các năm 1991, 1993 và 2001.

dia li sac dep trung au khu vuc cuong hoa hau giua chau luc nhieu thoai trao
Aneta Beata Kreglicka (Ba Lan) là Miss World 1989.

Đất nước Trung Âu này gần đây đang nổi lên như một quốc gia "cuồng sắc đẹp" mới khi vào năm 2009, họ thành lập hẳn một cuộc thi nhan sắc tầm vóc quốc tế là Miss Supranational - Hoa hậu Siêu Quốc gia rất hoành tráng và quy mô.

Chính nhờ sự chuyên nghiệp, đầu tư đúng mực ấy, cuộc thi được cả 2 chuyên trang sắc đẹp lớn nhất thế giới là Global Beauties và Missosology xếp vào 5 cuộc thi lớn nhất hành tinh.

dia li sac dep trung au khu vuc cuong hoa hau giua chau luc nhieu thoai trao
Monika Lewczuk (Ba Lan) - Miss Supranational 2011.

Nhìn chung, Miss Supranational khá ưu ái các cô gái Trung và Đông Âu, trong đó có chủ nhà Ba Lan cùng các láng giềng như Ukraine, Belarus, Cộng hòa Séc, Cộng hòa Slovakia và Hungary.

Trung Âu bắt đầu gây được tiếng vang trên đấu trường nhan sắc

Năm 1993, Tiệp Khắc (tên tiếng Anh: Czechoslovakia) chia tách thành 2 nước là Cộng hòa Séc và Cộng hòa Slovakia. Cộng hòa Séc với dân số lớn gấp đôi Slovakia và cũng giàu có hơn, nên cũng dễ hiểu khi nước này lập được nhiều thành tích cao hơn trong các cuộc thi quốc tế.

Điều thú vị là Cộng hòa Séc rất có duyên với người láng giềng Ba Lan. Năm 2006, Tatana Kucharova mang về chiếc vương miện Miss World - Hoa hậu thế giới cho Cộng hòa Séc khi cuộc thi được tổ chức trên đất Ba Lan. Cộng hòa Séc cũng 2 lần đoạt ngôi á hậu tại Miss Supranational - Hoa hậu siêu quốc gia do Ba Lan tổ chức.

dia li sac dep trung au khu vuc cuong hoa hau giua chau luc nhieu thoai trao
Tatana Kucharova (Cộng hòa Séc) là Miss World 2006.

Trong khi đó, Cộng hòa Slovakia dù là một nước nhỏ nhưng cũng đang ngày càng tỏ ra tham vọng tại các cuộc thi sắc đẹp. Năm 2016, Slovakia là đồng chủ nhà của Miss Supranational với Ba Lan và 2 năm gần đây đều lọt top 10 của cuộc thi này. Tại Hoa hậu Thế giới, Cộng hòa Slovakia cũng bắt đầu gây chú ý khi có 2 năm lọt vào top bán kết là 2013 và 2016.

dia li sac dep trung au khu vuc cuong hoa hau giua chau luc nhieu thoai trao
Kristína Činčurová - Hoa hậu Cộng hòa Slovakia 2016. Cô đại diện nước nhà tham gia Miss World 2016 và lọt vào top 20 chung cuộc.

Hungary cũng không chịu kém cạnh các nước láng giềng. Quốc gia hơn 9 triệu dân này mới chỉ tham dự các cuộc thi sắc đẹp từ năm 1989 và trong suốt 20 năm sau đó chỉ chuyên... đứng vỗ tay cho nước khác.

Thế nhưng mọi chuyện đã chuyển biến tích cực kể từ năm 2012, Hungary bắt đầu liên tục công phá trên khắp các mặt trận khác nhau. Hoa hậu của đất nước này đã lọt top 10 Miss Universe 2012, á hậu 3 Miss International 2013, á hậu 1 Miss World 2014 và gần đây nhất là á hậu 4 Miss Supranational 2016.

dia li sac dep trung au khu vuc cuong hoa hau giua chau luc nhieu thoai trao
Edina Kulcsár (Hungary) là á hậu 1 Miss World 2014.

Nhìn chung, cả 4 nước Trung Âu đều có xu hướng tăng cường đầu tư cho các cuộc thi nhan sắc, ngược lại với sự thoái trào ở một số nước Bắc và Tây Âu.

Ngoài Miss Supranational được coi là "sân nhà", các nước Trung Âu đều cho thấy sự quyết tâm tại nhiều đấu trường sắc đẹp lớn và dự đoán trong tương lai, khu vực này sẽ tiếp tục lập được nhiều thành tích.

Sự pha trộn thú vị của vẻ đẹp Trung Âu và Việt Nam

Trong thời kì xã hội chủ nghĩa ở Trung Âu, nhiều người Việt Nam sang các nước này học tập hoặc xuất khẩu lao động rồi định cư, tạo nên một cộng đồng người Việt đông đảo.

Kết quả là tại một số cuộc thi sắc đẹp xuất hiện những cô gái gốc Việt hoặc lai dòng máu Việt, trong đó nổi tiếng nhất có lẽ Daniela Nguyenova (Nguyễn Thu Mây) người lai Việt - Cộng hòa Séc. Cô đại diện cho Việt Nam dự thi Miss Supranational năm 2011 và đoạt ngôi á hậu 3.

dia li sac dep trung au khu vuc cuong hoa hau giua chau luc nhieu thoai trao
Daniela Nguyenova (Nguyễn Thu Mây) từng đeo dải băng Việt Nam dự thi Miss Supranational 2011 và giành ngôi vị á hậu 3.

Một số đại diện gốc Việt tiêu biểu trong các cuộc thi sắc đẹp vùng Trung Âu có thể kể đến như Monika Leova - á hậu 2 Hoa hậu Cộng hòa Séc - người đại diện nước này thi Miss Earth - Hoa hậu Trái đất 2013; Michaela Nguyenova - á hậu 2 Hoa hậu Slovakia 2014 và Magdalena Ho - Hoa hậu trái đất Ba Lan 2015.

dia li sac dep trung au khu vuc cuong hoa hau giua chau luc nhieu thoai trao Địa lí sắc đẹp: Tây Âu - sự đối lập về tư duy của những 'siêu cường quốc'
dia li sac dep trung au khu vuc cuong hoa hau giua chau luc nhieu thoai trao Địa lí sắc đẹp: Bắc Âu - quê hương của những hoa hậu đầu tiên trong lịch sử
chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.