Địa lí sắc đẹp: Đông Nam Âu - nỗ lực vươn lên dù còn nhiều chật vật

Địa lí sắc đẹp Đông Nam Âu so với các khu vực khác của châu lục này không có nhiều thành tựu. Dù vậy, những nỗ lực của họ trong nhiều năm qua cũng là một điều rất đáng ngợi khen. 
dia li sac dep dong nam au no luc vuon len du con nhieu chat vat Địa lí sắc đẹp: Đông Âu - 'miền đất hứa' luôn sẵn sàng bùng nổ
dia li sac dep dong nam au no luc vuon len du con nhieu chat vat Địa lí sắc đẹp: Trung Âu - khu vực 'cuồng hoa hậu' giữa châu lục nhiều thoái trào

Địa lí sắc đẹp kì cuối của châu Âu đề cập đến Đông Nam Âu. Khu vực này bao gồm các nước thuộc Nam Tư cũ, Albania, Romania và Bulgaria.

Nam Tư cũ và Albania

Nam Tư (tên tiếng Anh là Yugoslavia) tham dự các cuộc thi sắc đẹp từ khá sớm. Đất nước này từng chiến thắng Miss International - Hoa hậu Quốc tế 1 lần vào năm 1975 và đoạt á hậu 1 Miss World - Hoa hậu thế giới năm 1966.

Đầu thập niên 1990, đất nước Nam Tư rơi vào khủng hoảng chính trị và mâu thuẫn sắc tộc. Chiến tranh bùng nổ dẫn đến những hậu quả thảm khốc về nhân mạng và tài sản, khiến người dân Nam Tư phải tị nạn ra nước ngoài.

Điển hình như trường hợp của gia đình Hoa hậu Hoàn vũ Úc 2015 Monika Radulovic. Họ phải chạy trốn chiến tranh tại Bosnia, một nước trong Nam Tư. Sau khi hòa bình lập lại, Nam Tư tan vỡ thành 7 nước mới: Slovenia, Croatia, Bosnia và Herzegovina, Serbia, Montenegro, Macedonia và cuối cùng là Kosovo. Riêng Kosovo không được một số nước công nhận nền độc lập gồm Nga, Trung Quốc và cả Việt Nam.

dia li sac dep dong nam au no luc vuon len du con nhieu chat vat
Top 5 Miss Universe 2015 - Hoa hậu hoàn vũ Úc 2015 - Monika Radulovic. Cô là người dân tộc Serbia gốc ở Bosnia (Nam Tư cũ).

Slovenia nằm ở phía cực Tây của Nam Tư cũ. Đây là nước giàu có nhất trong Nam Tư và gần đây trở nên nổi tiếng khắp thế giới khi có một người phụ nữ Slovenia trở thành đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ: bà Melania Trump.

Là một nước nhỏ, Slovenia đôi khi bị nhầm với nước Slovakia ở vùng Trung Âu. Nói về thành tích trên các đấu trường sắc đẹp, Slovenia cũng không quá nổi bật. Nước này chưa lần nào lọt top ở Miss World, còn ở Miss Universe chỉ lọt top 15 một lần duy nhất vào năm 2007. Thành tích ấn tượng nhất của Slovenia là ngôi á hậu 2 tại Miss Supranational 2010.

dia li sac dep dong nam au no luc vuon len du con nhieu chat vat
Sandra Marinovic (Slovenia) – Á hậu 2 Hoa hậu Siêu quốc gia 2010

Nằm kế bên Slovenia là Croatia. Sau khi giành được độc lập, Croatia có một cú hat-trick khủng tại Miss World khi 3 năm liền liên tiếp lọt vào top 5 (1993-1995), trong đó năm 1994 nước này đoạt ngôi á hậu 1.

Thế nhưng về sau, thành tích của Croatia lại khá mờ nhạt. Thỉnh thoảng phải vài ba năm, Croatia mới lại vào top tại Miss World (1999, 2008) hay Miss Universe (2009, 2012) và tất cả những năm đó Croatia đều không đi quá vòng bán kết.

dia li sac dep dong nam au no luc vuon len du con nhieu chat vat
Elizabeta Burg (Croatia) – Top 16 Miss Universe 2012.

Trong các nước thuộc Nam Tư cũ, Bosnia và Herzegovina là nước hứng chịu hậu quả chiến tranh khốc liệt nhất. Điều đặc biệt nữa là Bosnia và Herzegovina có số dân theo đạo Hồi khá đông, cùng chung sống với người Serbia và Croatia theo Cơ đốc giáo.

Bosnia và Herzegovina không gửi thí sinh tham dự Miss Universe. Còn tại Miss World, họ chỉ mới lọt top 1 lần duy nhất từ tận năm 2002 (cùng top 20 với Phạm Thị Mai Phương của Việt Nam).

Sau khi Nam Tư sụp đổ, hai mảnh vỡ Serbia và Montenegro vẫn gắn với nhau thành một nước nhưng cuối cùng cũng phân tách vào năm 2006. Thành tích tốt nhất của Serbia là lọt vào top 8 Miss Earth 2013. Còn đất nước Montenegro nhỏ bé với 600.000 dân cho đến nay vẫn chưa lập được thành tích nào tại 6 cuộc thi quốc tế lớn nhất. Macedonia, một nước nhỏ khác của Nam Tư cũng có thành tích chẳng mấy nổi bật.

dia li sac dep dong nam au no luc vuon len du con nhieu chat vat
dia li sac dep dong nam au no luc vuon len du con nhieu chat vat
Anđelka Tomašević (Serbia) – Top 8 Miss Earth - Hoa hậu trái đất 2013.

Mảnh ghép cuối cùng của Nam Tư cũ là Kosovo. Khác với 6 nước kia có đa phần dân chúng thuộc nhóm Nam Slav, đại bộ phận người dân Kosovo lại thuộc dân tộc Albania chung huyết thống và văn hóa với nước Albania độc lập.

Đó là lí do tại sao ở các cuộc thi sắc đẹp quốc tế, 2 hoa hậu của Albania và Kosovo rất hay ở chung phòng và đi cùng nhau. Năm 2013, khi Nga không cấp visa cho hoa hậu Kosovo sang dự thi Miss Universe, hoa hậu của Albania cũng bỏ thi để bày tỏ sự đoàn kết với Kosovo.

Là 2 nước nhỏ và thuộc diện nghèo khó nhất châu Âu, sẽ chẳng có gì đáng để kể về thành tích sắc đẹp của 2 nước này nếu không có sự chống lưng từ 1 nhân vật đầy quyền lực: nhiếp ảnh gia chính thức của cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ Fadil Berisha, một người Mỹ gốc Albania.

Năm 2008, lần đầu tiên Kosovo gửi đại diện sang Việt Nam dự thi và lọt ngay vào top 10 (xếp hạng 6). Qua năm sau, Kosovo đoạt ngôi á hậu 2 khi người đẹp Gona Dragusha tái hiện hình ảnh nữ diễn viên huyền thoại Audrey Hepburn trong phần thi trang phục dạ hội.

dia li sac dep dong nam au no luc vuon len du con nhieu chat vat
Gona Dragusha (Kosovo) - á hậu 2 Miss Universe 2009.

Tổng cộng tại Miss Universe, Kosovo lọt top 4 lần còn Albania là 3 lần, một thành tích đáng ghen tị với những nước thi thố chưa lâu.

Với Albania, ấn tượng sâu sắc nhất là thành tích của hoa hậu Angela Martini. Cô tham gia Miss Universe - Hoa hậu hoàn vũ 2010 nhưng chỉ lọt top 10 chung cuộc. Tuy nhiên sau đó, Angela Martini đã gây chấn động làng sắc đẹp quốc tế khi đánh bại hàng loạt hoa hậu, á hậu trong năm để giành lấy danh hiệu Miss Grand Slam - Hoa hậu của các hoa hậu năm 2010, xác lập một kỉ lục chưa từng có cho các người đẹp chỉ lọt top bán kết.

dia li sac dep dong nam au no luc vuon len du con nhieu chat vat
Angela Martini (Albania) - top 10 Miss Universe 2010 - Hoa hậu của các hoa hậu 2010.

Romania và Bulgaria

Romania và Bulgaria là 2 nước Đông Âu có nhiều điểm giống với các nước Trung Âu như Ba Lan, Tiệp Khắc cũ và Hungary. Các nước này đều theo đuổi mô hình xã hội chủ nghĩa và chịu nhiều ảnh hưởng của Liên Xô về chính trị-kinh tế-văn hóa. Họ tham dự các cuộc thi sắc đẹp khá muộn.

Tuy nhiên khác với các nước Trung Âu, hai nước Romania và Bulgaria không mấy nổi bật trong việc thi sắc đẹp. Ấn tượng về 2 nước này khá nhạt nhòa khi họ nhiều năm bỏ ghế trống tại Miss Universe. Romania có danh hiệu cao nhất là á hậu 1 Miss World 2006 (một kết quả bất ngờ với nhiều người năm đó). Còn Bulgaria chỉ có 1 thành tích duy nhất là lọt top 10 Miss World từ tận năm 1995.

dia li sac dep dong nam au no luc vuon len du con nhieu chat vat
Ioana Boitor (Romania) -á hậu 1 Hoa hậu thế giới 2006.

Tạm kết:

Giả sử Nam Tư còn tồn tại đến ngày nay thì có lẽ đây sẽ là một cường quốc sắc đẹp tiếp theo của khu vực châu Âu, hoàn toàn có thể sánh với Ba Lan hay Nga.

Còn thực tế, các nước vùng Balkan gặp phải vấn đề "sash yếu" (dải băng đeo tên quốc gia ở các cuộc thi hoa hậu) khi nhiều khán giả quốc tế còn chẳng thể xác định được vị trí các nước này trên bản đồ.

Một số nước được đánh giá cao hơn là Slovenia, Croatia, Serbia, Kosovo và Albania cũng rất chật vật mới có thể lọt top, mà đôi khi thành tích đạt được còn phải do một vài "yếu tố hoàn cảnh" nữa kết hợp vào.

Dẫu vậy, những nỗ lực và thể hiện của các người đẹp Đông Nam Âu trong những năm vừa qua cũng là một điều rất đáng được ghi nhận.

dia li sac dep dong nam au no luc vuon len du con nhieu chat vat Địa lí sắc đẹp: Nam Âu - sự thờ ơ hay 'thời cơ chín muồi' chưa đến?
dia li sac dep dong nam au no luc vuon len du con nhieu chat vat Địa lí sắc đẹp: Tây Âu - sự đối lập về tư duy của những 'siêu cường quốc'
dia li sac dep dong nam au no luc vuon len du con nhieu chat vat Địa lí sắc đẹp: Bắc Âu - quê hương của những hoa hậu đầu tiên trong lịch sử
chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.