Địa lí sắc đẹp: Tây Âu - sự đối lập về tư duy của những 'siêu cường quốc'

Địa lí sắc đẹp khu vực Tây Âu cho thấy rõ sự khác biệt về tư tưởng. Trong khi Hà Lan, Anh, đặc biệt là Pháp vẫn dành tình cảm cho các cuộc thi hoa hậu thì Đức và Áo đã không còn mặn mà, đất nước Thụy Sĩ dường như lại rất "lạnh nhạt". 
dia li sac dep tay au su doi lap ve tu duy cua nhung sieu cuong quoc Địa lí sắc đẹp: Bắc Âu - quê hương của những hoa hậu đầu tiên trong lịch sử
dia li sac dep tay au su doi lap ve tu duy cua nhung sieu cuong quoc Không phải Miss World hay Miss Universe, đây mới là cuộc thi Hoa hậu lâu đời nhất lịch sử!

Rời vùng Bắc Âu - quê hương của những hoa hậu thế giới đầu tiên trong lịch sử, hãy đến với một "thiên đường" khác ở châu Âu cũng thú vị và hấp dẫn không kém. Đó chính là Tây Âu - nơi tập trung những cường quốc kinh tế lớn và có sức ảnh hưởng toàn cầu như Anh, Pháp và Đức.

Không chỉ nổi tiếng về sự giàu mạnh của mình, các nước Tây Âu cũng rất thành công ở đấu trường sắc đẹp. Song những năm trở lại đây, sự phân hóa "mạnh - yếu" đã ngày một thể hiện rõ hơn.

dia li sac dep tay au su doi lap ve tu duy cua nhung sieu cuong quoc
Vị trí các nước Tây Âu trên bản đồ.

Vương quốc Anh: "mẹ đẻ" của Miss World

Nổi bật trong số đó phải kể đến Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland (United Kingdom) - đây là quê hương, là "mẹ đẻ" của cuộc thi Miss World - Hoa hậu thế giới. Điều này lí giải được vì sao các người đẹp Anh rất được ưu ái và giành thành tích khá cao ở đấu trường Miss World.

Tính đến thời điểm hiện tại, United Kingdom có 4 vương miện Miss World vào các năm 1961, 1964, 1965, 1983 (không tính năm 1974 - hoa hậu bị tước vương miện vì đã làm mẹ đơn thân). Ở Miss International - Hoa hậu quốc tế, United Kingdom cũng có 2 vương miện vào năm 1969 và 1972; còn ở tư cách England thì họ đã chiến thắng trong năm 1986.

Sở dĩ có sự phân biệt như vậy vì Vương quốc Anh gồm 4 nước hợp nhất lại là Anh (England), Scotland, xứ Wales và Bắc Ireland.

Tùy vào từng cuộc thi sắc đẹp mà nước này sẽ chỉ cử 1 thí sinh đeo dải băng United Kingdom (ở cuộc thi Miss International), Great Britain (ở Miss Universe) hoặc gửi liền 3 - 4 thí sinh đại diện cho mỗi xứ hợp thành Vương quốc Anh (trường hợp này áp dụng ở các cuộc thi như Miss World, Miss Earth, Miss Supranational và Miss Grand International).

Những năm gần đây, các đại diện của Vương quốc Anh vẫn tỏ ra rất mạnh tại Miss World và thường xuyên lọt top, không là đại diện của nước này thì cũng sẽ là người đẹp của nước khác. Ví dụ như Scotland đã lọt top 7 năm 2011, hoa hậu xứ Wales giành ngôi á hậu 1 năm 2012, England vào top 5 năm 2014 và Bắc Ireland lọt top 20 năm 2015.

dia li sac dep tay au su doi lap ve tu duy cua nhung sieu cuong quoc
Sophie Moulds - Hoa hậu xứ Wales - Á hậu 1 Miss World 2012.

Tại cuộc thi Miss International - nơi các giám khảo đề cao phần thuyết trình bằng tiếng Anh thì các người đẹp Vương quốc Anh cũng có nhiều lợi thế. Gần đây, họ đã giành được 2 ngôi vị á hậu trong năm 2009 và 2014.

Còn ở cuộc thi Miss Unvierse, các hoa hậu đến từ Vương quốc Anh trong quá khứ vô cùng xuất sắc nhưng ở những năm gần đây, họ có phần mờ nhạt và không để lại nhiều ấn tượng. Thành tích tốt nhất mới đây là top 10 của hoa hậu Amy Willerton năm 2013.

dia li sac dep tay au su doi lap ve tu duy cua nhung sieu cuong quoc
Amy Willerton (Great Britain) - top 10 Miss Universe 2013.

Ireland (Ai-len): không quá nổi trội nhưng đủ để nhớ

Nằm kế bên Vương quốc Anh là Ireland (Ai-len), họ rất gần gũi, tương đồng về văn hóa vì từng bị người Anh xâm lược và cai trị.

Người Ireland (Ai-len) ngoài tiếng Ireland (Ai-len) cũng thành thạo tiếng Anh. Dù không phải là cái tên nổi bật trên bản đồ sắc đẹp nhưng họ cũng ghi được dấu ấn tại Miss World khi chiến thắng năm 2003 và lọt vào top 5 năm 2010.

dia li sac dep tay au su doi lap ve tu duy cua nhung sieu cuong quoc
Rosanna Davison - Miss World 2003.

Miss Universe, nhan sắc Ireland (Ai-len) gây ấn tượng nhất trong những năm gần đây là hoa hậu Rozanna Purcell. Mặc dù được đánh giá rất cao vì gương mặt đẹp tựa nữ thần, kĩ năng trình diễn "thần sầu" song Rozanna Purcell chỉ dừng chân ở vị trí top 10 Miss Universe 2010 đã khiến cho người hâm mộ sắc đẹp trên toàn thế giới vô cùng tiếc nuối.

dia li sac dep tay au su doi lap ve tu duy cua nhung sieu cuong quoc
Gương mặt đẹp tựa nữ thần của Rozanna Purcell đã làm "chao đảo" người hâm mộ sắc đẹp trên toàn thế giới năm 2010.

Pháp: "Siêu cường quốc" sắc đẹp của thế giới

Từ nước Anh vượt qua eo biển Manche qua đại lục châu Âu, chúng ta sẽ đến với nước Pháp – một siêu cường chính trị, kinh tế và văn hóa và nổi tiếng với cuộc thi Miss France - Hoa hậu Pháp vô cùng hoành tráng, có lẽ còn vượt cả Miss Universe.

Pháp có một lịch sử thi sắc đẹp rất thú vị khi năm 1953, nước này lần đầu tiên lập kỉ lục vì thắng liền một lúc cả Miss WorldMiss Universe.

Cũng giống như các nước châu Âu khác, Pháp hợp với Miss World hơn Miss Universe, thế nhưng từ năm 2009 đến nay thì điều đó dần thay đổi. Từ năm 2009 đến nay, Pháp chỉ bị đánh trượt tại Miss Universe 2013, những năm còn lại hoa hậu Pháp đều lọt top. Năm vừa qua, đất nước này cũng đã giành được vương miện khi Iris Mittenaere xuất sắc chiến thắng Miss Universe 2016.

dia li sac dep tay au su doi lap ve tu duy cua nhung sieu cuong quoc
Iris Mittenaere - Miss Universe 2016.

Tổng cộng, Pháp có 1 Miss World (1953), 2 Miss Universe (1953, 2016) và 1 Miss International (1976).

Trong các nước châu Âu, Pháp có lẽ là nước duy nhất mà người dân vẫn dành nhiều tình cảm cho các cuộc thi sắc đẹp và người chiến thắng rất được săn đón với nhiều phần thưởng và hợp đồng giá trị.

Đêm chung kết của Hoa hậu Pháp có tính giải trí cao, được dàn dựng hoành tráng với nhạc nền catwalk là các bản nhạc hit đình đám của thế giới. Các thí sinh của Miss France không được phẫu thuật thẩm mỹ và rất kị việc chụp ảnh hở hang.

Một đặc điểm cũng đáng lưu ý của Hoa hậu Pháp là sự tỏa sáng của các cô gái lai và thí sinh của các vùng lãnh thổ hải ngoại.

Lãnh thổ của nước Pháp có thể tạm chia làm 2 phần chính: phần lục địa ở châu Âu như trên bản đồ (giáp với nước Đức) và tập hợp các lãnh thổ rải rác khắp thế giới, một di sản từ thời thuộc địa. Đó là Tahiti ở Thái Bình Dương, Reunion ở Ấn Độ Dương, Guadeloupe và Martinique ở biển Caribe và Guyane ở Nam Mỹ.

Sự đa dạng đó khiến các đại diện sắc đẹp Pháp không có một khuôn mẫu cố định nào mà mang tính quốc tế.

dia li sac dep tay au su doi lap ve tu duy cua nhung sieu cuong quoc
Alicia Aylies - Hoa hậu Pháp 2017 đến từ Guyane (Nam Mỹ).

Đức: đã qua rồi "thời kì vàng son"

Trong khi Anh và Pháp vẫn liên tiếp tỏa sáng ở các cuộc thi sắc đẹp thì nước Đức lại trượt dài vào khủng hoảng. Trong quá khứ, Đức từng là một cường quốc sắc đẹp với 1 Miss World 1956 (không tính năm 1980 bị tước vương miện), 1 Miss Universe 1961 và 2 Miss International (1965, 1989).

Còn ở hiện tại, nước Đức rất mờ nhạt tại các cuộc thi nhan sắc quốc tế mặc dù đây là cường quốc kinh tế số 1 châu Âu.

Trong 10 năm gần đây, dải băng Đức chỉ được gọi tên đúng 1 lần vào bán kết ở Miss World 2010 và 1 lần ở Miss International 2010 trong khi tại Miss Universe, nước này bị "hạn" vì liên tục trượt top kéo dài từ tận năm 2003 cho đến nay.

dia li sac dep tay au su doi lap ve tu duy cua nhung sieu cuong quoc
Petra Schürmann - Miss World 1956.

Một nghịch lí thú vị là trong khi các hoa hậu Đức liên tục thất bại ở việc quốc tế thì các cô gái gốc Đức lại tỏa sáng mạnh mẽ ở tận Đông Nam Á.

Không khó để kể tên các hoa hậu của Philippines có mang họ Đức như Melody Gersbach (top 15 Miss International 2009, cô đã qua đời), Sandra Seifert (á hậu 1 Miss Earth 2009), Stephany Stefanowitz (á hậu 1 Miss Earth 2012) hay gần đây nhất là Pia Wurtzbach - Miss Universe 2015.

Người đẹp Chalita Suansane - top 6 Miss Universe 2016 (Thái Lan) cũng mang trong mình 1/4 dòng máu Đức.

dia li sac dep tay au su doi lap ve tu duy cua nhung sieu cuong quoc
Miss Universe 2015 - Pia Wurtzbach là người Philippines lai Đức.

Áo: không còn mặn mà; Thụy Sĩ: lạnh lùng và thờ ơ

Khu vực Tây Âu còn có 2 quốc gia mà đa số dân nói tiếng Đức là Áo và Thụy Sĩ. Cũng giống như Đức, Áo từng giành thành tích cao với 2 vương miện Miss World (1969, 1987) nhưng ngày nay lại khá mờ nhạt.

dia li sac dep tay au su doi lap ve tu duy cua nhung sieu cuong quoc
Ulla Weigerstorfer (Áo) - Miss World 1987.

Còn đất nước Thụy Sĩ giàu có thì thực sự rất thờ ơ với các cuộc thi sắc đẹp. Thụy Sĩ thậm chí từng bỏ ghế trống tại Miss World 7 năm liền từ 2006 đến 2012 vì chẳng công ty nào đoái hoài đến việc mua bản quyền. Thành tích đáng nhớ gần đây của nước này là vị trí á hậu 2 tại Miss Universe 2006, top 16 Miss Universe 2013.

Hà Lan: đủ mạnh để thế giới nhớ đến

Tuy nhiên, khu vực Tây Âu còn một quốc gia mạnh về thi hoa hậu nữa là Hà Lan. Nước này có 2 Miss World (1959, 1962), 1 Miss Universe (1989) và 1 Miss International (1961).

dia li sac dep tay au su doi lap ve tu duy cua nhung sieu cuong quoc
Angela Visser - Miss Universe 1989.

Dưới sự dẫn dắt của giám đốc quốc gia Kim Kotter (một cựu hoa hậu hoàn vũ Hà Lan), đất nước của cối xay gió và hoa tulip cũng liên tục giành được những thành tích ấn tượng trong những năm gần đây như ngôi á hậu 3 của Yasmin Verheijen tại Miss Universe 2014.

dia li sac dep tay au su doi lap ve tu duy cua nhung sieu cuong quoc
Yasmin Verheijen - Á hậu 3 Miss Universe 2014.

Bỉ: chưa có nhiều dấu ấn

"Nằm kẹp" giữa Hà Lan và Pháp là Bỉ - đất nước nổi tiếng với socola và là trái tim của Liên minh Châu Âu.

Về lịch sử vào thế kỉ 19, hai vùng đất một nói tiếng Pháp một nói tiếng Hà Lan được sát nhập với nhau thành vương quốc Bỉ. Khủng hoảng chính trị thường nổ ra khi hai cộng đồng này mâu thuẫn với nhau.

Năm 2008, hoa hậu Bỉ Alizée Poulicek khiến dư luận nước này dậy sóng vì không nói thạo tiếng Hà Lan (dù cô này nói được tiếng Anh, Pháp và Séc). Do vị trí ở trung tâm châu Âu, một số hoa hậu Bỉ có nguồn gốc nhập cư từ Cộng hòa Séc, Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong các nước Tây Âu thì Bỉ là quốc gia kém may mắn nhất khi chưa từng thắng tại bất kì cuộc thi sắc đẹp lớn nào. Nhưng bù lại, nước này khá thành công ở các cuộc thi dành cho nam giới (Bỉ có 1 Mister World và nhiều á vương các cuộc thi khác).

Kết:

Mặc dù quá khứ khá "lẫy lừng" nhưng hiện nay, Tây Âu chỉ còn 3 quốc gia có thương hiệu mạnh và mặn mà với các đấu trường nhan sắc là Pháp, Anh và Hà Lan. Những quốc gia còn lại hoặc là không mặn mà, hoặc là chẳng được đầu tư một cách bài bản và dẫn đến nhiều lần thất bại.

dia li sac dep tay au su doi lap ve tu duy cua nhung sieu cuong quoc
Sự quan tâm của người Pháp dành cho các cuộc thi hoa hậu vô cùng lớn. Iris Mittenaere đăng quang Miss Universe 2016 và ngày trở về đã "kẹt cứng" trong vòng vay của người dân lẫn truyền thông.

Thế nhưng, nếu thiếu vắng đi nhan sắc của nhiều người đẹp Tây Âu thì rõ ràng các cuộc thi sẽ mất đi nhiều điều thú vị, bởi sự đa dạng từ những hoa hậu Tây Âu đã góp phần làm nên một sắc màu khó quên trên bản đồ sắc đẹp thế giới!

dia li sac dep tay au su doi lap ve tu duy cua nhung sieu cuong quoc Những chiếc váy làm nên thương hiệu của các Hoa hậu hoàn vũ
dia li sac dep tay au su doi lap ve tu duy cua nhung sieu cuong quoc Colombia 'chơi chiêu', Venezuela liệu có chịu thua ở Hoa hậu Quốc tế 2017?
chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.