Địa lí sắc đẹp: Nam Á – ma lực huyền bí làm 'rung động lòng người'

Địa lí sắc đẹp Nam Á với những đấu ấn vô cùng ấn tượng trên đấu trường nhac sắc, đặc biệt là Ấn Độ  - "cường quốc hoa hậu" vang danh một thời. 
dia li sac dep nam a ma luc huyen bi lam rung dong long nguoi Địa lí sắc đẹp: Đông Nam Âu - nỗ lực vươn lên dù còn nhiều chật vật
dia li sac dep nam a ma luc huyen bi lam rung dong long nguoi Địa lí sắc đẹp: Đông Âu - 'miền đất hứa' luôn sẵn sàng bùng nổ

Rời châu Âu phồn hoa với những đại mỹ nhân kiêu sa, đài các, địa lí sắc đẹp tiếp tục cuộc hành trình khám phá những dấu ấn vàng son của nhiều khu vực khác nhau trên thế giới. Và châu Á với vẻ đẹp phương đông huyền bí sẽ là "điểm dừng" tiếp theo.

Ở địa lí sắc đẹp châu Á kì này, Nam Á là nơi được đề cập đến. Nam Á bao gồm các quốc gia Ấn Độ, một phần của Afghanistan, Pakistan, Nepal, Bhutan, Bangladesh, Sri Lanka và Maldives. Trong lịch sử, tất cả các quốc gia Nam Á hiện nay đều thuộc một khu vực chung được gọi là "tiểu lục địa Ấn Độ" (Indian subcontinent).

Địa lí sắc đẹp của Nam Á không phải ngẫu nhiên hình thành bởi "cái bản nguyên" của nó mà đã được tạo nên dựa trên sự "giao hợp huyết thống" với các sắc tộc khác thông qua những cuộc chinh phạt, xâm lược trong lịch sử.

dia li sac dep nam a ma luc huyen bi lam rung dong long nguoi
Vẻ đẹp của các hoa hậu khu vực Nam Á.

Tiêu biểu phải nói đến cuộc xâm lược của người Ba Tư và Hy Lạp. Phần lớn vùng Tây Bắc tiểu lục địa Ấn Độ (ngày nay thuộc vùng Đông Afghanistan và Pakistan) đã chịu sự thống trị của đế quốc Ba Tư vào năm 520 trước Công nguyên.

Cho đến năm 334 trước Công nguyên, Alexandros Đại đế đã cất quân đến xâm lược một phần nhỏ châu Á và đế quốc Ba Tư, sau đó ông xuống tới tận biên giới Tây Bắc tiểu lục địa Ấn Độ. Liên tục trong các thế kỉ 12 và 13, các tộc người Thổ Nhĩ Kỳ và Pashtun từ phương Bắc đã xâm lăng các vùng ở miền Bắc Ấn Độ và lập nên Hồi quốc Delhi vào khoảng đầu thế kỷ 13, dưới hình thức nhà nước Rajput.

Như vậy có thể khẳng định, hệ quả từ những cuộc xâm lăng đó không chỉ ảnh hưởng tới Nam Á về văn hóa, xã hội… mà còn về vấn đề giao thoa sắc tộc. Từ những cuộc xâm lược này, sự giao hợp về huyết thống đã tạo nên những "dòng máu lai" cho khu vực, vì vậy không khó để có thể bắt gặp một cô gái đến từ Jammu & Kashmir (Ấn Độ) hay một cô gái Pakistan sở hữu đôi mắt xanh và mái tóc vàng cùng với làn da trắng như người bản địa châu Âu.

Ấn Độ - hào quang sáng chói của một "siêu cường quốc sắc đẹp"

Nhắc đến Nam Á không thể không nhắc tới Ấn Độ - "cái nôi" sản sinh ra những hoa hậu của khu vực nói riêng cũng như toàn châu Á nói chung.

Người chinh phục chiến vương miện danh giá của Miss World - Hoa hậu thế giới đầu tiên chính là Reita Faria (1966). Vào thời kì nước Ấn sau độc lập từ tay thực dân Anh, bà là người phụ nữ Ấn đầu tiên đã khẳng định vị thế của một quốc gia châu Á đang vươn lên trong khu vực, thoát khỏi sự nghi kị từ các cường quốc phương Tây về một Ấn Độ thuộc địa trong quá khứ.

dia li sac dep nam a ma luc huyen bi lam rung dong long nguoi
Reita Faria - Miss World 1966.

Có thể nói, Reita Faria đã đánh một dấu mốc quan trọng cho dải băng India - Ấn Độ trên đấu trường sắc đẹp quốc tế. Một điều đặc biệt hơn nữa là trong nhiệm kì một năm, Hoa hậu Reita đã từng đến thăm chiến trường miền Nam Việt Nam trong năm 1966. Dấu hiệu nhận biết trong bức ảnh dưới chính là chiến nón lá Việt Nam quen thuộc.

dia li sac dep nam a ma luc huyen bi lam rung dong long nguoi
Hoa hậu Thế giới 1966 người Ấn Độ thăm chiến trường Việt Nam (hình ảnh chỉ mang tính chất giao lưu về văn hóa, không mang tính chất chính trị).

Vào những năm 90 của thế kỉ trước, Ấn Độ đã thực sự trở thành "cường quốc sắc đẹp châu Á" khi liên tục có nhiều hoa hậu chiến thắng trong khắp các cuộc thi lớn nhỏ trên thế giới, mà tiêu biểu là Miss World - Hoa hậu thế giới Miss Universe - Hoa hậu Hoàn vũ.

Đánh dấu bước ngoặt cho Ấn Độ của thập niên 90 là năm 1994 khi trong cùng 1 năm, Ấn Độ đã chiến thắng trên cả hai đấu trường nhan sắc lớn nhất hành tinh: Hoa hậu thế giới thuộc về Aishwarya Rai và Hoa hậu hoàn vũ là Sushmita Sen.

dia li sac dep nam a ma luc huyen bi lam rung dong long nguoi
Sushmita Sen - Miss Universe 1994.

Đặc biệt, Aishwarya Rai đã trở thành một "tượng đài sắc đẹp" mọi thời đại của Hoa hậu thế giới mà cho đến thời điểm hiện tại, chưa ai có thể vượt qua cô.

dia li sac dep nam a ma luc huyen bi lam rung dong long nguoi
Aishwarya Rai - Hoa hậu thế giới đẹp nhất mọi thời đại.

Năm 2000, Ấn Độ một lần nữa chứng tỏ đẳng cấp của mình khi hai đại diện là Priyanka Chopra đã chiến thắng Miss World và Lara Dutta đăng quang Miss Universe.

dia li sac dep nam a ma luc huyen bi lam rung dong long nguoi
Lara Dutta - Miss Universe 2000.
dia li sac dep nam a ma luc huyen bi lam rung dong long nguoi
Priyanka Chopra - Miss World 2000.

Priyanka Chopra cũng là người đẹp giúp Ấn Độ làm nên lịch sử back-to-back ở các đấu trường sắc đẹp thế giới khi giữ được vương miện Miss World cho Ấn Độ liên tiếp trong 2 năm. Trước cô, Yukta Mookhey là người giành được vương miện Miss World 1999.

Từ đầu thế kỉ 21 cho đến nay, nhan sắc Ấn Độ có vẻ đã "chìm" hơn trong hệ thống các cuộc thi sắp đẹp hàng đầu thế giới. Tuy nhiên trong cuộc thi Miss Supranational - Hoa hậu Siêu quốc gia mới được tổ chức thường niên tại Ba Lan, Ấn Độ đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trong cuộc thi này bằng sự trở lại ngoạn mục với 2 đại diện đạt vương miện trong các năm 2014 và 2016 là Asha Bhatt và Srinidhi Shetty.

dia li sac dep nam a ma luc huyen bi lam rung dong long nguoi
Srinidhi Shetty - đương kim Hoa hậu siêu quốc gia (người Ấn Độ).

Tính đến thời điểm hiện tại, Ấn Độ đã sở hữu 5 vương miện Miss World (1966, 1994, 1997, 1999, 2000), 2 vương miện Miss Universe (1994, 2000), 2 vương miện Miss Supranational (2014, 2016), 1 vương miện Miss Earth (2010) cùng rất nhiều á hậu khác.

2. Sri Lanka, Nepal – bắt đầu quan tâm và đầu tư cho các cuộc thi sắc đẹp

Sri Lanka và Nepal trong lịch sử thuộc tiểu lục địa Ấn Độ nên văn hóa, sắc tộc của 2 đất nước này có những điểm tương đồng nhất định với "siêu cường" trong khu vực là Ấn Độ. Vì vậy khi tham gia các đấu trường nhan sắc quốc tế, họ dễ bị nhầm tưởng là người Ấn Độ.

Trong những năm gần đây, hai quốc gia này đã bắt đầu quan tâm, đầu tư và cử các đại diện tới các cuộc thi. Thế nhưng dường như Sri Lanka và Nepal vẫn chưa khẳng định được vị thế sắc đẹp của họ.

dia li sac dep nam a ma luc huyen bi lam rung dong long nguoi
Cuộc thi Miss Nepal tìm kiếm đại diện tham dự Miss World được tổ chức thường niên.
dia li sac dep nam a ma luc huyen bi lam rung dong long nguoi
Cuộc thi Hoa hậu Sri Lanka 2016.
dia li sac dep nam a ma luc huyen bi lam rung dong long nguoi
Mariam Gunesekere - top 10 Miss Grand International 2015, Á hậu 3 Miss Supranational 2016.

Nhìn chung, hai quốc gia Sri Lanka và Nepal cần có thêm khoảng thời gian để trau dồi những kĩ năng nếu muốn tạo dấu ấn trên bản đồ sắc đẹp quốc tế.

Pakistan và Afghanistan: 2 quốc gia Hồi giáo không mấy mặn mà với các cuộc thi sắc đẹp

Nói về hai quốc gia giáp ranh với Trung Đông, nhan sắc của phụ nữ Pakistan và Afghanistan là vẻ đẹp huyền bí, cuốn hút đến khó tả. Thế nhưng do quốc giáo của họ gần như là Islam (Hồi giáo), nên việc phụ nữ ăn mặc sexy để diện bikini thi hoa hậu là rào cản lớn với các cô gái nơi đây.

Những cô gái Pakistan tham dự các cuộc thi sắc đẹp thế giới có thể là những người đã phải từ bỏ tôn giáo của mình.

Lấy ví dụ, Hoa hậu Pakistan 2013 - Shanzay Hayat tuy sinh ra ở thành phố Islamabad – Pakistan nhưng cô đã chuyển đến sống tại thành phố New York – Mỹ để có thể được hợp lí việc tham dự cuộc thi Hoa hậu thế giới.

dia li sac dep nam a ma luc huyen bi lam rung dong long nguoi
Hoa hậu Pakistan 2013 - Shanzay Hayat.

Hay như Hoa hậu Afghanistan trong cuộc thi Miss Intercontinental - Hoa hậu Liên lục đia, tuy là một người Đức gốc Afghanistan nhưng khi mang dải băng của tổ quốc mình đến với cuộc thi, cô vẫn phải khéo léo sử dụng chiếc khăn trùm phần trên đầu để tránh sự phản đối trong nước.

Bhutan: không quan tâm đến việc thi thố, Bangladesh - khó khăn trong việc tạo được dấu ấn riêng

"Quốc gia hạnh phúc nhất thế giới" này không mấy mặn mà với các đấu trường sắc đẹp quốc tế. Thứ duy nhất mà chính quyền của nhà vua Bhutan quan tâm là niềm hạnh phúc của nhân dân.

Mặc dù cuộc thi Hoa hậu Bhutan vẫn được tổ chức, nhưng hoa hậu và quốc gia của họ không có nhu cầu "xuất khẩu quốc tế".

dia li sac dep nam a ma luc huyen bi lam rung dong long nguoi
Prakriti Rai - Người chiến thắng cuộc thi Miss Bhutan 2014.

Còn về Bangladesh, họ khó tạo nên được nét đặc trưng riêng vì đặc điểm ngoại hình và cả trang phục, phong cách,... thường bị nhầm lẫn là Hoa hậu đến từ Ấn Độ.

dia li sac dep nam a ma luc huyen bi lam rung dong long nguoi
Các người đẹp Bangladesh.

Có thể thấy được rằng ngoài Ấn Độ ra, các quốc gia khác trong khu vực Nam Á hoặc là thờ ơ, hoặc là chưa đầu tư đúng mực vào việc tham gia các đấu trường nhan sắc.

Dù vậy với sắc đẹp sắc sảo, huyền bí của mình, phụ nữ Nam Á vẫn luôn trở nên thu hút và tạo nên được một sắc màu khó trộn lẫn mỗi khi xuất hiện.

Nếu như Ấn Độ sau một thời gian dài "ngủ đông" đã có dấu hiệu trỗi dậy mạnh mẽ ở các đấu trường nhan sắc thìSri Lanka, Nepal cũng đang dần quan tâm đến lĩnh vực này. Hi vọng rằng, sự đầu tư đúng mực sẽ giúp cho Nam Á, đặc biệt là Ấn Độ lấy lại được hào quang của mình.

dia li sac dep nam a ma luc huyen bi lam rung dong long nguoi Địa lí sắc đẹp: Trung Âu - khu vực 'cuồng hoa hậu' giữa châu lục nhiều thoái trào
dia li sac dep nam a ma luc huyen bi lam rung dong long nguoi Địa lí sắc đẹp: Nam Âu - sự thờ ơ hay 'thời cơ chín muồi' chưa đến?
chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.