Địa lí sắc đẹp: Nam Âu - sự thờ ơ hay 'thời cơ chín muồi' chưa đến?

Lịch sử, địa lí sắc đẹp của Nam Âu không có nhiều thành tích nổi trội. Mặc dù Ý là quốc gia giàu mạnh ở khu vực này nhưng Tây Ban Nha mới là cái tên để lại nhiều ấn tượng trên bản đồ sắc đẹp. 
dia li sac dep nam au su tho o hay thoi co chin muoi chua den Địa lí sắc đẹp: Tây Âu - sự đối lập về tư duy của những 'siêu cường quốc'
dia li sac dep nam au su tho o hay thoi co chin muoi chua den Địa lí sắc đẹp: Bắc Âu - quê hương của những hoa hậu đầu tiên trong lịch sử

Trong phần tiếp theo của địa lí sắc đẹp kỳ này, Nam Âu - cái nôi của văn minh phương Tây từ thời cổ đại sẽ là khu vực được đề cập.

Trong các nước lớn ở Nam Âu, Ý là quốc gia có nền kinh tế hùng mạnh nhất nhưng trên đấu trường sắc đẹp, đất nước này lại có thành tích không nổi trội. Ý chưa từng chiến thắng tại bất kì 1 cuộc thi sắc đẹp quốc tế lớn nào, dù phụ nữ Ý nổi tiếng về nhan sắc.

Đặc biệt, Ý còn là một quốc gia có tiếng nói trong ngành công nghiệp thời trang với thành phố Milan được xem là 1 trong 5 kinh đô thời trang lớn nhất thế giới. Thành tích cao nhất của Ý tại Miss World hay Miss Universe đều chỉ dừng ở ngưỡng á hậu 1.

dia li sac dep nam au su tho o hay thoi co chin muoi chua den
Giorgia Palmas (Ý) – á hậu 1 Miss World - Hoa hậu Thế giới 2000.

Tại nước Ý, Miss Italia - Hoa hậu Ý được coi là cuộc thi danh giá nhất và có tuổi đời lâu nhất (thành lập năm 1939). Tuy nhiên, người chiến thắng của Miss Italia thường không đại diện cho nước này tham dự các cuộc thi quốc tế, một trường hợp khá giống với Hoa hậu Việt Nam ở nước ta những năm gần đây. Trong khi đó, hai cuộc thi nắm giữ bản quyền của Miss World hay Miss Universe của Ý lại không thu hút bằng Miss Italia.

Do sự thất thế của Ý, Tây Ban Nha mới được coi là cường quốc sắc đẹp mạnh nhất vùng Nam Âu. Xứ sở của những vũ điệu flamenco đã sưu tập được 1 vương miện Miss World (2015), 1 Miss Universe (1974) và 3 Miss International (1977, 1990, 2008). Tây Ban Nha cũng giữ phong độ khá ổn định và đạt được thành tích cao ở các cuộc thi trong thời gian gần đây.

dia li sac dep nam au su tho o hay thoi co chin muoi chua den
Người đẹp Amparo Muñoz của Tây Ban Nha (giữa) đăng quang Miss Universe - Hoa hậu hoàn vũ 1974.
dia li sac dep nam au su tho o hay thoi co chin muoi chua den
Desirée Cordero Ferrer (Tây Ban Nha) - top 10 Miss Universe 2014.

Một diễn biến đáng lưu ý là cuộc thi Hoa hậu Tây Ban Nha (Miss España) bị khai tử vào năm 2012 sau 83 năm tồn tại, điều đó dẫn đến việc thành lập 2 cuộc thi nhỏ hơn cử thí sinh dự Miss World Miss Universe.

Patricia Yurena, cựu Miss España 2008 (Hoa hậu Tây Ban Nha) - top 15 Miss World 2008 đi thi tiếp Miss España Universo 2013 (Hoa hậu hoàn vũ Tây Ban Nha) và lại giành chiến thắng, sau đó trở thành á hậu 1 tại Miss Universe cùng năm.

Cô lập kỉ lục 2 lần chiến thắng danh hiệu hoa hậu quốc gia. Ngoài ra, Patricia Yurena còn được biết đến là á hậu Miss Universe công khai đồng tính.

dia li sac dep nam au su tho o hay thoi co chin muoi chua den
Patricia Yurena là một "nữ hoàng sắc đẹp" nổi bật của Tây Ban Nha trong những năm gần đây.

Nằm cạnh Tây Ban Nha là Bồ Đào Nha, một đất nước không quá nổi bật ở các cuộc thi nhan sắc. Tuy vậy, Bồ Đào Nha cũng đã từng chiến thắng Miss International - Hoa hậu quốc tế 1 lần vào năm 1996.

Miss Universe, mặc dù tham gia thi đấu rất nhiều năm trời nhưng Bồ Đào Nha mới chỉ lọt top 1 lần duy nhất vào năm 2011 khi cuộc thi được tổ chức tại Brazil - một quốc gia nói tiếng Bồ Đào Nha (Brazil từng là thuộc địa của Bồ Đào Nha). Trùng hợp hơn nữa là năm đó Leila Lopes đến từ Angola (một thuộc địa cũ khác của Bồ Đào Nha) đã đăng quang. Có lẽ ngoài việc bản thân thí sinh thể hiện ra sao thì yếu tố "thiên thời, địa lợi" cũng quyết định một phần không nhỏ vào thành tích của các hoa hậu.

dia li sac dep nam au su tho o hay thoi co chin muoi chua den
Tính đến thời điểm hiện tại, Laura Gonçalves là người đẹp duy nhất của Bồ Đào Nha lọt top ở Miss Universe vào năm 2011.

Một đất nước Nam Âu có thành tích sắc đẹp cũng khá ấn tượng là Hy Lạp - xứ sở của những câu chuyện thần thoại. Hy Lạp từng chiến thắng Miss World 1 lần (1996), Miss Universe 1 lần (1964) và Miss International 1 lần (1994).

dia li sac dep nam au su tho o hay thoi co chin muoi chua den
Irene Skliva - Hoa hậu Thế giới 1996.
dia li sac dep nam au su tho o hay thoi co chin muoi chua den
Christina Lekka (giữa) đăng quang Miss International - Hoa hậu quốc tế 1994.

Sau khi Hy Lạp rơi vào khủng hoảng kinh tế và nợ nần, cuộc thi Hoa hậu Hy Lạp cũng "khai tử" và nước này không còn gửi thí sinh đi thi quốc tế nữa trong năm 2016 vừa qua.

dia li sac dep nam au su tho o hay thoi co chin muoi chua den 'Phe tóc vàng' có 'làm nên chuyện' ở Hoa hậu hoàn vũ 2017 sau nhiều năm thất thế?
dia li sac dep nam au su tho o hay thoi co chin muoi chua den Tình yêu đồng tính đáng ngưỡng mộ của 3 Á hậu Hoàn vũ
chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (20/4 - 26/4): Khởi công cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng, TP Phan Thiết sẽ mở rộng  thêm 94 km2
Sắp thông xe cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo; khởi công nút giao phức tạp nhất trên vành đai 3 TP HCM; khởi công cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.