Gặp bà mẹ 'cứng đầu khó bảo' – 'gọi' sữa về bằng cách ôm con

Hai mẹ con cùng nhau gọi sữa về, không máy hút sữa, không sản phẩm lợi sữa, chỉ có ôm và ôm nhau – đó là cách kích sữa “độc nhất vô nhị” của chị Phạm Trang, một bà mẹ, một nhiếp ảnh gia đến từ Hà Nội.
 
gap ba me cung dau kho bao goi sua ve bang cach om con
Chị Phạm Trang cùng bé Mây.

- Chào chị Trang, chị có thể chia sẻ về hành trình nuôi con bằng sữa mẹ của chị? Chị gặp khó khăn gì trong quá trình cho bé bú không? Có bị ít sữa và khi đó chị kích sữa như thế nào?

Chào bạn, trước khi sinh bé, mình có biết đến một hội về các mẹ cho con bú (betibuti) và cuốn sách "Nuôi con sữa mẹ". Chính điều đó đã làm thay đổi hoàn toàn nhận thức về việc cho con bú của mình.

Ban đầu, khi mang bầu và chưa tìm hiểu nhiều về sữa mẹ, mình cứ nghĩ rằng: Sẽ cho con bú, rồi cho con ăn thêm sữa ngoài cho giàu DHA, cho cao lớn và thông minh như trong quảng cáo của các hãng sữa trên truyền hình. Sau khi tìm hiểu, mình mới biết được giá trị và tầm quan trọng của sữa mẹ. Do vậy mình quyết tâm cho bé bú sữa mẹ hoàn toàn.

Việc cho bé bú sữa mẹ cũng là cả một quá trình, ngoài kiến thức mình thu lượm được, còn phải chia sẻ, phân tích và động viên với bố của bé, với ông bà nội ngoại để ông bà hiểu và cùng mình nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ.

Ngày mình đi sinh, mình là người duy nhất trong phòng không mang theo sữa công thức đi để cho con bú. Các bà ở giường khác đều bảo mẹ mình: “Đi mua sữa về pha cho cháu ăn không đói". Nhưng dù còn đau vết mổ và khó di chuyển, mình vẫn nhất định ôm con, cho con ti liên tục để sữa về.

Hơi thiệt thòi cho em bé một chút là đến khi bé được 1 tháng mình phải trở lại làm việc, cho nên không được ôm ấm và cho bé ti trực tiếp nhiều. Ngoài thời gian ở nhà cho bé ti trực tiếp, bé phải bú bình bằng sữa mẹ hút ra. Mình cũng cố gắng trữ thật nhiều sữa trong khả năng có thể để lúc nào bé cũng có sẵn sữa mẹ, không phải dùng sữa ngoài.

Do đặc thù công việc, không ổn định về thời gian và áp lực cao, mình không hút sữa được thường xuyên nên lượng sữa giảm dần. Sữa mẹ hút không còn đủ cho em bé, em bé phải uống sữa mẹ trữ đông. Thời gian này cũng khá khó khăn, vì sữa mẹ trữ đông khi hâm nóng lại thường có mùi, không ngon như sữa tươi nên bé ăn rất miễn cưỡng. Các bà cũng xót cháu, bảo: “thôi hay mua sữa ngoài cho nó ăn". Nhưng mình vẫn quyết tâm cho bé sữa mẹ hoàn toàn đến 6 tháng rồi tính. Ngày đó chỉ có một ước ao duy nhất là con được bú sữa mẹ hoàn toàn đến 6 tháng thôi, và nghĩ rằng nếu làm được thì thật tuyệt. Giờ 2 mẹ con đã cùng nhau bước qua mốc số 7, từng bước từng bước một.

gap ba me cung dau kho bao goi sua ve bang cach om con
"Ôm con - cho con ti - cơ thể nhận tín hiệu và tiết sữa, đơn giản vậy thôi".

- Quan điểm của chị là con chỉ bú sữa mẹ và sữa mẹ mà thôi. Tại sao chị có quan điểm này? Với chị có vẻ việc cho con bú sữa ngoài, sữa công thức, dù chỉ một lần cũng là chuyện to tát?

Mình không phải là người cuồng sữa mẹ, không đi miệt thị các mẹ khác chỉ vì các mẹ cho con uống sữa công thức. Mỗi người có hoàn cảnh và điều kiện riêng, nên mình không thể đưa ra lời khuyên chung áp dụng cho tất cả các mẹ được.

Nhưng riêng với bản thân mình, mình mong muốn con được uống sữa mẹ hoàn toàn, và chỉ sữa mẹ mà thôi. Con là con của mình, cớ sao lại phải cho con uống sữa bò? Sữa mẹ cung cấp tất cả dưỡng chất, vitamin, khoáng chất mà con cần, thêm vào đó, sữa mẹ còn cung cấp rất nhiều kháng thể giúp trẻ phòng ngừa các bệnh lây nhiễm. Chưa kể đến việc sữa mẹ có thể tự điều chỉnh theo nhu cầu - tình trạng sức khỏe của con. Đó là những điều mà không một loại sữa nào khác có thể làm được.

Có một câu mà mình thích vô cùng, đó là "phúc lộc của con nằm trong tay cha mẹ". Biết rằng ai cũng yêu con và muốn điều tốt nhất cho con. Nhưng việc lựa chọn đúng hay sai đôi khi nằm trong nhận thức và hiểu biết của cha mẹ nữa.

- Người khác kích sữa bằng máy hút sữa, bằng các sản phẩm lợi sữa, còn chị lại chọn cách kích sữa độc nhất vô nhị, đó là tin vào con và tin vào bản thân mình. Chị có thể chia sẻ thêm về quãng thời gian ít sữa khó khăn đó không?

Đối với mình các sản phẩm lợi sữa chỉ mang tính hỗ trợ thôi. Máy hút sữa cũng vậy. Với việc kích sữa, không gì bằng con cả. Ôm con - cho con ti - cơ thể nhận tín hiệu và tiết sữa, đơn giản vậy thôi. Ngoài việc cung cấp đủ nước cho cơ thể (khoảng 3 lít/ ngày) các mẹ có thể tham khảo các loại trà ấm, uống ngon, dễ chịu, và giúp tiết nhiều sữa hơn.

Khi lượng sữa giảm, mình quyết định tái kích sữa với mơ ước là đủ cho con ti thôi, chứ dư sữa để cất đi thì xa vời quá.

Sáng ngủ dậy, mình hút sữa cất tủ lạnh để bé ăn giữa buổi sáng. Sau đó cho con bú trước khi đi làm. Trưa tranh thủ về 30 phút cho con bú. Chiều đi làm về hút sữa, rồi cho con bú mẹ trực tiếp từ tối đến sáng hôm sau. Khi mới bắt đầu kích sữa, lượng sữa không nhiều nên có hôm vẫn phải cho bé bú sữa trữ đông, rồi dần dần lượng sữa tăng lên và không cần thêm sữa đông nữa.

gap ba me cung dau kho bao goi sua ve bang cach om con
"Kiến thức và trái tim của người mẹ sẽ giúp mẹ đủ sữa cho con".

- Điều gì, dựa vào cái gì để chị tin rằng chị sẽ đủ sữa cho con bú, dù cơ địa ít sữa?

Kiến thức và trái tim của người mẹ khiến mình tin vào điều này. Mọi sự tự tin trên đời này đều cần có nền tảng kiến thức. Tìm hiểu kiến thức về sữa mẹ, về cơ chế sản xuất sữa cùng với sự kiên trì thì mình tin không chỉ có mình mà bất kì người mẹ nào cũng đủ sữa cho con bú.

- Đã từng khi nào chị sợ con đói, và có ý định cho con bú sữa ngoài thay thế?

Khi em bé đc 6 tháng tuổi, mình có 1 chuyến đi nho nhỏ (4 ngày). Khi ấy mình chưa kích sữa lại và lo lắng kinh khủng. Ở Hà Nội đã có sữa đông các mẹ khác tặng, chứ đi đến một thành phố khác, không quen ai, không xin được sữa, mà em bé đói thì tội lắm. Mình đã nghĩ đến việc cho con uống sữa ngoài vì lo con đói, rồi sẽ kích sữa lại. Đến ngày xếp đồ đi, mình lại để hộp sữa đã mua đó ở nhà.

- Cơ địa ít sữa, đã khi nào chị tự ti và chùn bước trên hành trình nuôi con bằng sữa mẹ này?

Mình vốn không nhiều sữa, ăn uống lại thất thường, cũng không được ở bên cạnh con liên tục, nên nhìn thấy các mẹ khác nhiều sữa mình thèm lắm. Chỉ ước ao mình có nhiều sữa hơn một chút, tha hồ cho con ăn. Có những khoảng thời gian do stress công việc, mình hút mãi mà chẳng có sữa cho con, thế là vừa ngồi hút sữa vừa chảy nước mắt, thấy thương con và thương mình. Khi ấy chỉ biết cố gắng hơn nữa hơn nữa, chứ chẳng biết làm thế nào, rồi cuối cùng thì mọi thứ cũng ổn.

gap ba me cung dau kho bao goi sua ve bang cach om con
Công thức để có đủ sữa của chị Phạm Trang.

- Niềm hạnh phúc của một người mẹ cho con bú dòng sữa quý giá từ chính bầu sữa của mình, theo chị cụ thể là như thế nào?

Cho con bú sữa mẹ hoàn toàn hạnh phúc và tự hào lắm. Cảm thấy việc trao cho con nguồn dinh dưỡng đủ đầy và quý giá, không gì thay thế được. Đó là còn chưa kể đến việc tình cảm mẹ con gắn bó bền chặt hơn.

Nếu các mẹ khác cho con bú sữa ngoài phải bận nghĩ xem mua thuốc gì bổ sung cho con, con thiếu vi chất gì, con đi đại tiện ra sao, thì "mẹ sữa thuần chủng" nhàn tênh, cho con tu ti mà hoàn toàn không cần quan tâm đến những điều đó.

Em bé được bú sữa mẹ nhận được những kháng thể trong sữa, biến đổi phù hợp với nhu cầu của trẻ. Chắc đó chính là lý do mà 7 tháng tuổi, ngoài một lần hắt hơi, chảy nước mũi nhẹ thì con mình chưa từng ốm, chưa từng phải uống kháng sinh hay đến bệnh viện.

Mình muốn cho con bú đến khi nào còn có thể. Con còn muốn thì mình sẵn sàng cùng với con. Mình không có khái niệm cai sữa. Khi con cảm thấy không cần nữa thì mình sẽ dừng việc cho con bú.

gap ba me cung dau kho bao goi sua ve bang cach om con
"Ngày đi sinh, không mang theo hộp sữa ngoài nào cho con".

- Chị vẫn “xách” con đi đây đi đó dù con vẫn còn bé. Việc nuôi con bằng sữa mẹ có thuận lợi và khó khăn gì khi cho con đi chơi xa như thế?

Nuôi con bằng sữa mẹ là điều tuyệt vời nhất, mình đỡ được việc phải mang theo 1 hộp sữa ngoài thật to, bình sữa, máy hâm bình sữa, nước nóng, nước rửa bình, cọ bình…Con có sữa ấm bất cứ khi nào con cần, không phải chờ đợi. Con thưởng thức sữa mẹ - mẹ trải nghiệm niềm vui.

- Chị nghĩ điều tuyệt vời nhất mà chị đã mang đến cho con tính đến thời điểm này là gì?

Điều đúng đắn nhất mình làm được cho con đến lúc này chắc là chỉ có sữa mẹ thôi. Đối với các mẹ khác là điều hiển nhiên. Nhưng với mình đó là một sự cố gắng và nỗ lực không ngừng nghỉ.

Là một nhiếp ảnh gia - là một người mẹ, mình luôn ấp ủ việc truyền tải thông điệp sữa mẹ đến cho nhiều bà mẹ trẻ hơn nữa. Nếu một ngày nào đó, mọi trẻ em đều được bú sữa mẹ hoàn toàn thì tuyệt vời biết mấy.

- Xin cảm ơn chị về cuộc trò chuyện này!

Cùng ngắm thêm những hình ảnh của hai mẹ con nhà chị Phạm Trang.

gap ba me cung dau kho bao goi sua ve bang cach om con
gap ba me cung dau kho bao goi sua ve bang cach om con
gap ba me cung dau kho bao goi sua ve bang cach om con
gap ba me cung dau kho bao goi sua ve bang cach om con
gap ba me cung dau kho bao goi sua ve bang cach om con
chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.